Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:24 | 13/09/2017 GMT+7

3 bài học bán hàng đắt giá, doanh thu tăng chóng mặt mà nhà quản lý nào cũng nên học hỏi

aa
Những câu chuyện sau nói lên tầm quan trọng của nghệ thuật marketing trong thời đại ngày nay mà bất kì nhà kinh doanh nào cũng không thể bỏ qua.

Trong lĩnh vực kinh doanh, Up- Selling là hình thức bán hàng gia tăng, người bán sẽ thuyết phục khách hàng mua những mặt hàng, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách, có mức giá đắt hơn để tăng doanh thu.

Để áp dụng nghệ thuật Up-selling thành công, điều cốt lõi là phải cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ được hưởng, càng cho khách thấy càng nhiều lợi ích mà họ được hưởng thì khả năng thuyết phục khách mua sản phẩm – dịch vụ sẽ càng cao.

Ba câu chuyện sau sẽ "tiết lộ" việc các thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng chiến thuật Upsell thành công như thế nào?

3 bai hoc ban hang dat gia doanh thu tang chong mat ma nha quan ly nao cung nen hoc hoi

Để áp dụng nghệ thuật Up-selling thành công, điều cốt lõi là phải cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ được hưởng (Ảnh minh họa)

Câu chuyện thứ nhất

Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái. Vào 7 Elevent mua bia, nhìn thấy 2 bịch Budweiser. 1 bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18.

Không phải nghĩ, xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền. Mua xong mới nhận ra mình đã mua nhiều hơn bình thường. Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng tăng gấp rưỡi chỉ vì chính sách đặt giá.

Bịch 12 lon chỉ là đạo cụ bán hàng. Đây được gọi là Upsel bằng Combo. Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là Không.

Vì chúng ta thích chọn mua chứ không thích bị bán hàng.

3 bai hoc ban hang dat gia doanh thu tang chong mat ma nha quan ly nao cung nen hoc hoi

Nhân viên bán hàng, phục vụ, lễ tân… là những vị trí công việc thường xuyên thường xuyên tiếp xúc với khác hàng nên sẽ có nhiều cơ hội sử dụng hình thức Up-selling. (Ảnh minh họa)

Như vậy, khách hàng thường không thích bị "bán". Việc đưa ra quá nhiều sản phẩm cho một khách hàng có thể phản tác dụng và làm họ cảm thấy cảm thấy bị chèn ép, không được tôn trọng, và cuối cùng là phiền phức.

Sự khác biệt nằm ở đó. Nó ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của khách hàng. Thêm vào nhu cầu mua tự có của họ và trở thành quyết định của họ, thay vì cảm giác bị ép mua.

Bằng cách sử dụng những chiến lược tạo ra nhiều giá trị, nhiều lợi ích hơn cho khách hàng, và nhiều hơn những trải nghiệm tích cực, việc bán hàng sẽ thực sự làm khách hàng vui hơn và gắn bó với cửa hàng, sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Câu chuyện thứ hai

3 bai hoc ban hang dat gia doanh thu tang chong mat ma nha quan ly nao cung nen hoc hoi

Điều cốt lõi của nghệ thuật marketing này chính là khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn (Ảnh minh họa)

IPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.

Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có.

Hầu hết mọi người lại "cố gắng" lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.

Đây được gọi là Upsell bằng Raving Fans. Đã là Fans – tín đồ của sản phẩm, tiền không còn là vấn đề.

Câu chuyện thứ ba

Ở KFC, khi bạn mua gà rán, nhân viên sẽ đề nghị thêm Pepsi, ly nhỏ xíu giá 15 nghìn đồng. Nhưng bao giờ cũng vậy, họ sẽ hỏi: "Anh (chị) có muốn thêm 3 nghìn để lấy ly lớn hơn không?" - Ly lớn sẽ lớn gấp 2 ly nhỏ, nhưng đa số khách hàng đều gật đầu với ly lớn.

3 bai hoc ban hang dat gia doanh thu tang chong mat ma nha quan ly nao cung nen hoc hoi

Khi thuyết phục khách sử dụng những sản phẩm – dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn thì không chỉ người bán được lợi mà khách hàng cũng thỏa mãn nhu cầu của bản thân.(Ảnh minh họa)

Đây được gọi là Upsell bằng Bán chéo.

