Xử lý như thế nào khi Facebook thừa nhận chia sẻ số điện thoại người dùng cho nhà quảng cáo
Mới đây, Facebook vừa thừa nhận các nhà quảng cáo đã âm thầm sử dụng số điện thoại người dùng đăng ký để xác nhận bảo mật truy cập mạng xã hội này phục vụ cho mục đích quảng cáo.
Thừa nhận trên được Facebook đưa ra sau khi một nghiên cứu của hai trường Đại học Mỹ cho thấy rằng, số điện thoại người dùng đăng ký với mạng xã hội để xác thực hai yếu tố (two-factor authentication) cũng được sử dụng cho các quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng.
Xác thực hai yếu tố là giải pháp tăng cường bảo mật bằng cách yêu cầu bước thứ hai, chẳng hạn như nhập mã được gửi qua tin nhắn di động cũng như mật khẩu để truy cập vào tài khoản Facebook.
Ảnh minh họa.
Một phát ngôn viên của Facebook cho biết mạng xã hội này sử dụng thông tin mà mọi người cung cấp để cung cấp trải nghiệm tốt hơn, cá nhân hóa hơn, bao gồm cả quảng cáo.
Phát ngôn viên này cũng khẳng định, mạng xã hội này luôn minh bạch về cách họ sử dụng thông tin thu thập từ người dùng, bao gồm thông tin liên hệ mà mọi người tải lên hoặc thêm vào tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu trên cho thấy mối quan ngại rằng Facebook sử dụng các nguồn dữ liệu nhạy cảm cung cấp cho mạng xã hội này cho mục đích quảng cáo kiếm tiền.
Theo nghiên cứu, số điện thoại được thêm vào hồ sơ, vì mục đích bảo mật hoặc cho nhắn tin là "miếng mồi ngon" cho các nhà quảng cáo. Các nhà nghiên cứu cho biết, các danh bạ liên hệ được người dùng tải lên nền tảng Facebook cũng có thể bị khai thác, có nghĩa là mọi người có thể vô tình giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tới bạn bè. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách cung cấp số điện thoại riêng của họ cho nghiên cứu và thấy rằng, các quảng cáo nhắm mục tiêu đến tài khoản Facebook của họ chỉ trong vòng vài tuần.
Họ phát hiện ra rằng, khi một người cung cấp số điện thoại cho mục đích xác thực hai yếu tố hoặc cảnh báo đăng nhập, số điện thoại được các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu cũng chỉ trong vòng vài tuần.
Tương tự, nếu một người chia sẻ danh bạ từ sổ địa chỉ của họ với Facebook, các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu tới các số liên lạc trong danh bạ đó khoảng một tháng sau.
Trước đó, sau hàng loạt bê bối, có vẻ như Facebook ngày càng bị “ghét”. Số liệu được công bố bởi PEW cho thấy có đến 54% người dùng đã điều chỉnh thiết lập bảo mật trên ứng dụng Facebook và 42% đã tạm dừng sử dụng dịch vụ trong nhiều tuần.
Được biết, cuộc khảo sát này cũng ghi nhận 44% người dùng Facebook trẻ tuổi (từ 18 đến 29 tuổi) nhiều khả năng đã xóa ứng dụng, cao hơn so với những người trên 65 tuổi vốn chỉ đạt mức 12%.
An An
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội
Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân
Đọc nhiều
Tăng sức mạnh kết nối, mở rộng hợp tác trong nhiệm kỳ mới
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em: thúc đẩy môi trường học đường an toàn, tôn trọng và tích cực tại Lào Cai
Thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết giữa thế hệ trẻ Việt Nam - Palestine
GNI tặng quần áo cho hơn 12.000 người dân xã Thịnh Minh, tỉnh Phú Thọ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Đồn Biên phòng Ninh Phước (Khánh Hòa) tăng cường tuyên truyền, chủ động ứng phó bão số 15
Tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tuần tra liên hợp cùng Hải quân Trung Quốc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra tàu cá chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay





