Trang chủ Kinh tế Xe
08:42 | 04/07/2020 GMT+7

Bằng lái xe tại nước ngoài được cấp khác Việt Nam thế nào?

aa
Việc cấp giấy phép lái xe ở mỗi quốc gia đều có quy chế, cách thức khác nhau. Nhiều nước nới lỏng trong vấn đề này như Hàn Quốc hay được hưởng nhiều đặc quyền như Anh, thì tại Nhật Bản và Trung Quốc quy trình khá phức tạp. 
Sự thật thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô, A1 không được lái SH Sự thật thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô, A1 không được lái SH
Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam

Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về dự thảo thay đổi các hạng giấy phép lái xe (GPLX) do Bộ Công an đề xuất. Trên thế giới, vấn đề cấp GPLX và cách thức đổi bên cạnh một số quốc gia được nới lỏng thì vẫn khó khăn ở nhiều nước.

GPLX ở các nước trên thế giới được cấp thế nào?

GPLX ở Anh cũng là một dạng giấy tờ tùy thân, hay còn có thể thay thế CMND. Đây là một thẻ chip được thiết kế để chống làm giả, trên đó lưu cả thông tin cá nhân của chủ thẻ (trên chip). Địa chỉ nơi ở chủ chủ sở hữu (cùng với ảnh, ngày sinh, loại bằng lái, ngày cấp,..) được in trực tiếp trên bằng lái, nên cũng được dùng như một giấy tờ xác định địa chỉ.

Bằng lái xe tại nước ngoài được cấp khác Việt Nam thế nào?
Bằng lái xe tại ANh được xem là bằng lái xe “powerful” nhất thế giới.

Người được phép thi lấy bằng lái xe ở Anh phải đáp ứng nhu cầu từ 17 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, người đó phải cư trú ở Anh hợp pháp với thời hạn cho phép tối thiểu 180 ngày (6 tháng). Đối với sinh viên quốc tế, lao động quốc tế,.. ở Anh với visa loại cư trú tối thiểu 6 tháng có thể được phép đăng ký thi lấy bằng lái xe.

Bằng lái xe của Anh có thời hạn 10 năm, được phép dùng để lái xe ở 97 quốc gia và vùng lãnh thổ (không cần đổi bằng lái hoặc thi sát hạch). Bằng này được xem là bằng lái xe “powerful” nhất thế giới. Nếu sở hữu bằng lái xe của Anh, bạn không những tiện lợi khi lái xe ở nước này mà còn cực kỳ tiện lợi khi lái xe ở nước ngoài.

Tại Mỹ, GPLX sẽ được bang cấp (Sở Giao thông Vận tải). Tuy nhiên, bằng lái này có thể sử dụng liên bang và cả ở Canada. GPLX Mỹ có thể sử dụng dùng để nhận dạng tương tự như CMND tại Việt Nam.

Tại một số bang ở Mỹ, họ đánh dấu các điểm khác biệt trên GPLX của người dưới 21 tuổi để dễ dàng phân biệt độ tuổi được phép sử dụng đồ uống có cồn. Đồng thời, trên GPLX ngày chủ thẻ bước sang tuổi 21 sẽ được in màu đỏ.

Đối với một số bang khác, họ có thể in hình ở phía bên phải của bằng lái xe thay vì bên trái như thường lệ hoặc sử dụng màu mực khác để phân biệt người dưới 21 tuổi. Đặc biệt, trên một số bằng lái xe sẽ có hình trái tim nhỏ hoặc chữ hiến tặng nội tạng. Điều này có nghĩa chủ sở hữu tấm bằng đã đồng ý kiến tặng nội tạng trong trường hợp bị chết đột ngột hoặc bị chết do tai nạn xe ôtô.

Thời hạn hiệu lực của bằng lái xe thông thường là 16 năm. Thông tin được ghi trên bằng lái xe bao gồm: bang cấp bằng lái xe, số series, hình chân dung của chủ thẻ, bản copy chữ ký của chủ thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hộ khẩu thường trú, loại giấy phép lái xe; một số đặc điểm nhận dạng của chủ thẻ như chiều cao, cân nặng, màu mắt, giới tính, ngày cấp, ngày hết hạn.

Người dân có thể thi GPLX ở Mỹ bắt đầu từ 16 tuổi nhưng phải có người lớn ngồi bên cạnh khi bạn lái xe. Đối với người từ 18 tuổi trở lên có thể tự lái xe một mình.

