Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:31 | 14/04/2020 GMT+7

ASEAN và các đối tác triển khai tìm kiếm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

aa
Ngày 14/4, tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN và ASEAN+3, các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau họp bàn đề ra các biện pháp, sáng kiến cụ thể, thúc đẩy hơn nữa hợp tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm sự phát triển bền vững của khu vực. 
asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự ủng hộ của bà con người Việt ở nước ngoài với công tác chống dịch trong nước
asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19 Hợp tác phòng chống COVID-19 là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao
asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 (Ảnh: TTXVN)

Trong ngày 14/4, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN diễn ra từ 8-10 giờ và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 diễn ra từ 14-16 giờ. Dự kiến, các Nhà Lãnh đạo sẽ thông qua hai văn kiện quan trọng là Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh COVID-19. Qua đó, khẳng định cam kết, quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các nước ASEAN+3 trong ngăn ngừa, loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế-xã hội các quốc gia thành viên.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh COVID-19 diễn ra dưới hình thức họp trực tuyến. Các Hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3 chủ trì.

Trong bài viết "Hợp tác ASEAN đẩy lùi COVID-19: Đoàn kết là sức mạnh" Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, những trao đổi và kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, ASEAN và các đối tác cần tập trung vào một số hướng giải pháp sau trong ứng phó, đẩy lùi dịch COVID-19 như: Thứ nhất, khẩn trương huy động các nguồn lực chung, đặc biệt là các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp; lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch COVID-19 trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác, trong đó có Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế Thế giới.

Thứ hai, chuẩn hóa, nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách, hành động, tập trung vào xây dựng quy trình ứng phó chung của ASEAN trong các tình huống dịch bệnh; trước mắt là tổ chức diễn tập trực tuyến giữa các nước về ứng phó dịch bệnh.

Thứ ba, chống dịch cần đi đôi với chống suy thoái kinh tế, bất ổn xã hội. Trong đó, người dân cần được đặt vào vị trí trung tâm; không để một quốc gia nào đơn lẻ trong cuộc chiến chống dịch và không một người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Thứ tư, xây dựng chiến lược về kết thúc dịch ở từng quốc gia, có sự phối hợp ở cấp độ khu vực, nhằm vừa nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, vừa sớm đưa đời sống kinh tế-xã hội của các quốc gia trở lại quỹ đạo bình thường, ổn định.

Thứ năm, cùng nhau chia sẻ, kiên trì thực hiện các giá trị chung về tự do thương mại, tạo thuận lợi cho đầu tư, không để các chuỗi cung ứng bị đứt quãng; sớm bình thường hóa các hoạt động giao thương, lưu chuyển xuyên biên giới khi đã kiểm soát được dịch…nhằm tận dụng mọi động lực để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội bao trùm và bền vững trong toàn khu vực.

Trước đó, Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi đã nhấn mạnh rằng Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là “biểu tượng” cho tình đoàn kết trong khu vực.

asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19
Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi (Ảnh: TTXVN)

Tổng Thư ký Jock Hoi cho rằng các hội nghị cấp cao này cũng cho thấy tầm lãnh đạo của ASEAN và ASEAN+3 trong việc đưa ra các phản ứng khu vực nhằm bổ trợ cho các biện pháp quốc gia và toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19. Theo ông, đại dịch COVID-19 đã chỉ ra rằng “virus không có giới hạn quốc gia” và sự ứng phó chung của khu vực sẽ bổ trợ và tăng cường thêm cho các phản ứng quốc gia và địa phương.

Tổng Thư ký ASEAN cho rằng các Hội nghị này cũng sẽ tăng cường sự phối hợp chính trị và đưa ra các cam kết trong việc cụ thể hóa các nỗ lực tập thể từ tất cả các bên và các khu vực liên quan, nhằm hỗ trợ phương pháp tiếp cận theo hướng huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cả ngành y tế cùng với một phản ứng khu vực mạnh mẽ hơn để giảm thiểu các tác động của đại dịch. Hơn nữa, đại dịch COVID-19 không thể được giải quyết chỉ bằng một phản ứng, mà còn đòi hỏi kế hoạch dài hạn toàn diện, vượt ra ngoài các nỗ lực hiện nay nhằm tập trung giảm thiểu thiệt hại và phục hồi.

Tổng Thư ký Jock Hoi cho biết ASEAN cũng đang tìm cách tăng cường các mối quan hệ hợp tác với 3 nước đối tác đối thoại nhằm tìm kiếm các phương thức hợp tác để đưa ra một phản ứng thống nhất chung trước dịch COVID-19. ASEAN hoan nghênh cách tiếp cận thống nhất nhằm giải quyết các tác động sâu rộng của dịch. ASEAN cho rằng nỗ lực tập thể cùng các đối tác bên ngoài và các tổ chức có liên quan nhằm phục hồi sau đại dịch là điều cần thiết, đặc biệt là trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ở cấp độ chiến lược, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 lần này thể hiện cam kết của ASEAN đối với nguyên tắc chủ nghĩa khu vực ở Đông Nam Á trong thời điểm khó khăn này. “Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn cùng nhau, và bằng cách hợp tác, chúng tôi có thể vượt qua thách thức chưa từng có này một cách hiệu quả hơn”, Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh.

Thông qua các Hội nghị này, ASEAN cũng kỳ vọng tăng cường các nỗ lực hợp tác trong việc chia sẻ thông tin và kiến thức, không chỉ trong lĩnh vực phát triển y tế, mà cả trong các chính sách đối nội liên quan đến mảng an sinh xã hội và y tế do tác động to lớn của đại dịch COVID-19 đối với cộng đồng.

asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19 Thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19 của ASEAN

Ngày 9/4, Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19 được thành lập với mục tiêu "huy động các nguồn lực tài chính để giải quyết tình ...

asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19 10 Đại sứ ASEAN trình thư kiến nghị hỗ trợ cho gần 150.000 sinh viên đang du học tại Australia

10 Đại sứ ASEAN đã gửi thư mong muốn Australia có sự hỗ trợ phù hợp về sức khỏe thể chất và tinh thần cho ...

asean va cac doi tac trien khai tim kiem cac giai phap phong chong dich covid 19 Hàn Quốc khẳng định ủng hộ các nỗ lực, sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In khẳng định sẽ tăng cường trao đổi về quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Hàn Quốc; nhất ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động