Xử lý như thế nào khi Facebook thừa nhận chia sẻ số điện thoại người dùng cho nhà quảng cáo
Mới đây, Facebook vừa thừa nhận các nhà quảng cáo đã âm thầm sử dụng số điện thoại người dùng đăng ký để xác nhận bảo mật truy cập mạng xã hội này phục vụ cho mục đích quảng cáo.
Thừa nhận trên được Facebook đưa ra sau khi một nghiên cứu của hai trường Đại học Mỹ cho thấy rằng, số điện thoại người dùng đăng ký với mạng xã hội để xác thực hai yếu tố (two-factor authentication) cũng được sử dụng cho các quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng.
Xác thực hai yếu tố là giải pháp tăng cường bảo mật bằng cách yêu cầu bước thứ hai, chẳng hạn như nhập mã được gửi qua tin nhắn di động cũng như mật khẩu để truy cập vào tài khoản Facebook.
Ảnh minh họa.
Một phát ngôn viên của Facebook cho biết mạng xã hội này sử dụng thông tin mà mọi người cung cấp để cung cấp trải nghiệm tốt hơn, cá nhân hóa hơn, bao gồm cả quảng cáo.
Phát ngôn viên này cũng khẳng định, mạng xã hội này luôn minh bạch về cách họ sử dụng thông tin thu thập từ người dùng, bao gồm thông tin liên hệ mà mọi người tải lên hoặc thêm vào tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu trên cho thấy mối quan ngại rằng Facebook sử dụng các nguồn dữ liệu nhạy cảm cung cấp cho mạng xã hội này cho mục đích quảng cáo kiếm tiền.
Theo nghiên cứu, số điện thoại được thêm vào hồ sơ, vì mục đích bảo mật hoặc cho nhắn tin là "miếng mồi ngon" cho các nhà quảng cáo. Các nhà nghiên cứu cho biết, các danh bạ liên hệ được người dùng tải lên nền tảng Facebook cũng có thể bị khai thác, có nghĩa là mọi người có thể vô tình giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tới bạn bè. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách cung cấp số điện thoại riêng của họ cho nghiên cứu và thấy rằng, các quảng cáo nhắm mục tiêu đến tài khoản Facebook của họ chỉ trong vòng vài tuần.
Họ phát hiện ra rằng, khi một người cung cấp số điện thoại cho mục đích xác thực hai yếu tố hoặc cảnh báo đăng nhập, số điện thoại được các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu cũng chỉ trong vòng vài tuần.
Tương tự, nếu một người chia sẻ danh bạ từ sổ địa chỉ của họ với Facebook, các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu tới các số liên lạc trong danh bạ đó khoảng một tháng sau.
Trước đó, sau hàng loạt bê bối, có vẻ như Facebook ngày càng bị “ghét”. Số liệu được công bố bởi PEW cho thấy có đến 54% người dùng đã điều chỉnh thiết lập bảo mật trên ứng dụng Facebook và 42% đã tạm dừng sử dụng dịch vụ trong nhiều tuần.
Được biết, cuộc khảo sát này cũng ghi nhận 44% người dùng Facebook trẻ tuổi (từ 18 đến 29 tuổi) nhiều khả năng đã xóa ứng dụng, cao hơn so với những người trên 65 tuổi vốn chỉ đạt mức 12%.
An An