Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:44 | 01/10/2021 GMT+7

8 giải pháp cho chương trình phục hồi kinh tế đến năm 2023

aa
Thông tin này được Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại hội thảo trao đổi về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023, tổ chức hôm nay (1/10).
Triển khai gói hỗ trợ 5 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ Triển khai gói hỗ trợ 5 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
Ngày 27/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Chương trình kết nối Doanh nghiệp – Ngân hàng trực tuyến.
Các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam phối hợp hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19 Các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam phối hợp hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19
Vào ngày 24/9/2021, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), tổ chức Saigon Children’s Charity (saigonchildren) và Trung tâm nâng cao năng lực, Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em (CSWC) phối hợp khởi động chiến dịch hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì COVID-19 mang tên “Em không lẻ loi”. Chiến dịch hướng đến mục tiêu kêu gọi ủng hộ từ các nguồn lực trong xã hội để cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cũng như dài hạn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mất cha, mẹ, hoặc người chăm sóc chính vì dịch bệnh COVID-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, được sự ủng hộ của Quốc hội, thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân. Các chính sách tài khóa và tiền tệ được đưa ra quy mô khoảng 6,7 tỷ USD. Nếu tính cả các khoản hỗ trợ qua các kênh khác như Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, các khoản miễn, giảm cước viễn thông, điện, nước, học phí, quy mô các gói hỗ trợ năm 2021 là khoảng 10,45 tỷ USD (gần 240.000 tỷ đồng), tương đương 2,84% GDP.

Tuy nhiên so với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan (11,4% GDP), Malaysia (5,3% GDP), mức hỗ trợ này theo Bộ trưởng Dũng vẫn là thấp.

8 giải pháp cho chương trình phục hồi kinh tế đến năm 2023
Phát triển ngành du lịch phải hướng đến an toàn với dịch bệnh, thân thiện với môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ cũng chủ yếu nhằm giải quyết khó khăn ngắn hạn về tài chính, chủ yếu tác động về phía cung của nền kinh tế. "Chúng ta vẫn thiếu các giải pháp mang tính tổng thể, dài hạn, đồng bộ với nguồn lực đủ lớn để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế gắn với cải cách cơ cấu, cải thiện năng lực cạnh tranh, sức chống chịu của nền kinh tế", Bộ trưởng Dũng đánh giá.

Với lý do này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất 8 giải pháp cho chương trình phục hồi kinh tế hai năm tới. Thời gian thực hiện chương trình phục hồi kinh tế dự kiến đến năm 2023, với mục tiêu là tạo cơ sở phục hồi cho doanh nghiệp, nền kinh tế, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân cả giai đoạn 2021-2025 là 6,5-7% mỗi năm.

Trong đó xác định, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, nâng cao năng lực của hệ thống y tế là nhóm giải pháp quan trọng, cấp bách phải thực hiện ngay.

"Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch bệnh là yếu tố tiên quyết, không thể thiếu để thực hiện phục hồi kinh tế", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Giải pháp thứ hai là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát. Cùng với đó, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được xác định là nhóm giải pháp thứ ba.

Đi vào cụ thể từng nhóm ngành, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất việc phục hồi và phát triển ngành du lịch, kích cầu tiêu dùng trong nước. Phát triển ngành du lịch phải hướng đến an toàn với dịch bệnh, thân thiện với môi trường. Tiêu dùng nội địa được thúc đẩy thông qua các chính sách bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại và giảm thuế, phí ôtô trong nước.

Để hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên, Bộ đề xuất thực hiện bằng các giải pháp về tín dụng; miễn, giảm thuế, phí; phát triển chuỗi cung ứng bền vững, đặc biệt là các chuỗi giá trị nông nghiệp và hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Ở khía cạnh đầu tư, giải pháp cho sự phục hồi là đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI, khuyến khích đầu tư nhà ở cho công nhân, người lao động. Đồng thời, Bộ cũng nhấn mạnh vào vấn đề giải ngân đầu tư công khi nguồn vốn trong hai năm tới dự kiến khoảng 1,2 triệu tỷ đồng.

Về phần đô thị hóa và lao động, nhóm giải pháp được nêu ra là phát triển vùng, đô thị lớn, đồng thời phát triển thị trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường kết nối cung- cầu, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững.

Về nguồn lực, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, dự kiến kinh phí sẽ lấy từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác, trong đó có các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách như Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Quỹ công đoàn.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về tài chính, tín dụng, đào tạo lao động, đầu tư phát triển dự kiến huy động từ các nguồn của doanh nghiệp, vốn hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước, quỹ dự trữ ngoại hối, hợp tác công - tư.

Kinh nghiệm quốc tế, khuyến nghị của các chuyên gia, tổ chức quốc tế đều cho rằng, Việt Nam cần phải xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, để không "lỡ nhịp" khi bước vào "trạng thái bình thường mới".
Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM
Chiều 2/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM về những công việc cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam
Ngày 26/8, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết vừa phê duyệt khoản tài trợ trị giá 60 triệu USD, nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông và cấp nước ở hai tỉnh Bình Định và Quảng Nam, đặc biệt là ở các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa, nơi có nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số.
VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng VietinBank bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, nâng gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 lên 150.000 tỷ đồng
Đại diện VietinBank cho biết, bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngân hàng tiếp tục triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 4,0%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng đối với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nâng tổng quy mô của tất cả các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150 nghìn tỷ đồng.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

WEF: Việt Nam là một trong những điểm sáng phục hồi kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng

WEF: Việt Nam là một trong những điểm sáng phục hồi kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Chiều 26/6, ngay sau khi đến thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tham dự và phát biểu tại Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) với chủ đề: Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới để kiến tạo tương lai đất nước.
Đại sứ Philippines: Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ

Đại sứ Philippines: Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ

“Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 là rất đáng ngưỡng mộ” - Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên TTXVN nhân dịp năm mới 2023, khi được hỏi ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm qua.
Những động lực cho tăng trưởng năm 2023

Những động lực cho tăng trưởng năm 2023

Khi tiêu dùng đã có dấu hiệu chậm lại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng trưởng mạnh về vốn thực hiện nhưng chưa phục hồi ở vốn đăng ký mới thì đầu tư công vẫn là động lực chính trong tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động