Xu hướng du lịch mới trong năm 2022
Năm 2022 mang tới nhiều kỳ vọng đối với những người ưa dịch chuyển khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại. Tuy nhiên, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch trong năm nay dự báo sẽ đi theo những xu hướng mới.
Vừa du lịch vừa làm việc
Theo khảo sát của Kayak, hơn 40% nhân viên thuộc thế hệ Gen Z (sinh năm 1996 - 2012) hiện có nhu cầu hòa hợp công việc làm từ xa và du lịch nghỉ ngơi. Họ gọi đây là workcation - vừa làm việc vừa du lịch và những chuyến đi này không phải công tác, không dùng ngày nghỉ phép.
Workcation là kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa. Ảnh: Quora |
Đặt nhiều chuyến một lúc
Mùa hè vừa qua, nhiều du khách trên thế giới lên kế hoạch và đặt chỗ cho 2-3 chuyến đi cùng một thời điểm. Lý do là những du khách này muốn tận dụng triệt để thời gian du lịch nước ngoài (đặc biệt khi các nước mở cửa đón khách), tiết kiệm chi phí bay hoặc đơn giản muốn bù đắp thời gian hơn một năm phải ở nhà.
Quan niệm "chuyến đi để đời"
Expedia gọi năm 2022 là năm của GOAT (greatest of all trips) - chuyến đi tuyệt vời nhất trong tất cả các chuyến đi.
Kết quả từ cuộc khảo sát với 12.000 khách du lịch tại 12 quốc gia cho thấy có tới 65% tổng số khách đang lên kế hoạch nhằm “có một chuyến đi để đời” trong năm tới, biến các nguyện vọng có một chuyến du lịch thú vị và xa hoa của du khách trở thành “xu hướng du lịch lớn nhất” trong năm.
Decius Valmorbida - Chủ tịch phụ trách ban du lịch tại Amadeus, cho hay đại dịch đã góp phần làm tăng “ham muốn được du ngoạn” của các du khách.
Báo cáo từ HomeToGo cho thấy số lượt tìm kiếm các khu nhà nghỉ, homestay hiện đã gần bằng con số trong năm 2019. Các điểm đến thu hút lượng tìm kiếm nhất trong năm 2021-2022 bao gồm Tuscany ở Italia tăng 141%; Bahamas tăng 129%; Bora Bora, Polynesia, Pháp, tăng 98%, cùng Maldives và miền Nam nước Pháp, tăng lần lượt 97% và 88%.
Đấu trường Colosseum ở Rome, Italia. Ảnh: Wiki |
Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn
Mặc dù đại dịch đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề tài chính của rất nhiều gia đình, COVID-19 đã tạo điều kiện cho một số người, cụ thể là các chuyên gia có thể làm việc tại nhà, từ đó tiết kiệm nhiều chi phí hơn.
Khoảng 70% khách du lịch sinh sống tại các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và Tây Ban Nha đang lên kế hoạch du lịch vào năm 2022 với mức chi tiêu nhiều hơn so với 5 năm gần đây. Chi phí đặt phòng tại HomeToGo đã tăng 54% trong năm 2021. Tuy nhiên mức giá trung bình hàng đêm chỉ tăng khoảng 10% tại Mỹ so với khoảng thời gian trước khi đại dịch bùng phát.
Xu hướng du lịch gia đình
Mark Hoenig, đồng sáng lập công ty du lịch kỹ thuật số VIP Traveller, đồng ý rằng xu hướng du lịch gia đình đang dần trở lại trong năm nay. “Mọi người đang bắt đầu quan tâm đến gia đình nhiều hơn, minh chứng là các điểm đến phù hợp với gia đình nhiều thế hệ như Caribe, Mexico và Maldives, nơi tọa lạc các biệt thự và khu nghỉ dưỡng lớn, cho thấy chuyển biến rõ rệt trong lượng người đặt phòng”.
Amadeus còn đặt tên “friendcations” là xu hướng du lịch hàng đầu cho năm 2022 đối với những địa điểm như Las Vegas; Thành phố Cancun, Mexico và đảo Ibiza của Tây Ban Nha.
Trở về với thiên nhiên
Khi các nước chưa tiêm phủ vaccine Covid-19, hoạt động ngoài trời dường như là lựa chọn duy nhất. Và khi khi tỷ lệ tiêm chủng tăng, xu hướng này không biến mất mà ngày càng được ưa chuộng. Wyndham - một trong những tập đoàn khách sạn nghỉ dưỡng lớn trên thế giới - cho biết những cơ sở của họ nằm gần các vườn quốc gia Mỹ có lượng đặt phòng tăng 71%.
Đặt chỗ sát giờ
Việc đặt khách sạn và vé máy bay nhiều tháng trước chuyến đi đang giảm dần trong hai năm qua, đặc biệt với các chuyến bay quốc tế. Công ty Kayak nghiên cứu cho thấy trong vòng 7 ngày trước giờ khởi hành của các chuyến bay, lượng tìm kiếm vé tăng 50% và du khách đang linh hoạt hơn khi lập kế hoạch di chuyển.