Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
22:35 | 08/02/2023 GMT+7

WB: Nông nghiệp Việt Nam hướng tới mục tiêu lợi nhuận, môi trường và tăng thu nhập cho nông dân

aa
WASHINGTON, D.C., MỸ – Media OutReach – Ngày 8 tháng 2 năm 2023 -Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Nông nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi từ mục tiêu số lượng sang mục tiêu lợi nhuận, môi trường và tăng thu nhập cho nông dân. Hàng chục năm qua, nông nghiệp Việt Nam luôn chạy theo chỉ tiêu sản lượng. Mô hình tăng trưởng này đã không tính đến lợi nhuận, thu nhập cho nông dân và tất cả các chi phí môi trường khác. Điều này dẫn đến một vấn đề nan giải là khi sản xuất và kim ngạch

WASHINGTON, D.C., MỸ – Media OutReach – Ngày 8 tháng 2 năm 2023 -Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Nông nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi từ mục tiêu số lượng sang mục tiêu lợi nhuận, môi trường và tăng thu nhập cho nông dân.

Ahmed Eiweida, Vietnam Sector Leader for Sustainable Development (World Bank).

Hàng chục năm qua, nông nghiệp Việt Nam luôn chạy theo chỉ tiêu sản lượng. Mô hình tăng trưởng này đã không tính đến lợi nhuận, thu nhập cho nông dân và tất cả các chi phí môi trường khác. Điều này dẫn đến một vấn đề nan giải là khi sản xuất và kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam tăng lên đến một mức nào đó thì thu nhập của người nông dân lại giảm đi theo thời gian. Việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng kinh tế lấy nông dân làm trung tâm sẽ giúp đảo ngược xu hướng này, cải thiện thu nhập cho nông dân và phục hồi hệ sinh thái, cải thiện môi trường ở nông thôn.

Tại COP26, Việt Nam cam kết sẽ giảm lượng khí thải ròng xuống 0% vào năm 2050.

Tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ giảm phát thải ròng về 0% vào năm 2050 và sẽ giảm 30% lượng phát thải vào năm 2030 so với mức phát thải của năm 2020. Tại COP27, Việt Nam đã đệ trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (Nationally Determined Contribution -NDC) được cập nhật, trong đó đặt ra các mục tiêu cao hơn. Đối với nông nghiệp, mục tiêu NDC không điều kiện đến năm 2030 tăng từ 6,8 triệu tấn/NDC vào năm 2020 lên 12,4 triệu tấn/NDC vào năm 2022; mục tiêu NDC có điều kiện tăng từ 32,6 triệu tấn mỗi NDC vào năm 2020 lên 50,9 triệu tấn mỗi NDC vào năm 2022. Điều này dẫn đến nhu cầu tài chính tương ứng khoảng 2,1 tỷ USD và 16,1 tỷ USD để đáp ứng các mục tiêu có điều kiện và không điều kiện.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2022 thể hiện rõ thế mạnh, lợi thế so sánh trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu và vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Kết quả này có được nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác quốc tế và việc sử dụng hiệu quả các dự án sử dụng nguồn vốn ODA.

Trồng lúa là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trong ngành nông nghiệp Việt Nam, thải ra khoảng 49,6 triệu tấn CO2 hàng năm. Việc chuyển sang sản xuất lúa gạo carbon thấp mang lại tiềm năng cao nhất cho Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí mê-tan.

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainable Agriculture Transformation – VNSAT) do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã chứng minh rằng, bằng cách áp dụng phương pháp canh tác lúa cải tiến được gọi là 1 phải 5 giảm (1 phải: giống phải được xác nhận; 5 giảm: số lượng giống gieo sạ, phân bón, thuốc trừ sâu, tưới nước và thất thoát sau thu hoạch), không chỉ giúp tăng năng suất và lợi nhuận ròng cho nông dân, mà còn giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính. Vào thời điểm kết thúc vào tháng 6 năm 2022, Dự án VNSAT đã có thể giảm khoảng 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Những kinh nghiệm thành công này sẽ được nhân rộng nếu Chính phủ mở rộng hỗ trợ hơn nữa để cải thiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ khuyến nông quy mô lớn. Các biện pháp canh tác cải tiến nếu được nhân rộng ra các vùng lúa trọng điểm còn lại ở Đồng bằng sông Cửu Long thì có thể giúp giảm hơn 9 triệu tấn CO2 mỗi năm. Quá trình triển khai Dự án VNSAT trong 7 năm (từ năm 2015 đến 2022) được đánh giá là dự án kiểu mẫu thành công nhất từ ​​trước đến nay trong hợp tác quốc tế về nông nghiệp.

Trên cơ sở này, Ngân hàng Thế giới đang hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các quỹ toàn cầu để tài trợ 100 triệu USD từ chi trả carbon cho canh tác lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long và chuẩn bị Dự án Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp carbon thấp (Low-carbon Agriculture Value Chain Development) sau Dự án VNSAT.

Với sự đồng hành của các đối tác quốc tế, Nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất đáp ứng tăng trưởng xanh, thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong cộng đồng quốc tế về phát triển bền vững, giảm phát thải, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: “Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và mong muốn phát triển nền nông nghiệp của mình một cách có trách nhiệm, minh bạch và bền vững. Chúng tôi hy vọng các đối tác quốc tế sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững và đạt được an ninh lương thực toàn cầu”.

Theo ông Ahmed Eiweida, Trưởng nhóm Phát triển bền vững Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), mô hình tăng trưởng mới của Nông nghiệp Việt Nam thúc đẩy tính bền vững về môi trường, phục hồi hệ sinh thái và lấy nông dân làm trung tâm của sự phát triển, phù hợp với các thông lệ tốt nhất trên toàn cầu.

Ngoài ra, Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn trong cải cách chính sách nông nghiệp bằng những hành động cụ thể. Các chiến lược của Chính phủ như Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nắm bắt một cách chính xác các nội dung chính của mô hình tăng trưởng mới của kinh tế nông nghiệp bao trùm cả sản xuất, thu nhập, xuất khẩu, việc làm, môi trường và phát triển nông thôn.

Tương ứng với sự thay đổi tư duy này, Ngân hàng Thế giới cũng đã điều chỉnh trọng tâm hỗ trợ phát triển hướng tới khả năng chống chịu khí hậu, đa dạng hóa sinh kế và nông nghiệp carbon thấp. Ngân hàng Thế giới cũng đang phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (The International Rice Research Institute – IRRI để hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng hệ thống Giám sát, Báo cáo và Xác minh (Monitoring, Reporting & Verification – MRV) chuẩn hóa cho lĩnh vực lúa gạo.

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Nông nghiệp LB Nga Sergey Levin nhằm cùng nhau rà soát, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam

WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam

Ngân hàng thế giới (WB) đã thông báo cho Việt Nam việc thực hiện quyền mua thêm 1 triệu kết quả giảm phát thải bên ngoài số lượng hợp đồng.
Việt Nam - Nga: Tăng cường hợp tác khoa học và đào tạo trong nông nghiệp

Việt Nam - Nga: Tăng cường hợp tác khoa học và đào tạo trong nông nghiệp

Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Liên Bang Nga ngày 13/3 tại Hà Nội. Đoàn công tác do ông Vladimir Murashkin - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Liên bang, Liên bang Nga tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội làm trưởng đoàn

Các tin bài khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động