Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
18:04 | 11/08/2015 GMT+7

Bán phân bón kiểu đa cấp: Một chiêu mới lừa nông dân?

aa
Khoảng 3 tháng trở lại đây, trên thị trường xuất hiện các công ty bán phân bón kiểu đa cấp, mặt hàng họ bán chủ yếu là phân bón “vi sinh”. Đối tượng mà các công ty này nhắm đến là những người nông dân hiền lành, chất phác.

ban phan bon kieu da cap mot chieu moi lua nong dan

Ảnh minh họa từ Congan.com.vn

Siêu dinh dưỡng, siêu lợi nhuận?

Đóng vai một người đã từng bán vật liệu xây dựng mới giải nghệ đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, chúng tôi gặp giám đốc đại diện phía Nam một công ty bán phân bón theo hình thức kinh doanh đa cấp tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM. Tại đây, chúng tôi được nghe giới thiệu về một loại phân bón mà theo như ông giám đốc này nói thì chẳng khác nào là "thần dược".

Từ một chai phân vi sinh, vị giám đốc này “vẽ” ra đủ các loại công dụng của nó đối với cây trồng, thậm chí sản phẩm này còn xử lý được môi trường như vệ sinh ao nuôi, chuồng trại… đồng thời dẫn chứng khi sử dụng sản phẩm này người dân có thể giảm chi phí từ 15-30% và tăng năng suất.

Khi được hỏi về chất lượng sản phẩm thì ông này không trả lời mà chỉ phán một câu xanh rờn: “Muốn biết chất lượng thì tham gia ngay đi”, “muốn có xe SH, xe ô tô hay nhà?”, vị này hỏi lại tôi.

Sau khi “nổ” một hồi, thấy chúng tôi có vẻ quan tâm, vị này tiếp tục giới thiệu về sản phẩm đồng thời hướng dẫn cách tham gia. Theo như vị này thì người tham gia sẽ được mở một mã ID (tài khoản cá nhân, thành viên của công ty), đồng thời hướng dẫn chúng tôi cách tiếp cận với nông dân và đưa họ về công ty để ông này tư vấn. Chỉ cần như vậy là có thể được hưởng các quyền lợi theo hình thức đa cấp.

Tại Dĩ An, Bình Dương, chúng tôi tiếp tục trong vai người đi tìm kiếm cơ hội kinh doanh để tiếp cận một công ty bán phân bón theo hình thức đa cấp, tại đây không khí còn nhộn nhịp hơn nhiều. Chúng tôi phải ngồi đợi ở một quán cà phê kế bên để được gặp giám đốc và được nghe một người đàn ông khoảng 60 tuổi, được cho là “chuyên gia” trong ngành nông nghiệp, đang tư vấn cho một số nông dân và người tham gia.

Ông này nói, sản phẩm của công ty giống như một “siêu thần dược” đối với cây trồng. Theo một thành viên đã đăng ký tham gia thì mới trong vòng hơn 2 tháng mà công ty này đã có doanh thu trên 300 tỉ đồng, con số mà các công ty khác phải tốn hàng chục năm gây dựng mới có được.

Để có được một bộ tài liệu về sản phẩm, tôi đã mua với giá 80.000 đồng, sau khi có tài liệu, tôi cũng được mời vào phòng giám đốc để được nghe “tâm huyết” của vị giám đốc này đối với ngành nông nghiệp nước nhà. Cũng như các công ty bán hàng đa cấp khác, tôi muốn tham gia thành viên thì phải đóng phí 200.000 đồng để mở ID và cũng với gói sản phẩm 5,6 triệu đồng cho một vị trí đứng đầu trong chuỗi về sau.

Bằng chiêu thức tuyển người đã và đang làm trong các công ty bán hàng đa cấp, thậm chí không cần trình độ chuyên môn, các công ty này đã đưa ra những gói “tri ân khách hàng” mà theo đó với mức 5,6 triệu đồng, người tham gia mua sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được mức tri ân lên đến 409 triệu đồng, tức là, người tham gia có mức doanh thu tăng 73 lần bằng cách giới thiệu những người khác tham gia mua hàng của công ty.

