Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
16:47 | 14/06/2024 GMT+7

Xuất hiện phiên "đạp" hơn 20 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư mất lãi

aa
Sau 2 phiên đóng cửa trên 1.300 điểm, VN-Index xuất hiện nhịp giảm khá mạnh dù bối cảnh khu vực chưa xuất hiện những vận động bất lợi. Quy mô giao dịch của HOSE lên tới 29.361 tỷ đồng.
Chưa có trụ dẫn dắt, VN-Index loay hoay tìm động lực bứt phá
VN-Index đã có lúc cách mốc 1.300 chưa đến 3 điểm
VN-Index tăng 16 điểm, đóng cửa tại 1.300 điểm
Xuất hiện phiên

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á chỉ ghi nhận vận động trong biên độ hẹp khi xuất hiện sự trái chiều của các chỉ số NIKKEI 225 (+0,24%), SHMCP (+0,12%), TWSE (+0,86%) với HSI (-0,71%), STI (-0,63%), KLSE (-0,25%).

Tuy nhiên, biến động của VN-Index lại vượt khỏi mặt bằng khu vực với việc xuất hiện nhịp "đạp" mạnh về cuối phiên, khiến mốc 1.300 điểm bị đánh rơi. Dù vậy, thị trường vẫn thường có vận động thất thường trước kỳ đáo hạn phái sinh (Ngày đáo hạn của HĐTL VN30F2406 vào 20/6).

Chất xúc tác

Nếu như tỷ giá tự do đã lên trên 25.800 VND/USD thì một loạt kỳ hạn lãi suất liên ngân hàng đã đồng loạt giảm: qua đêm giảm 0,15% xuống 4,45%, 1 tuần giảm 0,12% xuống 4,58%.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 1.449,3 tỷ đồng từ thị trường, đưa khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường ở mức 71.110 tỷ đồng, khối lượng trên kênh cầm cố ở mức 3.723,37 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài đã thu hẹp quy mô bán ròng so với phiên hôm qua, xuống còn 548 tỷ đồng trên HOSE. Các mã FPT (-148 tỷ đồng), VHM (-103 tỷ đồng), MWG (-93 tỷ đồng), VRE (-72 tỷ đồng), VIC (-70,2 tỷ đồng) đứng đầu về quy mô rút ròng trong khi SSI, MSN, DGC được mua vào quanh 70 tỷ đồng.

Xuất hiện phiên

Cũng cần lưu ý về thông tin quỹ Fubon ETF vừa được Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính thông qua việc huy động vốn bổ sung đợt 6 là 5 tỷ TWD, khoảng hơn 154 triệu USD. Theo số liệu từ Fiintrade, trong đợt huy động vốn gần nhất, Fubon FTSE Vietnam không huy động được hết số vốn đăng ký.

Tỷ trọng giao dịch 2 chiều của nhóm nhà đầu tư nước ngoài trong phiên 14/6 chỉ chiếm 7,6% trên HOSE. Nguyên nhân đến từ dòng tiền nội đã có một phiên đẩy mạnh giao dịch. Khớp lệnh của HOSE tăng hơn 20%, vượt trên mức bình quân 20 phiên. Xét về tổng giá trị giao dịch, sàn cũng đạt tới gần 29.400 tỷ đồng.

Vận động thị trường

Dù đã vươn lên trên 1.300 điểm trong 2 phiên vừa qua nhưng dòng tiền chưa có sự bùng nổ như mong đợi. Đà tăng của chỉ số là khá chới với để có thể đi xa hơn.

Các diễn biến lình xình của chỉ số cũng diễn ra cho đến trước 14h. Một số cổ phiếu giúp chỉ số có sắc xanh trong phiên là HVN (+5,9%), CTR (+6,9%), LPB (+3,4%). Thậm chí, đã có thời điểm CTR và HVN cùng tăng kịch trần.

Tuy nhiên, các mã trên đều là những cổ phiếu ít có ảnh hưởng trong nhóm Bluechips và khi xuất hiện nhịp "đạp" sâu sau 14h, khả năng cân điểm lại trở nên hạn chế. Các mã GVR (-6,6%), PLX (-4%) điều chỉnh sâu nhất trong VN30 trong khi một loạt các cổ phiếu Ngân hàng như VPB (-3,9%), STB (-3,5%), CTG (-3,2%), MBB (-1,9%), BID (-1,8%), VIB (-1,7%), VCB (-1%) đều "trở mặt" nhanh chóng.

Chính Ngân hàng là nhóm ngành quan trọng nhất đã hỗ trợ cho VN-Index vươn lên mốc 1.300 điểm trong 2 phiên giao dịch vừa qua, trong đó VPB còn mới có phiên giao dịch với thanh khoản cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Tín hiệu từ Ngân hàng và các cổ phiếu có sức ảnh hưởng đã kích hoạt hoạt động bán chốt lời mạnh mẽ ở cả nhóm Midcap và Penny. Ở nhóm Chứng khoán, nhiều mã như VCI (-3,35%), FTS (-5,3%), CTS (-5,3%), VDS (-6,2%), VIX (-3,7%), BSI (-3,7%) giảm trên 3% trong khi UBCKNN đã tổ chức cuộc họp với 5 CTCK vào sáng 14/6 để tháo gỡ những vấn đề liên quan đến Prefunding.

Các nhóm ngành Hóa chất, Dầu khí, Nông nghiệp, Thủy sản, Cảng biển, Bán lẻ, Bất động sản cũng đều đóng cửa ở mức giá thấp như DPM (-5,15%), CSV (-4,3%), PVD (-3,1%), PVT (-3,5%), HAG (-4,65%), ANV (-5,56%), VHC (-3,5%), VSC (-4,1%), DGW (-3,7%), PET (-6,4%), HDG (-6,5%), NLG (-4,5%), HDC (-4,2%), TCH (-3,3%)…

Sắc đỏ áp đảo trên HOSE, với 72% mã giảm cho thấy cả thị trường đều khó tránh khỏi những tín hiệu từ các cổ phiếu lớn. VN-Index chốt phiên giảm 21,6 điểm xuống 1.279,91 điểm (-1,66%). Tổng khối lượng giao dịch sàn đạt 1.110 triệu đơn vị, tương đương 29.361 tỷ đồng.

Các chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng bị liên đới theo với biên độ giảm 1,77% và 0,97%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 3.300 tỷ đồng.

Chưa có trụ dẫn dắt, VN-Index loay hoay tìm động lực bứt phá Chưa có trụ dẫn dắt, VN-Index loay hoay tìm động lực bứt phá
VN-Index đã có lúc cách mốc 1.300 chưa đến 3 điểm VN-Index đã có lúc cách mốc 1.300 chưa đến 3 điểm
VN-Index tăng 16 điểm, đóng cửa tại 1.300 điểm VN-Index tăng 16 điểm, đóng cửa tại 1.300 điểm

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đến giữa tháng 6, tăng trưởng tín dụng mới đạt 3,79%

Đến giữa tháng 6, tăng trưởng tín dụng mới đạt 3,79%

Số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, nhưng với tình hình hiện tại, sẽ khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng đến hết quý II đạt 5 -6% mà NHNN đã đề ra.
Giao dịch bùng nổ, DGC và BSR nổi bật ở nhóm dầu khí và hóa chất

Giao dịch bùng nổ, DGC và BSR nổi bật ở nhóm dầu khí và hóa chất

2 cổ phiếu BSR và DGC có phiên giao dịch bùng nổ trên 2 sàn HOSE và UPCoM trong đó DGC lập kỷ lục giá đóng cửa còn DGC cũng vươn lên mức cao nhất trong 21 tháng trở lại.
Cân đối lượng cổ phiếu T+2 của phiên "đạp" ATC, VN-Index có thời điểm tăng hơn 10 điểm

Cân đối lượng cổ phiếu T+2 của phiên "đạp" ATC, VN-Index có thời điểm tăng hơn 10 điểm

Nguồn cung tiềm năng sau phiên "đạp" trong phiên ATC ngày thứ Sáu đã về tài khoản nhà đầu tư trong chiều nay. Tuy nhiên, VN-Index không có dấu hiệu bất thường nào, thay vào đó sắc xanh đã được duy trì trong cả phiên, thậm chí có thời điểm chỉ số tăng hơn 10 điểm.
Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Phản ứng của thị trường sau cú đạp mạnh ATC từ tuần trước không quá tiêu cực. Một số điểm sáng vượt đỉnh vẫn xuất hiện như HAH, HSG.

Đọc nhiều

3 loại tiền lương đồng loạt tăng kể từ ngày 1/7

3 loại tiền lương đồng loạt tăng kể từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, 3 loại tiền lương gồm: lương công chức, lương hưu và lương tối thiểu vùng sẽ đồng loạt tăng. Mức tăng lương cụ thể cho từng đối tượng sẽ phụ thuộc vào vị trí việc làm, hiệu quả công việc…
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024 tuổi Sửu trên phương diện tài lộc cực kỳ may mắn. Bản mệnh vốn là người năng động nên luôn chủ yếu kiếm thêm nguồn thu phụ.
Giá vàng bật tăng trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng bật tăng trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng được thúc đẩy sau khi báo cáo kinh tế yếu hơn của Mỹ vừa được công bố.
Dân tộc “tri âm”

Dân tộc “tri âm”

Đất nước Nga đào tạo hàng triệu sinh viên, học sinh từ khắp thế giới nhưng cũng chỉ người Việt Nam là các thày cô Nga nhận làm ruột thịt nhiều nhất, bền nhất và thật nhất. Phần lớn những người Việt đã từng sống ở Nga, kết tình với người Nga đều chung tâm cảm rằng: cứ nghe đến Nga hay Liên Xô thì đã mừng rỡ, bồi hồi và tin tưởng, thân thương lắm rồi. Lòng không chút gợn, không chút hoài nghi. Nói cười không cần giao đãi…
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động