Vượt qua Google, Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
Theo Interbrand, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng 16% (theo năm) lên 214,5 tỷ USD giúp Apple này trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ đạt mức vốn đầu tư 1 nghìn tỷ (USD) và đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng.
Nói về lý do tăng trưởng để đạt đỉnh bảng xếp hạng. Mike Rocha, Giám đốc điều hành toàn cầu tại Interbrand Economics cho biết: “Hãng đã khai thác tối đa từ các ứng dụng và dịch vụ hữu ích của mình, doanh số bán hàng từ bộ phận dịch vụ của Apple cũng tăng 23% lên 30 tỷ USD vào năm tài chính 2017.” Apple cũng đã rất giỏi trong việc tối đa hoá giá trị sản phẩm của mình, cụ thể là bộ 3 iPhone vừa ra mắt: iPhone XS, XS Max và iPhone XR.
Ở vị trí thứ 2 bây giờ là Google – công ty đã đánh mất vị trí số 1 vào tay Apple dù đạt tăng trưởng thương hiệu 10% lên 155,5 tỷ USD, trong khi Amazon đạt con số 100,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng cao nhất lên đến 56% vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu.
Amazon có tốc độ tăng trưởng thương hiệu tới 56% giúp công ty thương mại điện tử này vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Microsoft đạt giá trị 92,7 tỷ USD nằm ở vị trí thứ 4, Coca Cola giảm 5% giá trị còn 66,3 tỷ USD năm ở vị trí thứ 5 và theo sau ở vị trí thứ 6 là Samsung tăng 6% đạt 56,890 tỷ USD.
Trong khi đó, 2018 là một năm thực sự tồi tệ với khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã dính tới khá nhiều bê bối về thông tin người dùng, điển hình là vụ thu thập dữ liệu Cambridge Analytica, chưa kể vụ việc 50 triệu tài khoản người dùng bị tin tặc tấn công. Kết quả là giá trị thương hiệu của Facebook giảm 6% còn 45,168 tỷ USD và bị tụt xuống vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.
Bảng thống kế tốc độ tăng trưởng giá trị của 23 thương hiệu theo báo cáo của InterBrand
Bảng xếp hạng cũng lần đầu tiên chứng kiến 2 thương hiệu là Spotify (dịch vụ âm nhạc) và Subaru (xe hơi) lọt vào top 100. Tesla cũng đã làm được điều tương tự vào năm 2017, tuy nhiên năm nay, hãng đã đánh mất vị trí này vì những tranh cãi xung quanh thương hiệu và hướng đi trong tương lai của công ty.
Interbrand là công ty tư vấn thương thiệu nổi tiếng, họ chấm điểm giá trị một thương hiệu dựa trên nền tảng hoạt động tài chính của thương hiệu hay dịch vụ đó, tầm quan trọng của thương hiệu trong quyết định mua sắm cũng như sức cạnh tranh và khả năng xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
An An