Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:36 | 12/05/2017 GMT+7

#Why: Apple, Amazon hay bất kỳ doanh nghiệp thành công nào đều có ít nhất 1 trong 13 nhân tố sau

aa
Như những tên đầu gấu suốt ngày lang thang và tìm kiếm rắc rối, các nhà điều hành tạo ra sản phẩm bằng cách tìm kiếm rắc rối – những vấn đề mà họ và công ty của họ có thể giải quyết.

Kinh tế học không chỉ bó hẹp trong giảng đường hay ngân hàng. Môn khoa học này tồn tại ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng tới mọi thứ chúng ta làm hoặc nhìn thấy trên phim ảnh cũng như đời thực. Nó có thể giúp ta lý giải những "bí ẩn" lý thú trong cuộc sống như Vì sao ngăn mát tủ lạnh có đèn nhưng ngăn đá thì không hay,...

CafeBiz xin giới thiệu chuỗi bài #Why để giúp bạn thấy kinh tế học không khô khan như bạn nghĩ.


"Không bao giờ được mất liên hệ với khách hàng", đây là điều bất kỳ nhà điều hành doanh nghiệp nào cũng phải liên tục tự nhủ với chính bản thân. Việc phân tích các tác nhân tác động đến người mua rất quan trọng, có thể giúp nhà điều hành giữ liên hệ với thị trường và khuếch đại những tín hiệu mà người tiêu dùng gửi đến, để từ đó hiểu rõ hơn tại sao mọi người lại chọn sản phẩm của họ. Thông thường, khó khăn lớn nhất không phải là nghe thấy những gì khách hàng đang nói với bạn, mà là nghe thấy những gì họ không nói. Cái giá phải trả cho việc nghe "bập bõm" là rất đắt.

Theo các nhà kinh tế học, có 13 tác nhân tác động đến người mua gồm Sự phù hợp, Xe chở ban nhạc và bong bóng, Chi phí hoặc giá cả, Các yếu tố nhân khẩu, Độ co giãn hay sự nhạy cảm về giá, Lòng tham, Thói quen, Thu nhập, Jazz, Kiến thức, Lòng trung thành, Tâm trí và tiền bạc.

Những thị trường mới khổng lồ đang được hình thành khi các doanh nhân nhận thức được nhu cầu của khách hàng – và tìm một cách thích hợp để thỏa mãn chúng – thậm chí trước khi khách hàng nhận thức được chúng. Đây chính là yếu tố đầu tiên: Sự phù hợp.

Sears, Roebuck là một ví dụ điển hình của nước Mỹ thế kỷ 19. Richard Warren Sears, 23 tuổi, đang điều hành một đại lý ga tàu hỏa ở vùng North Redwood xa xôi thuộc bang Minnesota, thì tình cờ anh được nhận một lô đồng hồ ký gửi nhưng bị nhà bán lẻ địa phương từ chối. Anh đã bán chúng cho các đại lý nhà ga khác với giá phải chăng và kiếm được một khoản doanh thu lớn. Thành công này đã dẫn anh đến việc thành lập công ty đồng hồ Sears vào năm 1886. Chiến lược kinh doanh của anh là đưa ra một trong những mức giá thấp nhất để bán được nhiều và nó đã ngay lập tức thành công.

Năm 1893, Sears đã tự hỏi bản thân câu hỏi quan trọng, "Tôi đang ở trong ngành gì?" và câu trả lời đã khiến anh ngạc nhiên. Anh không đang ở trong "ngành đồng hồ" mà ở trong "ngành đặt hàng qua thư". Công ty của anh phát hành một cuốn danh mục nhỏ dày 64 trang về các mặc hàng có thể được đặt qua thư, bao gồm súng, máy may, quần áo, đồ trang sức và đồ dùng bằng bạc. Cuối cùng nó đã trở thành cuốn danh mục lớn dày 1.500 trang và được phân phát đến mọi miền của nước Mỹ, từ thành thị đến nông thôn.

Cuốn danh mục của Sears là một phương tiện cung cấp hàng hóa phù hợp với giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu của người mua – chủ yếu là những người nông dân ở các vùng nông thôn không có nhiều điều kiện để tiếp cận được với các cửa hàng bán lẻ.

Việc Sears chú trọng vào doanh số cũng giống như chiến lược tập trung vào sản lượng của Henry Ford và mang tính cách mạng không kém. Giống như Henry Ford, Sears tin rằng "lý lẽ ủng hộ mạnh mẽ nhất cho khách hàng trung bình là một mức giá thấp đến bất ngờ." Chi phí của Sears rẻ hơn những nhà bán lẻ địa phương vì anh mua số lượng rất lớn. Một lần anh đã đặt 1.000 tá quần từ một nhà cung cấp và khiến người này hoảng hốt. "Có lẽ anh nên thử đặt 100 tá để xem chúng bán thế nào đã?" Người cung cấp đề nghị. "Tôi đã bán hết toàn bộ 1.000 tá rồi," Sears trả lời.

