23 "thượng đế" vào quậy banh homestay, nhảy sập giường, rụng TV còn mắng chủ nhà "chặt chém, ăn lời cắt cổ"
Khách hàng trời ơi đất hỡi là một vấn nạn mà bất kỳ cơ sở kinh doanh nào cũng có thể gặp phải, từ cơ sở buôn bán sản phẩm tiêu dùng cho đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt, trong mùa hè, mùa du lịch như thế này, những câu chuyện về ý thức khách du lịch cũng thường được nhắc đến. Thậm chí cả việc kinh doanh homestay (kiểu nhà nghỉ mang lại cảm giác thoải mái như ở nhà) có nội quy quy định rõ ràng dành riêng cho khách hàng mà cũng không tránh khỏi trường hợp dở khóc dở cười.
Như mới đây, một homestay khá nổi tiếng tại Long Hải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có gặp phải những vị "thượng đế" trẻ tuổi, thiếu ý thức khiến chủ của cơ sở dịch vụ chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Sau khi không ý thức làm hư hại giường và tivi, những vị khách nhỏ tuổi này còn quay lại công kích trang fanpage của homestay này.
Cảm thấy quá sức chịu đựng, chủ nhân của homestay quyết định đăng đàn nhằm kể chuyện bức xúc của mình: "Nếu không cho khách ăn uống thì rất không nên, nhưng quả thật có nhiều nhóm khách quá bất lịch sự, nhậu nhẹt say sưa ồn ào quá mức làm phiền hàng xóm và các vị khách khác và khiến tôi mất ngủ nhiều đêm, tôi quá ngán ngẩm... Chính vì thế tôi đã quyết định tăng phụ thu dịch vụ ăn uống để sàng lọc khách.
Hôm 3/6 vừa qua, nhóm học sinh lớp 9 cùng một số bà mẹ đã đến homestay. Khi các em đặt phòng, tôi đã dặn kỹ các em phải đọc thông tin cần thiết tôi đăng trên fanpage và cả chi phí dịch vụ. Sau đó tôi cũng trao đổi trực tiếp với các bà mẹ và đồng ý bớt chi phí nấu nướng.
Tôi thấy thật lạ về bọn trẻ ngày nay và càng lạ lùng hơn về cách các bà mẹ cư xử và nuông chiều bọn trẻ con: 4 bà mẹ loay hoay nấu nướng tất bận cho 23 đứa con đã lớn cả trai lẫn gái. Không hề có bé nào ra phụ mẹ dù chỉ là chút việc vặt, tới lúc dọn bàn ăn uống chính tôi phải hối thúc bọn trẻ trai kê bàn ghế thì chúng mới làm, sau đó các bà mẹ lại lăn vào dọn rửa đống hổ lốn của bọn trẻ.
Chuyện đáng lẽ không có gì nếu như tôi không phát hiện bọn trẻ mang cơm, thức ăn lên giường và làm đổ đầy cơm, thịt gà lên chăn ga, gối nệm, sàn phòng là một đống rác hổ lớn vừa vỏ lon nước suối, nước ngọt, vỏ bánh kẹo. Quạt, máy lạnh mở hết ga rồi bỏ đi chơi.
Sau đó, tới 11 giờ đêm bọn trẻ bắt đầu bày đồ ăn, bia bọt nhậu trong nhà gỗ và la hét om sòm, các bà mẹ thì vẫn cung cúc tận tụy phục vụ các con với niềm mê say hạnh phúc.
Tôi đã ra nhắc nhở và có cả la mắng bọn trẻ vì đã 12 giờ đêm. Tôi không đồng ý cho bọn trẻ ăn uống trong nhà gỗ chung với chăn ga gối nệm, nhưng chúng đã lỡ bày tiệc nên tôi đành chấp nhận lời hứa sẽ dọn dẹp sạch sẽ của chúng.
Những lời nhận xét và đánh giá hết sức thô bỉ của nhóm học sinh dành cho homestay.
Gần 1 giờ sáng, có lẽ do tác dụng của bia và cả việc chúng hút cái gì đó mà có khói bay mù mịt mà chúng bị kích thích cực độ, la hét ngày càng om sòm, nhảy giậm tưng tưng trên gác đến mức các thanh gỗ gãy răng rắc, sau đó là làm sập giường gỗ sồi, sập kệ đựng khăn và rớt tivi, lấy khăn tắm lau sàn nhà bếp.
Tôi buộc phải cúp cầu dao điện nguyên khu homestay để chúng tụt cảm xúc và chấp nhận đi ngủ.
Bức ảnh chụp vội, có vẻ là trong cơn giận dữ của chủ homestay.
Hôm sau, bốn bà mẹ, ông tài xế đã ào ào tranh cãi gay gắt với tôi và không chấp nhận chi phí đền bù cùng việc tôi quyết định áp dụng mức phí nấu nướng, ăn uống tăng đã thông báo trước.
