Xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch
Nâng cao cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt nhất (ảnh minh hoạ) |
Để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm đồng bộ, hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng, công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các thủ tục được trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC... Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa, 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật nhà nước và những hồ sơ chưa thể số hóa). Các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy gây tốn kém.
100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại (SMS) và thư điện tử để tổ chức, cá nhân chủ động trong việc nhận kết quả giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tích hợp, kết nối, đồng bộ thành công cơ sở dữ liệu chuyên ngành về cấp đổi giấy phép lái xe và cấp phiếu lý lịch tư pháp với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của trung tâm, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý công việc. Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện thành công việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư pháp.
Thành Hoá làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (ảnh minh hoạ) |
Để có được hạ tầng công nghệ hiện đại, phục vụ giải quyết TTHC, ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến đột phá trong giải quyết TTHC, như: Sử dụng phần mềm biên lai thu phí, lệ phí điện tử tự động tại một đầu mối; triển khai thanh toán phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT Pay; ký thỏa thuận với Vietinbank cung cấp dịch vụ Internet banking, đặt POS quẹt thẻ, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng. Việc áp dụng các kênh thanh toán trực tuyến và sử dụng hóa đơn/biên lai điện tử bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm. Riêng 6 tháng đầu năm, trung tâm đã thu phí và lệ phí gần 9,5 tỷ đồng...".
Việc chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch là bước đột phá mới, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ; đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa nhanh và bền vững.
Doanh nghiệp Hà Nội mong cải cách thủ tục hành chính triệt để hơn Tại "Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch COVID-19" của Hà Nội, diễn ra ngày 6/11, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các kiến nghị, mong muốn chính quyền thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính, để doanh nghiệp có thể tiếp cận thuận lợi với các nguồn lực hỗ trợ. |
Nhìn lại thành quả xây dựng bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2021 Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”. |
Thúc đẩy Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu nội khối Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại đến cuối năm 2021. |