Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:51 | 25/09/2015 GMT+7

1/10: Bộ TT&TT sẽ làm việc với TP. HCM về triển khai quy hoạch báo chí

aa
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao vai trò chủ động của các cơ quan chủ quản trong việc triển khai Quy hoạch báo chí. Ngày 1/10 tới, TP. HCM sẽ là cơ quan chủ quản đầu tiên làm việc với Bộ TT&TT về việc triển khai quy hoạch này.

110 bo tttt se lam viec voi tp hcm ve trien khai quy hoach bao chi

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn - Ảnh: TL

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị Phổ biến Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 diễn ra sáng nay, 25/9/2015 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao, nêu cao vai trò chủ động của các cơ quan chủ quản báo chí trong việc triển khai Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (gọi tắt là Quy hoạch báo chí). Các cơ quan chủ quản cần phải có bước đi, lộ trình kế hoạch sắp xếp báo chí của địa phương và ngành mình”.

“Chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan chủ quản có nhiều cơ quan báo chí xem xét, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện. Chúng tôi đã có kế hoạch ngày 1/10 tới sẽ làm việc với TP. HCM và một số tổ chức xã hội, nghề nghiệp khác để bàn bạc, trao đổi cách sắp xếp quy hoạch báo chí. Trong đó, TP. HCM hiện có 18 cơ quan báo chí. Chúng tôi sẽ cùng với lãnh đạo TP. HCM để bàn bạc, xem xét sắp xếp hợp tình hợp lý, tránh gây xáo trộn lớn, nhất là cho đội ngũ phóng viên. Có thể 1 số tờ báo có lượng độc giả lớn, tầm ảnh hưởng lớn, truyền thống phát triển lâu đời thì sẽ chuyển đổi cơ quan chủ quản lớn hơn để đảm bảo tính định hướng tốt hơn, sát sao hơn, tránh để xảy ra sai sót đáng tiếc như trong thời gian qua”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

“Việc sắp xếp quy hoạch báo chí phải làm thực hiện theo Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, đồng thời, phải tính đến sự đặc thù của những cơ quan báo chí không phải cơ quan báo chí lớn nhưng có vai trò, tác động lớn, có số lượng bạn đọc lớn và có ảnh hưởng xã hội lớn. Cần phải xem xét cụ thể chứ không làm máy móc, cứng nhắc theo kiểu cứ yêu cầu bỏ là bỏ. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ làm thận trọng, tránh để tác động gây ảnh hưởng lớn đến đội ngũ những người làm báo”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Về hiện trạng có những cơ quan chủ quản có rất nhiều đầu mối báo chí, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu một số dẫn chứng cụ thể về việc triển khai quy hoạch.

“Ví dụ Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam có hơn 100 báo, tạp chí, nhưng chỉ có 1 – 2 báo, tạp chí trực thuộc Liên hiệp, do Liên hiệp là cơ quan chủ quản. Số tạp chí khoa học kỹ thuật chuyên ngành khác đều là của các hội viên Liên hiệp. Chúng tôi xác định ưu tiên các tạp chí khoa học chuyên ngành ở các viện nghiên cứu, trường đại học, hội chuyên ngành... những ấn phẩm chuyên thể hiện các tác phẩm, công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, văn nghệ sĩ... Những tạp chí đó vẫn cơ bản giữ nguyên.

Trong các trường đại học hiện nay cũng đều có tạp chí. Trong quá trình thực hiện Đề án Quy hoạch báo chí, chúng tôi vẫn cấp giấy phép để các trường đại học ra tạp chí để đăng những công trình nghiên cứu khoa học, bài viết của nghiên cứu sinh”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng lưu ý thêm về xu hướng phát triển cơ quan truyền thông đa phương tiện: “Báo chí đa phương tiện là xu hướng tất yếu của thế giới. Tại Việt Nam, việc chuyển đổi thành mô hình báo chí truyền thông đa phương tiện cũng là xu hướng tất yếu, đòi hỏi năng lực quản lý của lãnh đạo cơ quan báo chí cần phải phát triển theo kịp xu thế của thời đại, nếu không theo kịp thì sẽ bị tụt hậu. Các cơ quan báo chí phải nâng cấp trang thiết bị, hệ thống hạ tầng của mình; phải đào tạo vào bồi dưỡng phóng viên trở thành phóng viên truyền thông đa phương tiện”

Theo Quy hoạch báo chí đến năm 2025, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sáng 25/9 đã tổ chức hội nghị phổ biến nội dung cơ bản của đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (đề án Quy hoạch báo chí).

Đây là lần đầu tiên, Bộ Thông tin và truyền thông công khai nội dung của đề án có tác động tới tất cả các cơ quan báo chí trên cả nước.

Bộ đã rất cẩn thận khi nhấn mạnh tên gọi của hội nghị là: Phổ biến nội dung cơ bản của đề án, chứ không phải công bố.

Đề án này do Bộ Thông tin truyền thông xây dựng và nó chỉ có giá trị pháp lý khi được Thủ tướng chính phủ phê duyệt và ký ban hành.

Tại cuộc họp ngày hôm nay, Bộ chỉ công khai các nội dung cơ bản để các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan báo chí nắm được và đóng góp ý kiến. Văn bản này, như vậy vẫn đang ở dạng dự thảo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son được TTXVN dẫn lời cho biết, trước mắt, các cơ quan báo chí, chủ quản báo chí thống nhất quy hoạch của mình gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/10/2015 để Bộ tập hợp, trình Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, từ nay tới năm 2017, một số cơ quan báo chí có đủ điều kiện sẽ được chọn làm thí điểm. Trên cơ sở kết quả thí điểm, các cơ quan chủ quản rà soát, đánh giá, sắp xếp lại các cơ quan báo chí thuộc quyền để triển khai rộng mô hình, trong đó chú ý đến tính đặc thù của cơ quan báo chí có số lượng phát hành, số lượng công chúng lớn, có ảnh hưởng xã hội rộng.

Bộ trưởng cho biết ngày 1/10 tới, Bộ sẽ làm việc với TP. HCM để tìm cách sắp xếp các cơ quan báo chí của thành phố này. Hiện Hà Nội và TP. HCM tập trung nhiều cơ quan báo chí nhất nước. Ở Hà Nội có 16 cơ quan, ở TP. HCM có 18.

Tại phiên họp Chính phủ cuối tháng 5, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, trên cơ sở đề án đã trình Bộ Chính trị và Trung ương, làm việc với từng cơ quan, để nghe các cơ quan đề xuất việc sắp xếp thế nào, nội dung, yêu cầu ra sao, giải pháp và lộ trình rồi từ đó tổng hợp lên. "Khi đó Thủ tướng phê duyệt thì chúng ta đã đồng thuận và cùng nhau chung sức làm", ông nói. (Nguồn: Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn)

Theo Infonet

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.
Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động