Bạn bè quốc tế chia sẻ giải pháp mở cửa du lịch với Việt Nam
Các đại biểu trong một phiên thảo luận của hội thảo trực tuyến “Mở cửa trở lại du lịch Việt Nam”. (Ảnh chụp màn hình) |
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Khánh Hòa… cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam, Hoa Kỳ, một số nước châu Âu và khu vực ASEAN.
Với ba phiên thảo luận, các đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận về khả năng phục hồi của phương tiện giao thông bền vững trong tương lai, những khía cạnh của nền kinh tế du lịch số, các xu hướng và chủ đề định hình ngành du lịch sau đại dịch.
Đại sứ Micheal W. Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN cho biết: “Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội thảo được tổ chức nhằm nhìn nhận về trạng thái, xu hướng của du lịch toàn cầu; thảo luận về quá trình phục hồi ngành du lịch, góp phần trao đổi thêm các giải pháp hỗ trợ Việt Nam trong lộ trình phục hồi kinh tế cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong hệ sinh thái du lịch của khu vực".
Ý kiến của các đại biểu đến từ các tập đoàn, tổ chức đa quốc gia, như: Adobe, IBM, Kiểm toán KPMG, Hiệp hội Công nghệ Du lịch châu Á (ATTIA)… đã cung cấp những thông tin mới nhất về hoạt động phục hồi du lịch, hàng không trên toàn thế giới; nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong phục hồi kinh tế nói chung, du lịch nói riêng.
Theo các đại biểu, hậu Covid-19, nhiều xu hướng du lịch gia tăng gồm có: nhu cầu du lịch “hybrid” (còn gọi là du lịch lai - kết hợp giữa công tác, công việc với nghỉ ngơi và khám phá nơi đến); nhu cầu du lịch không tiếp xúc, không chạm; nhu cầu hướng về thiên nhiên, điểm đến hoang sơ, ít phổ biến; nhu cầu cá nhân hoá trải nghiệm du lịch, đặc biệt là ở thế hệ Z (sinh năm 1996 trở lại đây)…
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết thành phố đã có nhiều hội thảo về số hóa, du lịch thông minh… nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nâng cao trải nghiệm cho du khách. Hiện TP Hồ Chí Minh đã có website và app (ứng dụng) du lịch, trong đó cập nhật liên tục chính sách, quy định mới sau đại dịch; có trang web chuyên về quảng bá, xúc tiến hình ảnh, sản phẩm du lịch TP, tích hợp bản đồ 3D, clip 360 độ… Bản đồ tài nguyên du lịch TP. HCM với 366 điểm đến cũng đã được đưa lên nền tảng định vị trực tuyến Google Map, Google Earth… Có thể nói hậu Covid-19, nhu cầu chuyển đổi số gia tăng mạnh mẽ trong doanh nghiệp du lịch ở mọi quy mô, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho rằng tiêu chí hàng đầu vẫn là an toàn cho du khách. Từ tháng 11/2021 đến nay, Khánh Hoà đã đón 52 chuyến bay, khoảng 11 nghìn khách du lịch quốc tế Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia… và nhận được phản hồi tích cực từ du khách.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đánh giá cao việc mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam từ ngày 15/3 là quyết định kịp thời, phù hợp xu hướng chung của khu vực và quốc tế. Một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ và các quốc gia khác chia sẻ mong muốn, đề xuất để quan hệ hợp tác song phương và đa phương với cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hiệu quả cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.