Trang chủ Gia đình Việt Nhớ làng
07:46 | 19/07/2015 GMT+7

"Xâm mình" làm nông để khuyến nông

aa
Từ bỏ công việc trong một tập đoàn đa quốc gia, đôi vợ chồng trẻ về Vĩnh Long tậu mảnh đất bảy hecta, gầy dựng một nông trang kiểu mẫu kết hợp công nghệ cao, với mong ước tạo ra cái nhìn khác về nông nghiệp.

xam minh lam nong de khuyen nong

Làm nông không chỉ kinh nghiệm về cây trồng, mà còn cần kinh nghiệm về con người. May mắn tôi đã gặp được những kỹ sư ở đại học Cần Thơ rất nhiệt tình hướng dẫn chăm sóc cho cây. hoạ chân dung: Hoàng Tường

Làm thế nào một thư sinh chuyên viết phần mềm như anh lại quyết định “chân lấm tay bùn”?

Quê tôi ở Cần Thơ. Nhà ngoại tôi chuyên trồng trà và hoa lài để làm trà lài. Tình yêu cây cỏ thấm vào tôi lúc nào không biết. Sáu năm trời chuyên viết phần mềm cho các dây chuyền sản xuất của một nhà máy sản xuất phân bón Nhật Bản. Trò chuyện thường xuyên với người Nhật, tôi thấy có một điểm tương đồng là họ cũng rất thích trồng trọt…

Dành dụm 300 triệu đồng, sau đó vay mượn nhiều nơi, hai vợ chồng tôi đã quyết định mua mảnh đất đầu tiên 6.000m2 ở Vĩnh Long, giờ thì đã thành 7ha. Mong ước của tôi là làm ra sản phẩm chất lượng, an toàn, không có hoá chất độc hại.

Nông trang Hoà Bình là mô hình kết hợp với đại học Cần Thơ hỗ trợ về kỹ thuật, một người bạn Nhật Bản giúp tôi nghiên cứu về phân bón bảo vệ thực vật cho cây có múi, và vợ tôi, nhân viên của ngân hàng Standard Chartered chính là nhà tư vấn về nguồn vốn…

Làm thế nào để cải tạo vùng đất bị nhiễm độc vì các loại phân hoá học?

Gian nan nhất là quá trình cải tạo đất. Khi tôi đặt chân lên mảnh đất này, đất đã bị chai hết, nguồn nước cũng bị hư. Phải cào đất thật sâu xuống 2 – 3m và lật ngược lại, phun phân vi sinh lên, sau đó là lấy bã đậu nành trộn với tro rải đều. Tốn gần hai tấn bã đậu nành cho 7ha đất, rồi để đất tự hoại. Nhưng vẫn chưa trồng chuyên canh được. Tôi tiếp tục trồng bắp và đậu, những cây lấy trái và tiếp tục để thân tự hoại. Bên cạnh đó là phải rửa đất nhiều lần bằng nguồn nước sạch, xẻ mương đào ao tạo những lối đi để xuồng có thể luồn lách vào vườn cây tưới tiêu chăm bón thuận lợi hơn.

Ngoài đất mình, anh còn muốn đưa cách làm, cách nghĩ mới đến nông dân ở đây?

Tại sao người nước ngoài không thể mở nhà máy chế biến cam, bưởi ở đây, dù họ rất muốn? Vì không thể tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, đúng chất lượng, giá thành ổn định, mặc dầu nơi đây đất màu mỡ, khí hậu thuận lợi. Hiện người Nhật, người Đài Loan, Hàn Quốc… đã đem giống, đem phân bón xuống tận các làng quê, và thu mua luôn sản phẩm đem sang nước họ. Nếu người nông dân không tự thay đổi, và Nhà nước không quyết liệt, chúng ta sẽ biến thành “tá điền” ngay trên mảnh đất của mình. Phải thay đổi từ chính mỗi người, và Chính phủ phải hỗ trợ sát sao về vốn và kỹ thuật. TPP tràn vào có thể khó khăn một hai năm đầu, nhưng tôi tin sau đó sẽ phát triển mạnh.

Để người dân tận mắt chứng kiến sự thay đổi về canh tác khi có khoa học kỹ thuật, tôi đã cho những người dân nghèo trồng xen canh rau, bông cải, hành, ớt… trên đất của mình để có thêm thu nhập, vừa để tận dụng tưới tiêu cho chanh bưởi luôn. Khi thấy cây trái của tôi to và ngon hơn cách trồng truyền thống, theo kinh nghiệm, chính họ sẽ là “sứ giả” lan truyền để mọi người trong xã trồng theo. Tôi và các thành viên trong nhóm kỹ thuật của đại học Cần Thơ coi đây là một nhiệm vụ, chia sẻ hết những gì mình biết và không giấu nghề để mọi người cùng làm, có như thế mới tạo được thương hiệu bưởi Mỹ Hoà.

