Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
16:13 | 06/08/2022 GMT+7

AMM-55: Khẳng định giá trị của đối thoại và hợp tác

aa
Ngày 5/8 tại Thủ đô Phnom Penh (Vương quốc Campuchia), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan đã khép lại với một loạt hoạt động diễn ra trong một tuần qua, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của các thành viên ASEAN; đồng thời khẳng định giá trị của đối thoại và hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác và giữa các quốc gia, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động như hiện nay.
AMM-55: Ấn Độ và các nước Mekong tăng cường hợp tác phục hồi sau đại dịch AMM-55: Ấn Độ và các nước Mekong tăng cường hợp tác phục hồi sau đại dịch
AMM-55: Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 AMM-55: Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55

Kết thúc hội nghị, Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN về Hội nghị ASEAN lần thứ 55 và các hội nghị liên quan đã trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí, truyền thông Việt Nam. TTXVN giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và kết quả của các hội nghị lần này?

Từ ngày 2 - 5/8/2022, tại Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan, với hơn 20 hoạt động trong các khuôn khổ ASEAN, ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Các Hội nghị lần này mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Hội nghị AMM được tổ chức trực tiếp sau hơn 2 năm gián đoạn do dịch bệnh COVID-19. Hội nghị AMM là một trong những đợt hoạt động quan trọng nhất của ASEAN trong năm, hội tụ đông đủ nhất Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các đối tác cả trong và ngoài khu vực. Điều này phản ánh mong muốn của các nước sớm nối lại trao đổi, hợp tác với khu vực, cho thấy vai trò của ASEAN tiếp tục được các nước ủng hộ và coi trọng.

Các đại biểu dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 29 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 29 tại Phnom Penh, Campuchia (Ảnh: TTXVN)

Thứ hai, các hội nghị lần này là dịp để các nước đánh giá lại toàn bộ tiến trình hợp tác của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác trong năm qua, để từ đó cùng nhau đề ra định hướng tương lai sắp tới. Nội dung được trao đổi tại các hội nghị rất đa dạng, từ hợp tác ứng phó dịch bệnh, nâng cao năng lực y tế, thúc đẩy phục hồi, đến thương mại, đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, hợp tác tiểu vùng, kết nối. Các nước cũng thảo luận tăng cường phối hợp ứng phó với các thách thức đang đặt ra như biến đổi khí hậu, khoảng cách phát triển, môi trường, dịch bệnh, an ninh năng lượng và lương thực…

Thứ ba, trên tinh thần đối thoại thẳng thắn và thực chất, ASEAN và các đối tác đã trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề cùng quan tâm ở khu vực và thế giới như Biển Đông, Myanmar, Triều Tiên, Ukraine và Eo biển Đài Loan. Qua đó, khẳng định vai trò và giá trị chiến lược của các cơ chế do ASEAN dẫn dắt trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác, tạo diễn đàn để các nước trao đổi quan điểm của nhau, góp phần nâng cao hiểu biết, thu hẹp khác biệt và thúc đẩy lòng tin.

Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã thông qua Thông cáo chung AMM-55 phản ánh các nội dung thảo luận, thể hiện đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của ASEAN, đúng như tinh thần chủ đề của năm Chủ tịch 2022 là “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức chung”. ASEAN và các đối tác cũng đã thông qua nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, làm cơ sở tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ trong thời gian tới.

Xin Đại sứ cho biết sự tham gia và đóng góp của Việt Nam tại các hội nghị lần này?

Sự tham gia của Việt Nam tại các Hội nghị lần này thể hiện sự tiếp nối các cam kết và trách nhiệm của chúng ta đối với khu vực và với công việc chung của ASEAN. Ngày từ đầu năm 2022, khi Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, chúng ta đã có sự chuẩn bị từ sớm để có thể tham gia, đóng góp hiệu quả cho tất cả các hoạt động của ASEAN trong năm nay.

Trên tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm, phương châm xuyên suốt 27 năm tham gia ASEAN, chúng ta luôn phối hợp chặt chẽ với các nước triển khai các ưu tiên và sáng kiến của ASEAN, sẵn sàng chung tay cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung, như trong đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Tiếp nối tinh thần đó, đoàn Việt Nam, do Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu, đã tham dự và tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung của các hội nghị.

Trong bối cảnh các diễn biến căng thẳng gần đây như ở Biển Đông, Myanmar, Triều Tiên và cả ở khu vực ngay bên cạnh ASEAN như Eo biển Đài Loan, Bộ trưởng đã cùng các nước trao đổi cởi mở và xây dựng, đề cao hợp tác thiện chí và đóng góp trách nhiệm, lấy đối thoại, tham vấn làm công cụ để tìm ra giải pháp, không để các mâu thuẫn, khác biệt và bất đồng leo thang thành xung đột.

Tại tất cả các hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đều nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng lòng tin, kêu gọi kiềm chế, giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC).

Bộ trưởng cùng quan chức các nước tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, kêu gọi xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình và ổn định, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Bộ trưởng cũng chia sẻ quan điểm của ASEAN và Việt Nam về các vấn đề khác.

Trao đổi về hợp tác trong ASEAN và với các đối tác, Đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp cụ thể, đề xuất các sáng kiến liên quan đến tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, định hướng phát triển cho ASEAN sau 2025, thúc đẩy phục hồi, phát triển tiểu vùng, cũng như ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Cả trước và trong Hội nghị, Đoàn ta tham gia tích cực, đóng góp cân bằng, hài hòa vào nội dung các văn kiện, dung hòa khác biệt giữa các nước, bảo đảm đoàn kết, thống nhất của ASEAN. Các ý kiến của Việt Nam nhận được sự ủng hộ của các nước và được phản ánh trong văn kiện của hội nghị.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự AMM-55 và các Hội nghị liên quan tại Campuchia Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự AMM-55 và các Hội nghị liên quan tại Campuchia
AMM-55: SOM ASEAN trao đổi về những ưu tiên của ASEAN trong năm 2022 AMM-55: SOM ASEAN trao đổi về những ưu tiên của ASEAN trong năm 2022
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãnh đạo cấp cao ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo cấp cao ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 24/7, Lãnh đạo Cấp cao các nước ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần vào ngày 19 tháng 7 năm 2024, thể hiện tinh thần đoàn kết của ASEAN sát cánh cùng Việt Nam trước tổn thất và đau thương to lớn này.
Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo nêu bật việc Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" do Phái đoàn Việt Nam khởi xướng và nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu thể thao-văn hóa thường niên của cơ quan đại diện các nước thành viên ASEAN tại New York. Tham gia giải chạy lần này có các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn cùng gần 300 cán bộ và thành viên gia đình thuộc mọi lứa tuổi tham gia.

Các tin bài khác

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.
Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tờ ABC Color của Paraguay đã có bài viết đánh giá kết quả chuyến thăm mang tính “lịch sử” của Bộ trưởng Công Thương Paraguay, Javier Gimenez, tới Việt Nam vừa qua, trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Khó có thể hình dung sự nghiệp giải phóng dân tộc hay con đường độc lập của Việt Nam mà không có sự hiện diện và dấu ấn cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sử gia người Anh John Callow đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2024).

Đọc nhiều

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giáp sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giáp sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động