Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
14:35 | 27/08/2019 GMT+7

50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: Đảng viên trẻ cần vừa có đức vừa có tài

aa
Tại chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Chúng ta là đảng viên trẻ, triển vọng còn nhiều, thời gian cống hiến còn dài, nhiệm vụ trách nhiệm còn nặng nề, nên phải ra sức rèn luyện, làm sao để vừa có đức vừa có tài.”
Di chúc Bác Hồ - Giá trị của lịch sử, tương lai cho đất nước Chuyện của “Tài liệu tuyệt đối bí mật“ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật một số đảng viên và tổ chức đảng
50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Vai trò tiên phong gương mẫu càng phải có đức và có tài

Tại cuộc gặp gỡ có sự tham dự của gần 400 Đảng viên trẻ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đã là Đoàn viên thanh niên là đi đầu xung kích, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, không từ nan việc gì. Đã là đảng viên, phải gương mẫu tiên phong trong học tập, lao động sản xuất. “Mình là đảng viên trẻ, nguồn dự bị động viên hùng hậu của Đảng, cũng là nguồn bổ sung với tiềm năng lớn và trách nhiệm nặng nề. Đã là đảng viên, trước hết phải tiên phong, gương mẫu. Tiên phong là đi đầu, còn gương mẫu là làm gương, làm mẫu cho mọi người noi theo”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Căn dặn điều này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý trong thực tế vừa qua, có những cán bộ đã là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương rồi mà vẫn bị kỷ luật, đi tù, nên đảng viên phải tiên phong gương mẫu và trong Di chúc Bác cũng căn dặn điều này.

Muốn làm được điều này thì cán bộ đảng viên phải có đức, có tài. Đức đi đôi với tài, nhưng đức phải làm gốc. Có đức mới làm được những điều đúng đắn, nhân nghĩa. Muốn làm tốt nhiệm vụ của mình, thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu thì lại càng phải có đức và có tài. Người không có tài thì chẳng làm được việc gì. Nhưng có tài mà không có đức thì phá cả cách mạng. Trong Truyện Kiều, Đại thi hào Nguyễn Du đã tổng kết: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Có tài mà cậy chi tài. Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đức thể hiện ở nhiều thứ, đức với tài đi song song với nhau và Bác Hồ cũng đã nói rõ về điều này.

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

“Chúng ta là đảng viên trẻ, triển vọng còn nhiều, thời gian cống hiến còn dài, nhiệm vụ trách nhiệm còn nặng nề, nên phải ra sức rèn luyện, làm sao để vừa có đức vừa có tài. Trong đó đức phải là gốc. Đức không phải chỉ là ăn ở đối xử với nhau hàng ngày, mà cái đức phải là sự trung thành với Đảng, với tổ quốc, với nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên tối cao, làm gì cũng phải vì đất nước, vì tổ quốc trước tiên, đừng có nghĩ đến mình vội…

Thế hệ trẻ phải có một số người vào Ban chấp hành Trung ương Đảng

Trò chuyện với gần 400 đảng viên trẻ tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, là cán bộ sinh hoạt đoàn, cũng đồng thời là đảng viên trẻ, chúng ta làm theo lời Bác, nhớ lời bắc dặn và theo chân Bác. Muốn vậy, trước hết phải biết Bác thế nào, cũng không chỉ nhớ, chỉ học thuộc lòng mà phải ngấm vào máu, vào khối óc và con tim của mình, trở thành những điều mình trăn trở suy nghĩ để hành động, làm theo Bác. Sống chiến đấu học tập và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại, phải hiếu, thấm nhuần những điều Bác dạy và phải thực hiện cho bằng được.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng mong muốn và giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ những người tham dự buổi gặp mặt phải có một số người vào Ban chấp hành Trung ương Đảng. “Nhưng vào Ban Chấp hành Trung ương không phải cho oai, không phải để kiếm chức, kiếm quyền mà là để cống hiến, để hi sinh như Bác Hồ đã dạy chúng ta”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai
Toàn cảnh chương trình

Thay mặt cho các đảng viên trẻ và thế hệ đoàn viên thanh niên, anh Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ Nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục rèn đức, luyện tài, thể hiện tốt tinh thần tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của mỗi địa phương, đơn vị, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng và tin yêu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

“Với tất cả tình cảm và sự quyết tâm, thế hệ trẻ hôm nay xin hứa với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ quyết tâm kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh và những định hướng mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt ra ngày hôm nay”, anh Lê Quốc Phong bày tỏ.

