Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
10:36 | 18/10/2021 GMT+7

An Giang nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương

aa
Trở về quê sau những tháng ngày kiệt quệ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài tại các thành phố lớn, đồng bào miền núi Tri Tôn, (tỉnh An Giang), đang được chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang chung tay 'tháo gỡ' những khó khăn trước mắt để dần cuộc sống.
Nỗ lực chăm sóc tốt nhất cho hơn 2.000 trẻ em mồ côi do COVID-19 trên toàn quốc Nỗ lực chăm sóc tốt nhất cho hơn 2.000 trẻ em mồ côi do COVID-19 trên toàn quốc
Bộ đội Biên phòng An Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đồng bào Chăm nơi biên giới Bộ đội Biên phòng An Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đồng bào Chăm nơi biên giới

Cũng như hàng ngàn người dân tự phát trở về địa phương ngay sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội tại các thành phố lớn; sự trở về của đồng bào được chính quyền và lực lượng vũ trang tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo an toàn phòng chống dịch về đến tận địa bàn cư trú. Đại tá Tống Quyết Chiến, Trưởng Công an huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết, “trước tình hình người dân tự phát trở về địa phương, Công an huyện đã tham mưu cho Ban chỉ đạo của huyện cử một tổ tiền phương đến trực tiếp Ban chỉ huy tiền phương của tỉnh tại TP Long Xuyên để tiếp nhận, phân loại và đưa đồng bào của mình về đến địa phương để phân loại và cách ly y tế an toàn”.

Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương
Lực lượng Công an phối hợp với chức sắc tôn giáo và chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên đồng bào hồi hương an tâm thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà.

Nắm bắt được những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống và sinh hoạt của đồng bào ngày trở về, An Giang đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội từ tỉnh đến cơ sở, san sẻ phần nào gánh nặng cho bà con. Lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp với các cấp ngành, nhất là tranh thủ chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để lồng ghép các hoạt động vừa thăm hỏi, động viên đồng bào hồi hương, vừa tuyên truyền những thông điệp chấp hành phòng, chống dịch trong cộng đồng tại địa phương.

Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương
Lực lượng Công an phối hợp với chức sắc tôn giáo và chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên đồng bào hồi hương sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Hòa thượng Chau Sơn Hy, Trụ trì chùa Sà Lôn, (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho biết, “người dân ở vùng dịch vì sợ dịch nên mới về quê để tránh dịch, cho nên Sư và chính quyền cũng tuyên truyền cho bà con về quê đừng đem dịch vô quê hương mình. Một khi gia đình, người thân và cộng đồng bị nhiễm dịch bệnh thì sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy. Do đó, thông qua những buổi thăm gặp bà con, mình cũng tác động cho con em về quê cách ly tại nhà thì chấp hành tốt theo sự hướng dẫn của địa phương, 5K của Bộ Y tế… Đặc biệt, là Sư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ấp với xã, nếu mà có gia đình nào chấp hành không tốt về cách ly tại nhà thì Sư sẽ phát loa, nhắc đúng tên gia đình đó làm chưa tốt để thực hiện cho nghiêm lại, thì Sư thấy việc nhắc nhở này cũng giúp nâng cao ý thức trong bà con mình rất nhiều”.

Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương
Lực lượng Công an nỗ lực hỗ trợ nhân dân về quê an toàn.

Chính sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các cấp ngành địa phương giúp đồng bào thêm an tâm thực hiện nghiêm, chấp hành tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh.

Ánh mắt, nụ cười toát lên niềm hạnh phúc khi nhận được những tình cảm và sự quan tâm của các cấp chính quyền, anh Nguyễn Văn Dậu (ấp Sà Lôn, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, là công nhân lao động từ Bình Dương về quê) xúc động chia sẻ, dịch bệnh quá, gia đình không có đủ trang trải em mới về quê, nhờ mấy anh trên xã, cán bộ với Sư hỗ trợ cho gia đình em cũng đủ sống qua ngày.

Cùng hoàn cảnh, chị Néang Duôl, (ấp Sà Lôn, xã Lương Phi, công nhân từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương) đã không giấu nổi niềm hạnh phúc nói, “chính quyền địa phương, ấp với xã hướng dẫn biện pháp phòng chống Covid-19 là khi về tới nhà thì ở trong nhà rồi mình thực hiện các biện pháp 5K; rồi không cho những người thân xung quanh nhà tới gần hay tiếp xúc. Nếu có cho đồ ăn thì để ở ngoài ghế, rồi tự ra lấy. Ở Sài Gòn, chồng tôi đi làm phụ hồ, một tháng chỉ được 5,5 triệu, chi phí sinh hoạt, tiền nhà, mua sữa cho con… là không đủ sống. Mấy tháng nay dịch bệnh, không có việc làm, cuộc sống rất cực khổ. Nhưng về quê thì thấy rất là sung sướng, khi cách ly trong nhà được đầy đủ đồ ăn. Vợ chồng tôi rất mừng mà cảm ơn địa phương”.

Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương
Đồng bào chấp hành nghiêm các quy định chống dịch tại địa phương khi trở về.

Đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận trên 8.400 người dân trở về địa phương. Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều giải pháp căn cơ cũng được đưa ra để từng bước giúp bà con tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đại tá Tống Quyết Chiến, Trưởng Công an huyện Tri Tôn cho biết thêm, “ngoài việc đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, còn phải đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Lực lượng Công an toàn huyện đã triển khai tuần tra, kiểm soát, theo dõi với giám sát số người đã được về, được quản lý y tế tại nhà không ra đường để đảm bảo không phát sinh bệnh dịch. Và trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ thực hiện Kế hoạch phối hợp với Ban Giám đốc Công an tỉnh để thực hiện gói an sinh xã hội cho 5.500 hộ dân ở trên địa bàn toàn huyện từ các tỉnh trở về, bắt đầu từ ngày 20 cho đến ngày 25 tháng 10 sẽ triển khai tận tay cho bà con, để đảm bảo cho bà con sinh sống và an tâm cách ly y tế tại nhà”.

Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương
Bà con hồi hương ấm lòng trước sự quan tâm của địa phương.

Cùng đồng hành với lực lượng Công an trên hầu hết các mặt trận chống dịch, bà Trần Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phi, (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho biết, “thời gian qua, trong nhiệm vụ tiếp nhận này thì lực lượng Công an cũng là một trong những đơn vị vất vả nhất; phải bố trí người đi đưa rước, sau đó phối hợp với Ban chỉ đạo của xã đi đến từng nhà để thông tin, nhắc nhở bà con phải chấp hành nghiêm để hạn chế lây lan ra ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, thì mấy anh em cũng đi làm công tác dân vận, vận động các đơn vị hỗ trợ đồ bảo hộ cho xã, các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, rau… cho đồng bào thấy được phần nào cái tình cảm của địa phương”.

Bà Linh chia sẻ thêm, trước đây người dân rời quê đi làm vì cuộc sống nhưng bây giờ khi họ khó khăn quá trở về thì mọi người đều phải có tấm lòng để đón tiếp giúp bà con thấy được cái ấm áp khi được về tới quê hương.

Những tín hiệu đáng mừng trên sẽ là một trong những nguồn động lực to lớn, để đồng bào cố gắng vượt qua những trở ngại, khó khăn, chấp hành phòng, chống dịch bệnh, từng bước xây dựng lại cuộc sống mới trên chính mảnh đất quê hương.

Khởi tố, bắt giam đối tượng làm lây lan dịch bệnh tại An Giang Khởi tố, bắt giam đối tượng làm lây lan dịch bệnh tại An Giang
Chiều 13/10, Cơ quan Cảnh sát điều Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Lý Văn Tâm (SN 1994, trú khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, thị xã Tân Châu) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
An Giang: Lãnh 4 năm tù vì tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép. An Giang: Lãnh 4 năm tù vì tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.
Ngày 11/10, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quá (sinh năm 1983, trú tại xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) 04 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Bộ đội Biên phòng An Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đồng bào Chăm nơi biên giới Bộ đội Biên phòng An Giang hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đồng bào Chăm nơi biên giới
Ngày 2/10, Đoàn Công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang do Đại tá Nguyễn Thượng Lễ - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dẫn đầu đã tổ chức hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đồng bào Chăm thuộc xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang.
Hòa Trang - Tiến Tầm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
Trưng bày hơn 70 hình ảnh và 100 hiện vật của đồng bào các DTTS ở Quảng Bình

Trưng bày hơn 70 hình ảnh và 100 hiện vật của đồng bào các DTTS ở Quảng Bình

Diễn ra từ ngày 27/12/2023 đến hết ngày 30/3/2024 tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình, Triển lãm “Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” sẽ trưng bày hơn 70 hình ảnh và 100 hiện vật.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Làm sao để người khuyết tật có thể sinh hoạt thuận tiện ngay tại nhà là một trong hoạt động chính của dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tại Thừa Thiên Huế.
Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong báo cáo Chỉ số phát triển con người do Chương trình phát triển của Liên hợp quốc công bố vào rạng sáng 14/3.
SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 về phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khoản hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) thuộc dự án “Sinh kế xã Trà Kót” do tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tài trợ.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời sớm nhất có thể.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động