Bánh tráng trộn, bánh xèo Việt sang Séc
Phan Lê Thanh Thảo, cô chủ của quán Chị Hai - Street Food tại Séc - Ảnh: NVCC |
Phan Lê Thanh Thảo (SN 1988) sang Séc du học năm 2010. Khu vực Thảo ở không có nhiều người Việt sinh sống nên để được thưởng thức món ăn quê nhà, cô phải vượt qua cả chặng đường dài. Thảo quyết định mở quán ăn Việt tại Séc.
Cô đặt tên quán là Chị Hai-Street Food để nhắc mình không quên vai trò là người chị lớn trong gia đình. Chị Hai-Street Food tọa lạc trong khu chợ người Việt, thực đơn gồm các món như bánh tráng trộn, bò viên chiên, chè, xôi, bánh mì v.v… Những món ăn thân thuộc và dễ tìm ở bất cứ nơi nào trên đất Việt nhưng là nỗi nhớ thương của nhiều người Việt xa xứ.
Quán Chị Hai -Street Food tại Sec |
Thảo đã sử dụng hình ảnh của mình để làm bảng hiệu và logo cho quán. Bức ảnh tạo thiện cảm cho thực khách bằng hình ảnh người con gái Việt Nam mặc áo dài với nụ cười thân thiện, hiền lành.
Cô cũng tạo một trang fanpage thường xuyên cập nhật hình ảnh, videoclip để quảng bá các món ăn của quán, cùng những câu chuyện hài hước dí dỏm theo phong cách người Việt trẻ hiện nay.
Thời gian đầu, khách hàng của quán Chị Hai chủ yếu là người Việt và du học sinh. Sau đó, những khách quen giới thiệu thêm bạn bè người thân nên thành phần thực khách cũng đa dạng hơn. Có những thời điểm, quán chật kín khách, Thảo vui lắm, bao mệt nhọc, lo lắng bỗng tan biến hết.
Gian hàng các món ăn vặt của quán Chị Hai - Street Food |
Chưa đầy một năm mở quán, dịch bệnh Covid 19 bắt đầu bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Ban đầu Thảo cũng xuống tinh thần vì quán phải đóng cửa sau lệnh giãn cách xã hội của chính phủ. Cô quyết định thay đổi hình thức từ kinh doanh ăn uống tại chỗ sang bán hàng mang đi, nhờ đó giữ ổn định được doanh thu, đảm bảo duy trì việc làm của nhân viên.
Khi dịch bệnh lắng xuống, khách hàng đến quán đông hơn, Thảo mở thêm gian hàng bán mang đi để phục vụ thực khách. "Khi khách Tây đọc đúng từ "Bánh tráng trộn" "Bánh xèo" em cảm thấy tự hào lắm. Em luôn để tên món ăn bằng tiếng Việt chứ không dịch ra vì muốn khách Tây nhớ đến món ăn Việt”, Thảo chia sẻ.
Sau thành công với quán Chị Hai Street Food, Thảo mở thêm một nhà hàng 350 m2 với quy mô cho hơn 100 khách để phục vụ nhiều món ăn Việt hơn, thay vì chỉ bán món ăn vặt như trước kia.
Dẫu chưa phải là một doanh nghiệp lớn, nhưng với Thảo làm được điều mình yêu thích là đã thành công. “Lợi nhuận hằng năm em trích một phần quyên góp mua quà Tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam. Với Chị Hai Street Food, em vừa có lợi nhuận, vừa tạo công ăn việc làm cho mọi người, vừa mang món ăn ngon đến cho thực khách, vừa truyền bá được ẩm thực Việt lại có thể cống hiến cho xã hội! Chỉ có lời không có lỗ!”, Thảo nói.