Trước đó, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cũng đã báo cáo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về kết quả đợt hoạt động "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác". Theo đó, sau 8 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa, thiết thực, lôi cuốn sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, gắn với các dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước. Đợt hoạt động là một lời tri ân, khẳng định niềm tin, tự hào, sự kính trọng của tuổi trẻ Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu, nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Qua hoạt động, phong trào, các cấp bộ đoàn đã phát hiện, tuyên dương hơn 35.000 điển hình thanh thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: TTXVN

Chương trình gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác, nằm trong khuôn khổ đợt tổng kết hoạt động "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động từ tháng 1 – 9/2019. 392 đảng viên trẻ có mặt trong buổi gặp mặt lần này là những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác, là những tấm gương sáng có sức ảnh hưởng tích cực trong thanh thiếu nhi và xã hội, xứng đáng về Thủ đô, báo cáo với Bác, với Đảng về sự trưởng thành của thanh niên Việt Nam hôm nay, sẵn sàng tiếp nối, đón nhận trọng trách những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội theo Di chúc của Người.

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai Di chúc Bác Hồ - Giá trị của lịch sử, tương lai cho đất nước

Ngày 2/9/1969, từ biệt thế giới này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một ...

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai Chuyện của “Tài liệu tuyệt đối bí mật“

Cách đây 15 năm, nhà báo Trâm Anh đã có dịp đến thăm đồng chí Vũ Kỳ, nguyên thư ký của Hồ Chủ tịch nhiều ...

50 nam thuc hien di chuc bac ho dang vien tre can vua co duc vua co tai Tổng kết đợt thi đua “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”

Hội nghị tổng kết sẽ diễn ra vào ngày 26-27/8/2019 tại Hà Nội.

An Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khi đảng viên đến nhà đồng bào dân tộc

Khi đảng viên đến nhà đồng bào dân tộc

Trung tá Đỗ Ngọc Chiến, Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần (BĐBP Hà Giang) đưa chúng tôi đến thăm hộ gia đình mà anh được phân công giúp đỡ. Đến cửa nhà, anh giới thiệu luôn mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, chuồng trại di chuyển ra xa, hàng rào hoa nở bao quanh khoảnh sân láng xi măng sạch sẽ. Từ ngày anh tạo mối quan hệ “đảng viên – hộ gia đình”, căn nhà này thân thiết với anh như ruột thịt.
Xúc động lá thư Bác Hồ phúc đáp Tổng thống Mỹ Nixon 8 ngày trước khi qua đời

Xúc động lá thư Bác Hồ phúc đáp Tổng thống Mỹ Nixon 8 ngày trước khi qua đời

Tại triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế” ở Hà Nội đang trưng bày 1 tài liệu rất đặc biệt. Đó là bức thư Bác Hồ gửi Tổng thống Mỹ Nixon chỉ 8 ngày trước khi Bác đi xa. Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện sự cương quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút khỏi Việt Nam.
Đoàn kết quốc tế cần chủ động và tích cực

Đoàn kết quốc tế cần chủ động và tích cực

Đoàn kết quốc tế là tâm nguyện của Bác Hồ. Người đã căn dặn hậu thế trong di chúc của mình. Thực hiện sứ mệnh này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã nỗ lực góp phần đạt nhiều thành tựu to lớn cho sự nghiệp đối ngoại của Cách mạng Việt Nam. Trong thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ này, VUFO sẽ chủ động và tích cực trong mọi hoạt động đối ngoại nhân dân của mình để tranh thủ sự ủng hộ cao nhất từ bạn bè, đối tác trên toàn thế giới cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động