Hệ thống GPLX ôtô ở Nhật khá phức tạp, được chia làm 3 loại tuỳ theo mục đích sử dụng:

Loại 1: Loại cơ bản (lái xe cá nhân, công việc, …).

Loại 2: Lái xe chở khách thu tiền (dành cho các bác tài taxi, bus,…).

Loại 3: Bằng tạm thời cho phép những ai trước khi thi bằng loại 1 được phép lái tập trên đường (thay vì trong trường lái) dưới sự hướng dẫn của giáo viên (hoặc người có bằng lái kinh nghiệm trên 3 năm) ngồi ghế phụ.

Bằng lái xe tại nước ngoài được cấp khác Việt Nam thế nào?
Hệ thống GPLX ôtô ở Nhật khá phức tạp, được chia làm 3 loại tuỳ theo mục đích sử dụng.

Về cơ bản, sau khi tập trong trường lái thành thạo, bạn sẽ thi lấy bằng tạm thời trước sau đó tập thêm trên đường rồi mới thi bằng chính thức.

Chia theo loại xe, bằng ôtô có 5 loại. Trong đó, bằng lái ôtô chia làm 2 loại: số tự động (AT) và số bằng tay (MT). Ở Nhật, 90% số xe sản xuất là AT nên phần đông người Nhật hiện nay chỉ lấy bằng lái AT, số buổi học ít hơn và học phí thấp hơn.

Đối với bằng lái ôtô ở Việt Nam hoặc một nước khác, phải cư trú tại nước đó tối thiểu 3 tháng kể từ sau khi có bằng thì sẽ được đổi bằng lái Nhật Bản. Điểm lợi lớn nhất của cách này là khi đổi chỉ cần thi lý thuyết (10 câu hỏi khá dễ bằng tiếng Anh hoặc Nhật) và thi thực hành.

Bạn sẽ không cần thi bằng tạm thời mà thi trực tiếp bằng chính thức. Bên cạnh đó, lệ phí thi bằng lái chính thức tại Nhật không đắt đỏ.

Để có giấy phép lái xe, tài xế Nhật phải đủ 18 tuổi và vượt qua một bài kiểm tra thực hành nghiêm khắc. Nếu phạm một lỗi như lái xe quá nhiều sang bên phải, lập tức bị đánh trượt. Thực tế, chỉ có 35% vượt qua kì thi sát hạch.

Tương tự như bằng lái xe tại Nhật Bản, để được cấp GPLX tại Trung Quốc rất phức tạp và chặt chẽ. Tính từ ngày được cấp bằng lái, trong 12 tháng tiếp theo sẽ là kỳ thực tập của tài xế mới. Trong giai đoạn này, xe của tài mới phải có chữ “Thực tập” dán vào phía sau, nếu không sẽ bị phạt từ 3 đến 30 USD.

Trong một năm thực tập, nếu bằng lái bị trừ từ 1 đến 11 điểm, tài xế sẽ phải nộp phạt, sau đó bị gia hạn thêm một năm thực tập nữa và bằng sẽ tự động được khôi phục lên 12 điểm. Cũng trong giai đoạn này, nếu bằng lái bị trừ hết 12 điểm, tài xế sẽ bị huỷ bỏ kỳ thực tập và tư cách điều khiển xe, phải đăng ký cấp giấy phép lái xe lần nữa.

Khi kỳ thực tập kết thúc, tài xế không phải đổi bằng. Nếu tính từ khi kết thúc thực tập đến 6 năm tiếp theo, bằng lái bị trừ chưa đến 12 điểm, sẽ được đổi sang bằng lái có hiệu lực 10 năm. Nếu trong 10 năm này bằng lái vẫn chưa bị trừ hết 12 điểm thì sẽ được đổi sang bằng có hiệu lực vĩnh viễn.

Để đổi GPLX Trung Quốc sang GPLX Việt Nam, người đó phải làm việc, học tập và cư trú tại Việt Nam hoặc người Trung Quốc lái xe đăng ký ở Trung Quốc vào Việt Nam với thời gian 3 tháng trở lên.

Dự thảo thay đổi hạng GPLX tại Việt Nam tạo thuận lợi hơn cho người dân

Dự thảo về thay đổi các hạng giấy phép lái xe chỉ là 1 trong hơn 100 văn bản góp ý của các cơ quan, đơn vị có liên quan gửi tới Ban soạn thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Phần dự thảo về giấy phép lái xe do Bộ Công an đề xuất.

