Xuất siêu tăng hơn 30% so với dự kiến
Cũng theo thông tin từ Hội thảo này, dự báo cả năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, thặng dư thương mại có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD. Xuất siêu cả năm 2018 có thể đạt 5 tỷ USD. Như vậy, trước những thách thức lớn về kinh tế, chúng ta vẫn có thể đạt được kế quả như trên là thực sự đáng khích lệ.
Theo Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Thống kê Hải quan, Tổng cục Hải quan thì: Số liệu điều chỉnh mới nhất về tình hình xuất nhập khẩu của cả nước nửa đầu năm nay cho thấy, Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 225 tỷ USD, tăng 13% so với nửa đầu năm 2017, tức gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP. Trong đó, xuất khẩu đạt 114,2 tỷ USD, tăng 16,3%; còn nhập khẩu đạt 110,8 tỷ USD, tăng 9,6%.
Ảnh internet, ảnh chỉ mang tính minh họa.
Như vậy, con số xuất siêu chính thức cho nửa đầu năm nay là 3,36 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là 2,71 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, tức thặng dư thương mại năm 2018 có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD.
Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, nhất là thị trường Hàn Quốc tăng 33%, Trung Quốc 28%. Những con số này cực kỳ ý nghĩa trong bối cảnh đây là hai đối tác thương mại mà Việt Nam đang có thâm hụt lớn. Xuất khẩu sang Ấn Độ cũng tăng gấp 2 lần, sang ASEAN tăng hơn 10%, sang Nam Mỹ và EU cũng tăng từ 10-15%...
Một diễn biến khác cho thấy sự linh hoạt trong làm ăn của doanh nghiệp cũng đã trực tiếp đóng góp cho xuất khẩu nói chung. Đó là xu thế doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam rồi bán sang thị trường khác. Đặc biệt là nhập khẩu rau quả từ Thái Lan để xuất đi Trung Quốc.
Một điểm nữa cũng đáng chú ý, khi xét tới chỉ số HHI - thang đo mức độ tập trung của thị trường xuất khẩu (có giá trị từ 0-1, càng gần 1 càng rủi ro cao) - Việt Nam mới ở khoảng 0,3, chứng tỏ nền xuất khẩu nhìn chung chưa có sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nào.
Theo xếp hạng các nhà xuất nhập khẩu lớn nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam từ Top 50 vào thời điểm năm 2006 đến nay đã vươn lên Top 30, và xếp thứ 3 ở ASEAN. Hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 thị trường trên toàn cầu, với 27 thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
V.Đ (t/h)