4 thị trường lớn chiếm 57% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đầu năm 2022
Ước tính tháng 1/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng đầu tiên của năm 2022 đã có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, còn nhập khẩu đạt 29,5 tỷ USD, như vậy tháng đầu tiên của năm 2022, Việt Nam nhập siêu 500 triệu USD.
Trong 4 thị trường chủ lực, Việt Nam xuất siêu sang Mỹ và Nhật Bản, trong khi nhập siêu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hết tháng 1 năm 2022, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,74 tỉ USD, tăng 19,36% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam đều có mặt ở thị trường Mỹ; trong đó dệt may, điện thoại, máy móc, thiết bị là 3 nhóm hàng đạt 1 tỉ USD trở lên.
Trung Quốc đứng vị trí thứ hai với 3,9 tỉ USD, giảm 15,22%. Điện thoại và linh kiện là nhóm xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc với 956 triệu USD, nhưng giảm tới 35,54% so với cùng kỳ năm ngoái. Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn có tăng trưởng ấn tượng khi đạt 295,6 triệu USD, tăng 36,4%. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 760 triệu USD, cũng giảm 6,52%.
Đứng thứ ba là Nhật Bản với 2 tỉ USD, tăng 17,2%. Dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; thủy sản; gỗ và sản phẩm… là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Nhật Bản với kim ngạch đạt từ 100 triệu USD trở lên.
Hàn Quốc đạt 1,97 tỉ USD, tăng 7%, là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt, may; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… là những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch hàng trăm triệu USD.
Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu dự báo tiếp tục phục hồi khi các nước dần kiểm soát được dịch Covid-19. Để tận dụng tốt cơ hội, lợi thế trong xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sản phẩm chất lượng cao để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới; ứng dụng khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường đối tác.