Cụ thể, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Công an đề xuất, sẽ có tổng cộng 17 hạng giấy phép lái xe khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. Trong đó có 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Bằng lái xe tại nước ngoài được cấp khác Việt Nam thế nào?
Bằng lái xe tại nước ngoài được cấp khác Việt Nam thế nào?
Bảng chuyển đổi các giấy phép lái xe theo Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam), việc thay đổi các hạng GPLX để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên (Vienna) 1968 về giao thông đường bộ.

Việc chuyển đổi GPLX này sẽ khiến tâm lý nhiều người e ngại, cảm thấy phiền hà khi đang quen dùng GPLX hiện hành từ trước đến nay. Ngoài ra, người dân còn có thể mất thời gian làm thủ tục chuyển đổi hoặc có thể gặp vướng mắc trong cách phối hợp thực hiện với cơ quan cấp phép.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN việc chuyển đổi bằng lái này không hề gây bất cứ phiền hà gì cho người đã, đang và sắp có GPLX. Kể cả trong bản dự thảo mới đang lấy ý kiến cũng quy định rõ đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).

Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …). Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

Bằng lái mới sẽ giúp công dân Việt Nam không phải đổi bằng quốc tế khi tham gia giao thông tại một số quốc gia. Ở chiều hướng ngược lại, người nước ngoài khi sở hữu bằng lái xe quốc tế cũng có thể dễ dàng tham gia giao thông tại Việt Nam kể cả xử dụng xe mô tô, ông Thống chia sẻ thêm.

Nếu theo đúng như dự thảo vạch ra, việc thay đổi GPLX tại Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân, vừa hợp chuẩn quốc tế. Việc làm này hoàn dễ dàng hơn so với việc cấp bằng tại Nhật Bản hay Trung Quốc rất chặt chẽ và phức tạp.

Sự thật thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô, A1 không được lái SH Sự thật thông tin giấy phép lái xe hạng B1 không được lái ô tô, A1 không được lái SH

Thông tin bằng B1 không được điều khiển ô tô con, bằng A1 không được lái xe dung tích trên 125cc như SH, AirBlade mới...gây ...

Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam Cục Hàng không sẽ rà soát bằng cấp của tất cả các phi công người nước ngoài tại Việt Nam

Cục trưởng Cục Hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho biết sau khi tạm đình chỉ bay đối với 20 phi công là người mang quốc tịch ...

Nhân quyền có thể được phân loại như thế nào? Nhân quyền có thể được phân loại như thế nào?

Dựa trên những tiêu chí khác nhau, có thể chia quyền con người thành những nhóm/dạng khác nhau.

Thanh Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Biến động thị trường vàng: Bộ Công an đã có báo cáo

Biến động thị trường vàng: Bộ Công an đã có báo cáo

Ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương triển khai các biện pháp đấu tranh quyết liệt để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới.
JICA triển khai Dự án mới trong 5 năm tại Việt Nam

JICA triển khai Dự án mới trong 5 năm tại Việt Nam

Mới đây, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an tổ chức Lễ khởi động Dự án Hợp tác kỹ thuật “Nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam”.
Việt Nam tặng Lào công trình Học viện Chính trị Công an nhân dân

Việt Nam tặng Lào công trình Học viện Chính trị Công an nhân dân

Ngày 29/9, tại thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Lễ khánh thành Học viện Chính trị Công an nhân dân Lào. Đây là công trình của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an Việt Nam dành tặng Bộ Công an Lào.

Các tin bài khác

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Chi phí ban đầu lớn, chi phí vận hành hàng tháng tốn kém vốn là những băn khoăn của nhiều người dùng Việt khi mua ô tô. Nhờ chính sách mua trả góp ưu đãi hấp dẫn của VinFast và khả năng tiết kiệm của xe điện, nhiều khách hàng đã dễ dàng giải bài toán chi phí này.
Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Hà Nội, ngày 20/3/2024 – VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.
Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Hà Nội, ngày 18/03/2024 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường gọi xe Việt Nam 2023 từ Mordor Intelligence, tân binh Xanh SM dù mới góp mặt hơn 7 tháng nhưng đã vươn lên đứng thứ hai thị trường về doanh thu, với 18,17% thị phần, cao hơn gần gấp đôi so với nền tảng xếp thứ 3 là be Group.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động