Xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tới người dân Thủ Đô
Tại Lễ ký kết, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cù Ngọc Trang đã thông tin chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bốn đơn vị ký kết biên bản phối hợp (Ảnh: T.L). |
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.
Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Trung tâm sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình. Trong đó, từ tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận; tuyên truyền qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dân biết về đại lý dịch vụ công. Từ tháng 3/2025, sẽ triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn thành phố.
Ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh: “Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo UBND Thành phố thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến”.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân.