Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
16:57 | 10/07/2024 GMT+7

Ba giải pháp đối phó với áp lực tỷ giá

aa
Để đối phó với áp lực tỷ giá, dự kiến duy trì ít nhất đến giữa quý 3 (gần thời điểm FED hạ lãi suất), chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ cả 3 giải pháp.
“Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm”
Tỷ giá USD/VND đảo chiều tăng

Ba giải pháp đối phó với áp lực tỷ giá

Tỷ giá liên ngân hàng USD/VND diễn biến căng thẳng khi liên tục áp sát và vượt ngưỡng bán ra của NHNN tại 25.450 (tương đương tăng 4,9% so với đầu năm). Dù NHNN đã có động thái can thiệp bằng cách bán thẳng ngoại tệ với khối lượng tương đối lớn, tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong báo cáo chiến lược tháng 7, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng tỷ giá trong thời gian tới vẫn sẽ chịu nhiều áp lực do nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao; xu hướng để USD ở nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu và FDI; và DXY neo ở vùng cao trước diễn biến yếu đi của các đồng tiền khác.

Diễn biến mức độ mất giá so với USD của một số đồng tiền (%YTD). Nguồn: Bloomberg, KBSV

Để đối phó với áp lực tỷ giá, dự kiến duy trì ít nhất đến giữa quý 3 (gần thời điểm FED hạ lãi suất), chuyên gia cho rằng NHNN sẽ thực hiện đồng bộ cả 3 giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục bán ngoại tệ. Đây là giải pháp đã được NHNN áp dụng trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Mặc dù vậy, với ước tính hiện tại, dự trữ ngoại hối đã áp sát mức khuyến cáo của IMF tương đương 3 tháng nhập khẩu. Dư địa để NHNN tiếp tục bán dự trữ ngoại hối là không nhiều nếu không muốn ảnh hưởng đến tín nhiệm quốc gia. Vì vậy NHNN sẽ cần thực hiện đồng bộ thêm 2 giải pháp là nâng lãi suất tiền đồng và nâng giá bán USD để hạ nhiệt nhu cầu USD của thị trường.

Cụ thể, về giải pháp nâng lãi suất tiền đồng, NHNN đã thực hiện việc nâng lãi suất OMO và tín phiếu với mức nâng lần lượt là 0,5 và 3,1 điểm % so với giai đoạn đầu năm 2024. Chuyên gia KBSV cho rằng động thái này sẽ tiếp tục được thực hiện để duy trì mặt bằng lãi suất thị trường 2 cao tương đối, giảm tối đa các giao dịch đầu cơ tỷ giá, đồng thời tác động làm tăng lãi suất huy động ở mức độ phù hợp, qua đó tăng sự hấp dẫn của việc nắm giữ tiền đồng.

Với giải pháp nâng giá bán USD, trong bối cảnh mức độ mất giá tiền đồng vẫn đang ở mức trung bình thấp so với các đồng tiền trong khu vực, kết hợp với kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ trong tầm kiểm soát trong các tháng cuối năm, NHNN vẫn còn có thể, và nhiều khả năng sẽ thực hiện việc nâng giá bán USD (đồng thời nâng tỷ giá trung tâm), chấp nhận để VND mất giá hơn mức 5% hiện tại.

Điểm tích cực, theo các chuyên gia, là nguồn ngoại tệ sẽ cải thiện trong quý 4 khi mà xuất khẩu được đẩy mạnh, kiều hối đổ về, và đồng thời kỳ vọng vào việc FED cắt giảm lãi suất sẽ làm dịu bớt áp lực lên tỷ giá. FED được dự báo sẽ hạ lãi suất trong nửa cuối năm 2024 và chỉ hạ 1 lần trong năm nay. Theo đó, KBSV dự báo tỷ giá sẽ ổn định trở lại và mức tăng cả năm chỉ là 4,5%, tương ứng đạt 25.360 VND/USD.

Lãi suất cho vay đã tạo đáy

Tính đến cuối tháng 6, lãi suất huy động ở một số ngân hàng đã tăng 10-30 điểm cơ bản so với vùng đáy ở các kỳ hạn ngắn 1-12 tháng. Điều này đến từ việc thiếu hụt thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng do những động thái can thiệp ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Lãi suất liên ngân hàng. Nguồn: FiinPro, KBSV

Các chuyên gia KBSV cho rằng, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng thêm 70-100 điểm cơ bản từ nay cho tới cuối năm, lên mức tương đương vùng đáy Covid-19 giai đoạn 2020-2021. Trong đó, tỷ giá trong ngắn hạn vẫn là áp lực chính khiến lãi suất huy động tiếp tục tăng.

Trong kịch bản cơ sở, chuyên gia dự báo tỷ giá chưa thể sớm hạ nhiệt, thậm chí còn căng thẳng cục bộ ở một vài thời điểm khiến NHNN phải tiếp tục can thiệp bán ngoại tệ, cùng với đó là định hướng giữ nền lãi suất liên ngân hàng ở mức cao vừa đủ để hạn chế carry trade.

Những điều này sẽ tác động trực tiếp đến thanh khoản hệ thống và làm tăng lãi suất huy động ở thị trường 1, đặc biệt là ở nhóm NHTM tư nhân vừa và nhỏ có nguồn huy động kém linh hoạt và các ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng tốt.

Bên cạnh đó, cầu tín dụng kỳ vọng hồi phục kéo theo nhu cầu huy động vốn, từ đó khiến đà tăng của lãi suất huy động tiếp diễn vào cuối năm.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng được dự báo sẽ phục hồi rõ nét hơn theo sự ấm lên của nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024 trước những động lực chính bao gồm: Kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh trong những tháng gần đây là dấu hiệu cho thấy triển vọng tích cực của ngành sản xuất và hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới; Sự thẩm thấu của chính sách tiền tệ và tài khóa khiến nhu cầu nội địa cải thiện; và thị trường bất động sản khởi sắc.

Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế (YTD). Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục thống kê, KBSV

Trên thực tế, tín dụng trong quý 2 đã ghi nhận sự cải thiện, tính đến ngày 30/6 đạt 6% so với cuối năm 2023, chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm bất động sản và cho vay phát triển cơ sở hạ tầng.

Lãi suất cho vay đã giảm xuống thấp tương đối so với mức đỉnh cuối năm 2022 theo chủ trương hạ lãi suất hỗ trợ phát triển kinh tế của Chính Phủ và NHNN. Tuy nhiên với diễn biến tăng trở lại của chi phí huy động vốn, chuyên gia KBSV cho rằng lãi suất cho vay đã tạo đáy và nhiều khả năng sẽ đi ngang hoặc nhích nhẹ trong thời gian tới.

“Mức tăng cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng ngân hàng. Nhóm ngân hàng quốc doanh do có vai trò hỗ trợ kinh tế sẽ giữ lãi suất cho vay thấp tương đối, trong khi các ngân hàng tư nhân có xu hướng tăng lãi suất để điều chỉnh phù hợp với sự tăng của lãi suất đầu vào”, chuyên gia nhận định.

“Diễn biến bên ngoài đang khá thuận cho việc điều hành tỷ giá” “Diễn biến bên ngoài đang khá thuận cho việc điều hành tỷ giá”
Tỳ giá được dự báo sẽ không thể vượt ngưỡng 26.000 VND/USD khi thị trường kỳ vọng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.
“Áp lực lên tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt” “Áp lực lên tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt”
Theo đánh giá của chuyên gia, áp lực lên tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt và tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25.100 – 25.300 VND/USD trong tháng 6 và tháng 7 nhờ sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố tích cực.
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tỷ giá USD/VND nhích nhẹ sau bình luận ở bên kia bán cầu

Tỷ giá USD/VND nhích nhẹ sau bình luận ở bên kia bán cầu

Tỷ giá USD/VND vẫn tăng nhẹ bất chấp chỉ số USD đi xuống sau phát biểu có thể sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc 2% của Chủ tịch Fed.
“Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm”

“Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm”

Theo chuyên gia, trong trường hợp không đủ dự trữ ngoại hối để bình ổn tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng lãi suất điều hành vào nửa cuối năm nay.
Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm mạnh trên thị trường tự do, rời xa mốc 26.000 đồng.

Các tin bài khác

Cần cú hích gì để thị trường vượt 1.300 điểm?

Cần cú hích gì để thị trường vượt 1.300 điểm?

Trước mốc 1.300 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tục gặp thử thách. Tuần vừa qua, VN-Index đã có thêm một lần nữa phải lùi bước. Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm đầu tư trước tuần giao dịch mới.
Mốc 1.300 vẫn chới với, thị trường có một tuần lùi bước

Mốc 1.300 vẫn chới với, thị trường có một tuần lùi bước

Động lực để thị trường chứng khoán Việt Nam chinh phục mốc 1.300 điểm vẫn chưa lộ diện dù chỉ số VN-Index có thời điểm ở rất gần mốc này.
Áp dụng chữ ký số cần thuận lợi cho người dân

Áp dụng chữ ký số cần thuận lợi cho người dân

Các ngân hàng cho rằng, khi người dân có mức thu nhập cao hơn, nhận thức và thấy rằng cần thiết phải có 1 chữ ký số cho riêng mình thì tự họ sẽ lựa chọn và quyết định.
3 phiên liên tiếp, thị trường giảm về thanh khoản và điểm số

3 phiên liên tiếp, thị trường giảm về thanh khoản và điểm số

Thị trường đã có 3 phiên liên tiếp thiếu vắng sự dẫn dắt cùng với sự hao hụt về dòng tiền. Tuần giao dịch cũng trở thành một bước lùi của chỉ số VN-Index sau khi đã tăng hơn 3% trong tuần trước.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng lưu học sinh Lào hiệu quả, thiết thực

Nhận đỡ đầu lưu học sinh Lào; đưa các em đi thực tế tại các gia đình người Việt; đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội là ba mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên, thanh niên Lào tiêu biểu, mang ý nghĩa thiết thực được Hội hữu nghị Việt – Lào thành phố Hà Nội triển khai thời gian qua. Những mô hình này góp phần hỗ trợ nước bạn đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ nhân dân hai nước.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động