Khi tôi bắt đền cái khăn tắm họ đã dùng để lau sàn bếp, lau chân giá 120 nghìn, bằng đúng giá tôi đã mua thì phản đối. Tôi ước gì biết địa chỉ nhà các bà mẹ, tôi sẽ gửi tặng họ cái khăn đó đến để họ tiếp tục xài.
Đêm qua lũ nhỏ đã đồng loạt đánh giá homestay của tôi 1 sao với đủ mọi lời lẽ tệ hại rằng homestay chặt chém và cả vụ cái khăn... Tôi chỉ cười buồn".
Giường thì hư gãy, tivi thì hỏng không bật lên được là những hậu quả mà nhóm khách kia để lại.
Tuy nhiên sau khi đăng tải những dòng "tố cáo" trên thì chính những đứa trẻ là khách hàng mà người chủ đang nói trong bài, lại quay lại phản bác. Chúng cho rằng người chủ này thật sự quá đáng khi kinh doanh đã chặt chém, còn không phục vụ rõ ràng, tivi hư, khăn tắm không có.
Và để đáp trả, người chủ homestay đã nêu chi tiết lý do, giá cả của từng thứ một. Người chủ đã thu tổng chi phí là 1,5 triệu cho việc khách sử dụng bếp, lò nướng, ga, than, gia vị, đồ dùng, mọi thứ ở homestay cho 3 bữa ăn, 1 buổi tiệc đêm/27 người, vị chi 55.000/người/4 bữa. Còn phạt đoàn 1 triệu là do làm gãy sàn gỗ, sập giường, kệ và làm rớt cả tivi xuống.
Những lời giải thích cặn kẻ của chủ homestay sau khi nhóm khách "nhí" kia tố cô chặt chém.
Sau đó, chủ homestay còn cho biết, thực sự chị đã mất ngủ ba đêm, trăn trở rất nhiều, và cũng có ý định đóng cửa homestay sau vụ việc đáng buồn này.
Bài viết ngay lập tức thu hút rất nhiều lượt like, share, bình luận. Và đa số ai cũng cho rằng vị chủ nhân kia đã quá "nhân từ" trước những "ông trời con" thiếu ý thức, cùng những vị phụ huynh nuông chiều con trẻ quá đà. Cũng có rất nhiều người nặng lời chỉ trích 27 vị khách thiếu ý thức và kém văn hóa kia, khiến bài viết chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng tải đã ngoài tầm kiểm soát của chủ homestay.
Sau đó người này đã lập tức xóa bài viết vì không muốn sự việc đi quá xa. Thay vào đó, đã viết một bài mới với nội dung mong mọi người đừng quá khích. Những đứa trẻ bị dân mạng công kích quá đà đã biết nhận ra lỗi sai của mình mà nhắn tin xin lỗi hết lời.
Những tin nhắn hối lỗi của nhóm khách nhỏ tuổi gửi tới cô chủ homestay.
Tró chuyện với chúng tôi về vụ việc, chủ homestay nói trên cho hay: "Nay các em đã biết nhận ra lỗi lầm, các em đã điện thoại, nhắn tin và một phụ huynh của bé gái dù không có mặt hôm đó đã nhắn tin đại diện phụ huynh xin lỗi tôi. Người lớn hay trẻ con, ai ai cũng có thể mắc sai lầm, vấn đề quan trọng là làm sao để nhận biết lỗi, dám chịu trách nhiệm, biết sửa sai và giảm thiểu hậu quả đã gây ra... điều đó mới là điều tối quan trọng
Qua sự việc này, tôi chỉ hy vọng và mong mỏi duy nhất một điều, các bậc phụ huynh và ngay cả chính bản thân tôi cũng phải xem lại về cách giáo dục lẫn xử lý tình huống để tránh những điều đáng tiếc gây tổn hại đến nhân cách của bọn trẻ. Mặt khác, chúng ta cần tạo niềm tin cho những đứa trẻ, nhất là 23 đứa bé tôi đã đề cập trong bài viết. Lũ trẻ đã nhận được một bài học thích đáng thì tôi nghĩ sự việc nên khép lại từ đây".
Một trong những hình ảnh đáng buồn khách để lại.
Thôi thì hy vọng, qua sự việc này sẽ là một bài học lớn dành cho 23 đứa trẻ kia nói riêng và tất cả những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn nói chung có một hành trang vào đời với những kiến thức và kỹ năng cơ bản của một công dân có ý thức và có văn hóa. Cả các vị phụ huynh cũng thế, hãy yêu thương và bảo bọc con trẻ nhưng sẽ mạnh tay trách phạt nếu chúng làm sai, để chúng phân định được đúng sai, phải quấy rạch ròi mà không để xảy ra những sự việc đáng tiếc như trên.
(Ảnh: Facebook)
Min