"Nếu mua hàng với gói sản phẩm 16,8 triệu đồng thì được nhận gói tri ân 820 triệu đồng, 56 triệu đồng thì nhận được gói tri ân lên đến 6,55 tỉ đồng…. Nếu mọi việc thuận lợi, bạn - một người không có chuyên mô gì cũng có thể được công ty đặt vào vị trí giám đốc kinh doanh vùng, dĩ nhiên là kèm mức thưởng 1% doanh số của toàn hệ thống và một chiếc xe ô tô giá trị 1,4 tỉ đồng, thậm chí còn có cả một căn nhà trị giá trên 2 tỉ đồng", những lời quảng cáo có cánh được đưa ra để lừa những người nhẹ dạ cả tin.

ban phan bon kieu da cap mot chieu moi lua nong dan

ban phan bon kieu da cap mot chieu moi lua nong dan

ban phan bon kieu da cap mot chieu moi lua nong dan

Ảnh chụp lại bộ tài liệu vẽ ra viễn cảnh cho người không cần chuyên môn có thể trở thành giám đốc miền chỉ bằng... nước bọt.

Thực hư về chất lượng sản phẩm

Để tìm hiểu sâu hơn về chất lượng sản phẩm của những công ty bán hàng phân bón theo hình thức đa cấp, chúng tôi tìm gặp giám đốc một công ty sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên một diễn đàn về nông nghiệp.

Anh Đ.Q., giám đốc một công ty sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở Dĩ An, Bình Dương nhận được một lời đề nghị làm ăn “khó có thể từ chối” khi được cam kết mang về doanh thu cho công ty 7 tỉ đồng mỗi tháng nếu đồng ý để công ty này làm đại lý phân phối độc quyền sản phẩm. Một con số quá lớn so với doanh thu hiện nay của công ty nên anh suýt đồng ý. Song, anh cũng kịp dừng lại vì linh cảm của một người có nhiều năm trực tiếp tiếp thị và bán hàng đã cho anh biết có gì đó không ổn ở phía sau đề nghị này.

Cảm nhận ban đầu của anh Q. khi tiếp xúc với nhân viên của công ty này là đa phần họ từng làm ở các công ty bán hàng đa cấp, có khả năng thuyết trình tuyệt vời. Dĩ nhiên, họ không tự sản xuất phân bón song lại ký hợp đồng độc quyền về phân phối sản phẩm và nhờ khả năng thuyết trình, kèm theo đó là chế độ hậu mãi, khuyến mãi nên họ đẩy sản phẩm lên rất cao.

“Tôi đã tìm hiểu qua sản phẩm của công ty này, nhìn chung sản phẩm tốt nhưng họ đẩy giá cao quá, tội nghiệp nông dân mà thôi. Trên thực tế, chỉ cần bán bằng 1/3 mức giá họ đưa ra là đã có lời nhưng giá mà những công ty này bán lên đến 800.000 đồng/lít phân bón lá”, anh Q. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những công ty này đều mua sản phẩm ở dạng “phân phối độc quyền” của một công ty sản xuất và kinh doanh phân bón, có đăng ký sản phẩm với cơ quan quản lý chứ không trực tiếp sản xuất sản phẩm. Việc của họ là tạo ra một hình thức đa cấp, mà ở đó, những lời hứa về lợi nhuận… đủ để đánh bại bất kỳ lý trí của người tham gia nào.

Chỉ cần 5-6 triệu đồng và tốn chút “nước bọt” là có thể trở thành triệu phú theo lời quảng cáo của những nhân viên bán hàng. Với nhiều nông dân thật thà, chất phác, điều này chẳng khác nào một “ma lực”, nhiều người khó nói lời từ chối tham gia. Khi được hỏi: "Bác có sợ bị lừa không?", một nông dân cho biết: "Cũng có chút sợ nhưng thử liều một phen, trong trường hợp bán không được thì dùng số phân bón này cho ruộng, vườn nhà mình".

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như hình thức kinh doanh này để nông dân không rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Bút Tre (Kinh tế Nông thôn)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động