Vì thời điểm bán hàng dễ dàng nhất là lúc khách hàng vừa đồng ý mua món hàng đầu tiên.

Hãy nhớ, Mc Donald chỉ dạy nhân viên nói câu: "Quý khách dùng thêm khoai tây chiên chứ?" và mỗi ngày họ bán thêm được 4 triệu kg khoai.

Bán chéo sản phẩm xảy ra trong hoặc ngay sau khi mua hàng, khi người bán khiến cho khách hàng biết về các cách để thêm vào giao dịch.

Ví dụ, lúc khách hàng đã đặt vé máy bay đến một khu nghỉ dưỡng nào đó, người bán có thể thêm vào 350USD để được 4 đêm tại một khách sạn cao cấp trên bãi biển cùng với xe hơi cho thuê.

Nên nhớ, theo nguyên tắc chung, không nên cố gắng thêm vào giao dịch cho đến khi khách hàng quyết định thực hiện việc mua bán.

3 bai hoc ban hang dat gia doanh thu tang chong mat ma nha quan ly nao cung nen hoc hoi

Ba chiêu thức marketing trên tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại vô cùng "lợi hại" khi nó giúp người kinh doanh gia tăng doanh số dựa trên chính những gì đang có sẵn (Ảnh minh họa)

Đây là nghệ thuật bán hàng đòi hỏi ít thời gian nhưng mang lại doanh thu cao. Người bán không phải mất công tìm kiếm khách hàng mà chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu trên khách hàng đã mua xong sản phẩm của mình.

Upsell cũng rất dễ làm bởi chỉ cần giới thiệu thêm các sản phẩm mang lại lợi ích cho khách hàng dựa trên mối quan hệ đã được thiết lập sẵn.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó! Nếu quá công khai về những nỗ lực bán thêm và bán chéo, khách hàng sẽ cảm thấy đang bị đối xử như doanh số bán hàng tiếp theo chứ không phải là con người.

Vì thực tế khách hàng không có nhu cầu mua những sản phẩm được giới thiệu thêm, vậy nên muốn bán được chúng, cần phải nắm giữ những bí quyết trong nghệ thuật thuyết phục. Bí quyết này là sự tích luỹ trong kinh nghiệm bán hàng của mỗi người.

Và điểm cốt lõi là lợi ích, đem đến cho khách hàng càng nhiều lợi ích thì càng có khả năng bán được sản phẩm hơn.

Ngân Hà

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11/11, thời tiết cả nước duy trì xu thế mưa rào rải rác, miền Bắc trời lạnh dần về đêm, đặc trưng giai đoạn chuyển mùa sang đông.
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 11/11 bão số 14 Fung-Wong duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiếp tục "quần thảo" Biển Đông khiến biển động dữ dội.
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố khoản viện trợ trị giá 1 triệu đô la Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng phó khẩn cấp sau bão thông qua Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) triển khai tại Việt Nam. Khoản viện trợ này sẽ hỗ trợ người dân bị buộc phải tạm thời di dời, sơ tán và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn đã tàn phá khu vực miền Bắc Việt Nam từ cuối tháng 9 đến nay.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác gắn kết văn hóa

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác gắn kết văn hóa

Trong hai ngày 22 - 23/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp cùng các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025. Sự kiện là cầu nối văn hóa – ngoại giao, nơi các nền ẩm thực gặp gỡ, hòa quyện, qua đó khẳng định vai trò của ẩm thực trong thúc đẩy hợp tác quốc tế và kết nối hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè năm châu.
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân

Sáng 22/11 tại Cà Mau, Hải đoàn 42 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025. Điểm nhấn của năm là công tác kiểm tra, tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hàng nghìn lượt tàu thuyền và ngư dân, góp phần thực hiện mục tiêu chung của cả nước trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” EC.
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU

Với hơn 191 km bờ biển và trên 8.000 tàu cá, Quảng Trị là một trong những địa phương có hoạt động khai thác hải sản mạnh của miền Trung. Sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần quan trọng vào lộ trình gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động