Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:59 | 19/04/2020 GMT+7

Báo Đức: Kinh tế Việt Nam vẫn gặt hái được những thành công trong đại dịch

aa
Mới đây, Trang tin Làn sóng Đức (DW) đã đăng tải bài viết ca ngợi Việt Nam gặt hái được những thành công nhất định khi nỗ lực chiến đấu với đại dịch bằng tất cả sức mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với suy thoái do đại dịch COVID-19.
bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich Quan hệ hữu nghị hai nước Đức-Việt Nam được củng cố trong bối cảnh đại dịch COVID-19
bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich WHO: 3 lý do vì sao Việt Nam đạt được thành công trong kiểm soát dịch Covid-19
bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich
Bài viết trên báo DW về chính sách kinh tế của Việt Nam trong đại dịch COVID-19. (Ảnh chụp màn hình)

Bài báo cho biết: Trong báo cáo đầu tiên liên quan cuộc khủng hoảng COVID-19, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định triển vọng của nền kinh tế toàn cầu rất ảm đạm và được dự báo sẽ giảm 3% trên toàn thế giới trong năm 2020. Với châu Á, lần đầu tiên trong 60 năm qua, IMF không dự đoán khu vực vốn đạt bùng nổ kinh tế trong những năm gần đây có thể đạt tăng trưởng.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng vừa công bố nền kinh tế nước này đã sụt giảm 6,8% trong quý 1/2020.

"Tuy nhiên, Việt Nam lại làm khá tốt trong lĩnh vực kinh tế. Tuy số liệu trong quý đầu tiên của năm 2020 thấp hơn dự kiến, song vẫn đạt tăng trưởng 3,82%", DW nhấn mạnh.

Chia sẻ với DW, chuyên gia về Việt Nam Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) cho rằng đây là một "thành tựu đáng chú ý."

Theo bài viết, Việt Nam đã thực hiện chiến lược kiểm soát virus SARS-CoV-2 từ rất sớm và do đó số ca lây nhiễm ở mức thấp (268 ca), theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Ông Carl Thayer cho biết trong khi thực hiện giãn cách xã hội cũng như áp đặt những hạn chế phương tiện công cộng để chống dịch bệnh, Việt Nam vẫn để vận hành những ngành nghề then chốt.

Theo báo cáo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) tại Việt Nam, thậm chí, ngành điện tử và ngành y tế-dược phẩm bất chấp việc cách ly xã hội vẫn đạt tăng trưởng trong quý 1, tương ứng là 14% và 44%.

Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn sự sụt giảm tăng trưởng.

Ngoài những thành tựu kể trên, Việt Nam cũng phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ. Ngành du lịch, hàng không và ẩm thực bị ảnh hưởng nặng nề do các quy định hạn chế đi lại và cấm nhập cảnh.

Ngành du lịch, được coi là ngành chiến lược của Việt Nam thiệt hại từ 3-4 tỷ USD trong quý 1/2020 và khó có thể kỳ vọng vào sự phục hồi nhanh chóng bởi mùa du lịch chính từ tháng 2 đến tháng 5 lại rơi vào giữa giai đoạn khủng hoảng.

Bài báo cũng cho rằng hầu hết biện pháp chống dịch COVID-19 ở Việt Nam đã được được gia hạn, song Chính phủ Việt Nam cũng mong muốn nhanh chóng kết thúc tình trạng này để bắt tay phục hồi kinh tế.

Theo ông Thayer, trong ngắn hạn, Việt Nam có thể thành công trong việc nỗ lực duy trì sự cân bằng rất khó khăn giữa bảo vệ sức khỏe và lợi ích kinh tế.

bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich Vì dịch COVID-19, kinh tế Nam Á tăng trưởng thấp nhất trong 40 năm

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác trong năm ...

bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich Bạn bè nước ngoài cảm kích tinh thần đoàn kết quốc tế của Việt Nam trong chống dịch COVID-19

Chứng kiến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam, bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá đây là hình mẫu, là ...

bao duc kinh te viet nam van gat hai duoc nhung thanh cong trong dai dich Báo Bangkokbiznews (Thái Lan) ca ngợi Việt Nam trong công cuộc chống dịch COVID-19

Với tiêu đề bài viết "Phép màu Việt Nam - Không ai mất bởi COVID-19", báo Bangkokbiznews của Thái Lan ngày 10/4/2020 đã ca ngợi Việt ...

An Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động