Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:53 | 13/07/2023 GMT+7

Ai Cập là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Bắc Phi

aa
Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Ả-rập Ai Cập và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Việt Nam và Ai Cập do Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam tổ chức.
Tân Thành: Doanh nhân Nguyễn Đức Việt nhận giải “doanh nhân cống hiến vì sự phát triển kinh tế Việt Nam”
Australia và Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam
Ai Cập - Việt Nam: Tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, vì sự thịnh vượng của người dân
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu lại buổi lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, nhiệt liệt chúc mừng Chính phủ, nhân dân Ai Cập, Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam là người bạn thân thiết của nhân dân Ai Cập, luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu về nhiều mặt của Ai Cập trong những năm qua, đặc biệt trong triển khai Chiến lược quốc gia “Tầm nhìn Ai Cập 2030” hướng đến sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

Vượt qua các khó khăn của nền kinh tế thế giới, Ai Cập vẫn giữ vững vị trí là nền kinh tế lớn thứ 2 tại châu Phi, “Khu kinh tế kênh đào Suez” đang đóng góp quan trọng không chỉ cho nền kinh tế quốc gia mà còn cho thương mại toàn cầu.

Sau thành công của COP 27 (tháng 11/2022), Ai Cập đang đi đầu trong triển khai nhiều dự án phát triển xanh khổng lồ trong các lĩnhh vực năng lượng tái tạo, sản xuất hydro xanh,… phục vụ phát triển bền vững.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi, nhân dân Ai Cập sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa, tiếp tục đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ai Cập - Việt Nam: Tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, vì sự thịnh vượng của người dân
Các đại biểu, Đại sứ các nước tại Việt Nam tham dự buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)

Về quan hệ song phương, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định Việt Nam và Ai Cập có quan hệ truyền thống, hữu nghị, hai dân tộc đều khao khát tự do, độc lập và là biểu tượng kiên cường, bất khuất trong đấu tranh giải phóng dân tộc.

Mối quan hệ Việt Nam - Ai Cập được xây dựng trên nền móng vững chắc là khát vọng chung giành độc lập, tự do và không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp trong suốt 60 năm qua tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực.

Thứ trưởng cũng chia sẻ và đánh giá cao về thành tựu đáng tự hào trong hợp tác song phương thời gian qua. Hai bên tích cực trao đổi đoàn cấp cao, thường xuyên ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, ASEAN, Liên minh châu Phi...

Ai Cập hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Bắc Phi, giao lưu và hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nền văn hóa có bề dầy lịch sử, giàu bản sắc đã và đang góp phần đưa người dân Việt Nam và Ai Cập xích lại gần nhau hơn, đặc biệt nhiều sinh viên và cán bộ ngoại giao Việt Nam đã được đào tạo tiếng Ả-rập tại Ai Cập đang đóng vai trò là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, trong tháng 7/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang sẽ có chuyến thăm quan trọng tới Ai Cập và tin tưởng chắc chắn rằng với mong muốn và quyết tâm của hai bên, chuyến thăm đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao này sẽ là cột mốc quan trọng, góp phần tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập trên các lĩnh vực nhiều tiềm năng như kinh tế, thương mại, logistic, văn hóa, giáo dục… tương xứng với tiềm năng sẵn có và mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Ai Cập - Việt Nam: Tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, vì sự thịnh vượng của người dân
Bà Amal Salama, Đại sứ Ai Cập phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Amal Salama, Đại sứ Ai Cập tại Hà Nội cho biết, quan hệ ngoại giao giữa Ai Cập và Việt Nam được thiết lập vào năm 1963, chính thức đánh dấu sự khởi đầu của tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia. Trong suốt sáu thập kỷ quan hệ ngoại giao giữa Ai Cập và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ để đạt được sự phát triển và thịnh vượng cho nhân dân hai nước.

Quan hệ hữu nghị giữa Ai Cập và Việt Nam những năm gần đây có những bước phát triển chưa từng có, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi tới Việt Nam vào tháng 9/2017 và chuyến thăm của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ai Cập vào tháng 8/2018 đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Sau khi kiểm soát được đại dịch và dỡ bỏ hạn chế đi lại, Ai Cập và Việt Nam đã tích cực nối lại trao đổi các chuyến thăm song phương trong năm qua, các chuyến thăm thể hiện quan hệ song phương ngày càng mở rộng giữa hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ Amal Salama cũng cho biết, Bộ Ngoại giao hai nước đang phối hợp chặt chẽ để tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 của Ủy ban Hỗn hợp Ai Cập - Việt Nam. Hai bên cũng đang nỗ lực củng cố khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương, thông qua việc cập nhật các hiệp định hiện có và hoàn thiện các hiệp định mới sẽ được ký kết trong thời gian tới.

Đại sứ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo hiện nay của các nhà lãnh đạo hai nước, Ai Cập và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, sự thịnh vượng của nhân dân hai bên.

Ai Cập - Việt Nam: Tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, vì sự thịnh vượng của người dân
Các đại biểu nâng cốc chúc mừng tại buổi lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)
Ai Cập - Việt Nam: Tiếp tục hợp tác vì sự phát triển, vì sự thịnh vượng của người dân
Các đại biểu, Đại sứ các nước tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)
Người Việt ở Hong Kong chia sẻ cảm nhận về sự phát triển của đất nước Người Việt ở Hong Kong chia sẻ cảm nhận về sự phát triển của đất nước
Những nghệ sỹ và trí thức người Việt nổi danh ở Hong Kong cùng chung một cảm xúc phấn khởi và tự hào trước trước những thành tựu to lớn của đất nước quê hương trong công cuộc phát triển.
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng phát triển Quan hệ hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng phát triển
Từ ngày 4-6/5/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại London, Vương quốc Anh. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã gặp gỡ, trao đổi với Nhà vua Charles Đệ tam, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng nguyên thủ các nước về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước trong thời gian tới.
Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Trong năm 2024, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiến hành đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ, đa dạng hóa đối tác vận động viện trợ và vận động chính trị.
Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia, New Zealand từ ngày 5 - 11/3/2024.
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc: Việt Nam tiếp tục phát huy "sức mạnh mềm"

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc: Việt Nam tiếp tục phát huy "sức mạnh mềm"

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 42 UNESCO, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch đại diện cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động