Thắng được thói quen be bờ đắp đê, ích kỷ hẹp hòi cũng khó vô cùng, vì nguồn nước từ xưa đến giờ vẫn tự ai nấy thủ. Mùa mưa đến nhưng do bị bít lại nên các mảnh đất nằm giữa cánh đồng lúc nào cũng thiếu nước. Tôi phải vận động bà con cùng khai thông dòng nước, làm lại hệ thống thuỷ lợi để mọi người đều có nước sạch chảy vào.

Điều gì khiến anh buồn nhất khi tiếp cận với đời sống nông dân?

Những chương trình khuyến nông… chỉ có trên báo đài! Cọ xát với thực tế, hiếm ai thực tâm chỉ dạy nông dân về giống, về phân bón, về nguồn vốn. Nếu có ai chỉ bảo tận tình, đưa con giống, chỉ cách trồng, có đầu ra ổn định chắc chắn họ sẽ theo. Dở nhất của chúng ta bây giờ là tìm đường xuất khẩu, chế biến sau thu hoạch, điều đó phụ thuộc vào chiến lược phát triển nông nghiệp của Chính phủ. Đừng để tình trạng thương lái “dạy hư”cho nông dân kéo dài sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn hoài, như chiếc áo rách vá chằng vá đụp, không thoát ra được.

Anh đã từng phải trả giá đắt cho quyết định liều lĩnh của mình?

Lần đầu tiên chưa có kinh nghiệm, mua 10.000 cây mít gồm 4 – 5 loại giống khác nhau về trồng, nhưng lại không biết là đất đã bị chai không thể lớn nổi, ra trái đèo phải chặt bỏ hết, mất một đống tiền. Tôi chấp nhận đi vay ngân hàng mấy trăm triệu quay sang trồng nấm linh chi, nấm bào ngư, định lấy ngắn nuôi dài. Nhưng lứa đầu tiên nghe theo cách của người khác cũng hư hết, mất tiền. Phải tự tìm hiểu, học lại từ đầu. Làm nông không chỉ kinh nghiệm về cây trồng, mà còn cần kinh nghiệm về con người. May mắn tôi đã gặp được những kỹ sư ở đại học Cần Thơ rất nhiệt tình hướng dẫn chăm sóc cho cây. Vợ chồng chắt bóp chi tiêu đến mức tối đa.

Bù vào đó, nhìn từng gốc chanh nảy mầm, đơm hoa, ra trái, niềm vui đó là vô tận, chỉ có những người làm nông mới hiểu được.

Anh nghĩ gì về những “ông chủ trẻ” có tri thức đang bước vào đầu tư nông nghiệp như anh?

Tôi thấy mình đang… đơn lẻ. Dẫn nhiều bạn bè xuống nông trang, ai cũng rất thích nhưng ít ai dám từ bỏ cuộc sống hiện tại để về nông thôn. Tôi hy vọng khi đội ngũ tri thức trẻ đến với nông nghiệp được nhân lên, sẽ có thương hiệu Bưởi Việt Nam, Chanh Việt Nam, Chuối Việt Nam, không bị dán nhãn bởi các công ty nước ngoài. Người dân sẽ được ăn trái cây ngon hơn, an toàn hơn, chứ không phải là kiểu thu hoạch trái non ngậm chín bằng thuốc hoá học tràn lan như hiện nay.

Nghe nói cả gia đình anh ăn chay trường?

Quay về với đất đai, cây trái cũng là quay về với những giá trị thật cho xã hội. Cả nhà tôi ăn chay trường, nên rất quan tâm đến thực phẩm cho con người. Ăn chay gắn liền với đời sống tâm linh, giúp cho tinh thần khoẻ mạnh hơn, có tình yêu thương với cây cỏ, với động vật. Tôi tin vào nhân quả, tin vào giá trị gia đình. Làm sao gia đình yêu thương nhau và lan toả tình yêu thương ấy đến mọi người xung quanh là hạnh phúc nhất.

Kim Yến-TGTT (thực hiện)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22/12-24/12 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến là sự kiện văn hóa lớn nhất được tổ chức hàng năm tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Chiều 21/11, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.
Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Cùng với cây đa, sân đình, từ bao đời nay, giếng làng đã trở thành một trong những biểu tượng vẻ đẹp của vùng quê Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng Bắc Bộ. Việc khôi phục lại giếng làng do cha ông xây dựng không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh làng quê nông thôn vừa tươi mới lại vừa cổ kính, mộc mạc mà còn là cách để truyền dạy cho thế hệ trẻ những giá trị vốn quý của văn hóa làng. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều giếng làng được người dân Ninh Bình chú trọng khôi phục, sửa chữa và giữ gìn.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động