Cuốn danh mục của Sears đã lắng nghe tiếng nói bị nghẹt lại của những người mua bằng đôi tai thính. Năm 1906, ngành đường sắt quyết định chia nước Mỹ thành các múi giờ để có thể lên lịch tàu chạy một cách hiệu quả "bằng đồng hồ". Trước đó, những người nông dân đều thức dậy khi mặt trời mọc, làm việc đến hoàng hôn rồi nghỉ. Nhưng khi các đoàn tàu phải chạy theo giờ chính xác, chúng cần những chiếc đồng hồ. Chúng lấy phần lớn đồng hồ từ cuốn danh mục của Sears, thứ đang bắt đầu một chiến dịch táo bạo là bán đồng hồ cho những người dân ở nông thôn vừa mới nhận thức được về thời gian.

Nhà công nghiệp Henry J. Kaiser từng nói, vấn đề là cơ hội trong chiếc áo công việc. Như những tên đầu gấu suốt ngày lang thang và tìm kiếm rắc rối, các nhà điều hành tạo ra sản phẩm bằng cách tìm kiếm rắc rối – những vấn đề mà họ và công ty của họ có thể giải quyết.

Nhà sử học kinh tế Joel Mokyr từng nhấn mạnh, sự cần thiết lúc nào cũng ở đó, lòng ham muốn của con người vẫn vậy, chỉ có khả năng đáp ứng nó là không phải lúc nào cũng hiện hữu.

Quay lại với thế giới hiện đại có thể thấy sự phù hợp trong ngành công nghệ. Cầu về công nghệ xuất phát từ cầu về hàng hóa và dịch vụ mà công nghệ giúp tạo ra. Ví dụ về Amazon cũng giống như Sears cách đây 2 thế kỷ. Amazon thành công không phải bởi những con người hiện đại đam mê công nghệ, máy tính hay điện toán đám mây. Điều mà Amazon làm được là đưa ra sự phù hợp công nghệ về nhu cầu mua sắm hàng hóa dịch vụ tiện ích nhất cho người dùng.

Một sai lầm phổ biến của các chuyên gia công nghệ đang tìm cách làm và bán một sản phẩm là trở nên ham mê công nghệ của họ và coi nhẹ những nhu cầu cụ thể mà nó cần đáp ứng – nếu có. Sự thích hợp của việc ăn khớp giữa công nghệ (giải pháp) và nhu cầu (vấn đề) là một yếu tố lớn quyết định thành công của sản phẩm.

Thảo Nguyên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Hợi: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Hợi: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Hợi: Bạn sẽ gặt hái những thành tựu nhỏ trong công việc nhờ sự khéo léo trong sắp xếp và xử lý tình huống.
Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Tuất: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Tuất: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Tuất: người tuổi Tuất sẽ đối mặt với một số thách thức, nhưng cũng sẽ có cơ hội để cải thiện bản thân và đón nhận những điều tốt đẹp hơn.
Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Dậu: Tình duyên, công danh tài lộc máy mắn vượt bậc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Dậu: Tình duyên, công danh tài lộc máy mắn vượt bậc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Dậu: Chúc mừng tuổi Dậu khi bạn cũng là một trong những con giáp may mắn tuần này.
Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Thân: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Thân: Tình duyên, công danh tài lộc

Tử vi tuần mới 25/11 đến 1/12/2024 tuổi Thân: Những nỗ lực mà bạn thực hiện trong tuần này có khả năng mang lại những thành công đáng kể và kéo dài.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thanh Hóa tiếp nhận gần 30 tỷ đồng từ GNI để hỗ trợ phát triển cộng đồng

Thanh Hóa tiếp nhận gần 30 tỷ đồng từ GNI để hỗ trợ phát triển cộng đồng

Ngày 21/11, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4614/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ 1.234.940 USD, tương đương gần 30 tỷ đồng thực hiện dự án “Hỗ trợ phát triển cộng đồng huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa” do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc - Văn phòng đại diện tại Việt Nam tài trợ.
TP.HCM phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài

TP.HCM phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài

Sáng 22/11, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, Trung tâm Báo chí TP. HCM phối hợp Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Tăng cường phối hợp giữa VUFO và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp giữa VUFO và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Đây là nội dung trao đổi chính tại cuộc gặp và làm việc với đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2025-2028 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức ngày 22/11 tại Hà Nội.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động