Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
15:58 | 01/11/2018 GMT+7

Phú Quốc: Phê duyệt quy hoạch một đằng, làm dự án một nẻo

aa
TĐO - Hai dự án do UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư đã bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ rõ nhiều sai phạm về giá trị hợp đồng, chi phí đầu tư,… Nghiêm trọng hơn, một số dự án còn được duyệt không đúng theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của KTNN, đơn vị này đã thực hiện kiểm toán và phát hiện sai phạm tại 4 dự án đều do UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Phú Quốc với tổng mức đầu tư của 4 dự án là hơn 2.000 tỷ đồng.

Sai sót tại 4 dự án với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ

Đối với Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, KTNN đã phát hiện dự án này sai 38,7 triệu đồng chi phí khảo sát khi lập dự án; giảm hơn 4,8 tỷ đồng chi phí xây lắp, do làm sai khối lượng; giảm chi phí tư vấn và chi phí khác với số tiền 849 triệu đồng, do xác định lại tỷ lệ định mức và giảm trừ theo giá trị xây lắp giảm.

phu quoc phe duyet quy hoach mot dang lam du an mot neo

Phát hiện nhiều sai phạm tại một số dự án hạ tầng trên huyện đảo Phú Quốc.

KTNN cũng đã chỉ ra những sai sót, hạn chế tại dự án như công tác thẩm định dự án đầu tư chưa bảo đảm trình tự thủ tục; thiếu ý kiến tham gia bằng văn bản của cơ quan tổ chức có liên quan theo quy định tại khoản 6, Điều 10 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Cụ thể, không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về an ninh, quốc phòng do “Đoạn đường này có vị trí đặc biệt quan trọng trong phương án phòng thủ đảo, phòng chống bão lụt, chữa cháy rừng vào mùa khô và đảm bảo quốc phòng- an ninh vùng biển Tây”; không có ý kiến của Vườn Quốc gia Phú Quốc “do Đoạn tuyến này nằm trong khu bảo vệ nghiêm ngặt Vườn Quốc gia Phú Quốc”.

Đi sâu tìm hiểu về dự án này, KTNN còn phát hiện Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc còn làm trái quy hoạch do Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, trong báo cáo của KTNN có nội dung nêu rõ: “Đối với dự án Đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, hướng tuyến trong dự án được duyệt không đúng theo quy hoạch tại Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 (Quy hoạch 633/QĐ-TTg).

Cụ thể, ở đoạn 3,3 km cuối tuyến (từ Km7+752 đến Km 10+010), hướng tuyến bị lệch về phía rừng so với hướng tuyến trong Quy hoạch 633/QĐ-TTg”.

Đến thời điểm kiểm toán, đoạn tuyến này đã có chủ trương của Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc, điều chỉnh theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc để đầu tư Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm). Tuy nhiên, theo dự án được duyệt, đoạn cuối tuyến Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc đi vào phần đất của Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm.

Đáng nói, theo báo cáo của KTNN thì việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho chủ đầu tư là không đúng so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

Kiến nghị thực hiện đúng quy hoạch

Theo báo cáo của KTNN thể hiện, khi đi sâu, làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư trong khi đây là tuyến đường an ninh quốc phòng, phát hiện Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm được chính quyền tỉnh Kiên Giang phê duyệt vượt tới 71,53 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

Cụ thể, theo Quy hoạch 633/QĐ-TTg, khu đất mà đoạn 3,3 km cuối tuyến của đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc đi qua là đất kinh doanh, dịch vụ, quy hoạch làm khu du lịch sinh thái có quy mô 102 ha, không nêu rõ là Khu dân cư Rạch Tràm.

Sau đó, khi đất này được UBND tỉnh Kiên Giang giao cho nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc để đầu tư Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm theo Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 8/12/2017 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm tỷ lệ 1/2000, quy mô 169,32 ha. Theo Quyết định phê duyệt này, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt vượt 67,32 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg.

phu quoc phe duyet quy hoach mot dang lam du an mot neo

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước khu vực V.

Tiếp đó, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc ra Quyết định số 81/QĐ-QĐ-BQLKKTPQ ngày 11/4/2018 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm, quy mô 173,53 ha. Như vậy, Quyết định này đã vượt tới 71,53 ha so với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Trước những sai phạm trên, KTNN kiến nghị, đối với Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc, điều chỉnh dự án Đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến (đoạn 3,3km cuối tuyến) sai khác với Quy hoạch 633/QĐ-TTg, phải tham mưu với UBND tỉnh Kiên Giang, trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch, trình Bộ Quốc phòng về việc đảm bảo an ninh quốc phòng, trình Bộ Nông nghiệp về việc ảnh hưởng tới khu bảo vệ nghiêm ngặt Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Bên cạnh đó, KTNN cũng kiến nghị, đối với UBND tỉnh Kiên Giang, tổ chức kiểm tra đối với việc phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái Rạch Tràm tỷ lệ 1/200, vượt 71,53 ha so với Quy hoạch 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xử lý theo pháp luật.

Báo Thời Đại sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Hiếu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động