Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
20:42 | 20/08/2022 GMT+7

Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam

aa
Ngày 19/8, bà Raymonde Dien - đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, một biểu tượng của tinh thần chống cuộc chiến phi nghĩa do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam - đã qua đời ở tuổi 93. Cuộc đời bà là hiện thân cho tình cảm sắt son, thủy chung với đất nước và nhân dân Việt Nam.
Tôn vinh và quảng bá vẻ đẹp của phụ nữ tại Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 Tôn vinh và quảng bá vẻ đẹp của phụ nữ tại Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022
Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022 nhằm phát huy vai trò, năng lực của người phụ nữa Việt Nam trong tiến trinh khôi phục lại ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
Cộng đồng người Việt đứng thứ hai tại Nhật Bản là nhờ công lớn của Cựu Thủ tướng Abe Shinzo Cộng đồng người Việt đứng thứ hai tại Nhật Bản là nhờ công lớn của Cựu Thủ tướng Abe Shinzo
Cựu Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản Trần Ngọc Phúc đã có những chia sẻ những tình cảm dành cho Cựu Thủ tướng Abe Shinzo, đồng thời bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của ông. Theo Cựu Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản nếu không có người lãnh đạo như Cựu Thủ tướng Abe Shinzo thì mối quan hệ hợp tác Nhật - Việt như hiện nay rất khó thực hiện.
Chú thích ảnh
Bà Raymonde Dien trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN năm 2013 (Ảnh: Bích Hà/TTXVN).

Sinh ngày 13/5/1929 tại Mansigné, một vùng quê ở tỉnh Sarthe, thuộc vùng Pays de la Loire (miền Tây nước Pháp), bà Raymonde Dien được thừa hưởng truyền thống đấu tranh vì hòa bình trong gia đình có bố là một đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Bà đã sớm tham gia các hoạt động chính trị và xã hội, rồi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Pháp từ lúc mới 18 tuổi. Bà được nhân dân Việt Nam và cả thế giới biết đến qua việc xả thân chặn đoàn tàu chở vũ khí sang Việt Nam.

Trong thập niên 50 của thế kỷ trước, nhân dân Pháp trên toàn quốc sôi nổi tham gia phong trào chống chiến tranh do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam và Đông Dương. Công nhân tại nhiều cảng lớn của Pháp đã bãi công, phản đối việc chở vũ khí và binh lính Pháp sang Việt Nam. Những người bạn Cộng sản Pháp, trong đó có bà Raymonde Dien đã tích cực hưởng ứng phong trào này, xuống đường biểu tình đòi hòa bình cho Việt Nam.

Ngày 23/2/1950, Liên đoàn Đảng Cộng sản Pháp tại vùng Indre et Loire nhận được tin một đoàn tàu chở xe tăng và vũ khí sang Ðông Dương để gây tội ác sẽ đi qua thành phố Saint Pierre des Corps. Ngay lập tức, liên đoàn ra quyết định hành động, kêu gọi công nhân, phụ nữ, thanh niên tới chặn đoàn tàu. Chỉ vài giờ sau, hàng trăm người đã có mặt ở nhà ga. Khi đoàn tàu xuất hiện, có một số người đã nằm trên đường ray, đi đầu là bà Raymonde Dien. Đoàn tàu sau đó đã phải dừng lại, khi chỉ cách bà vài bước chân.

Sau sự kiện hôm đó, bà Raymonde Dien bị bắt, bị đưa ra tòa và bị giam giữ suốt gần một năm. Khi được hỏi điều gì đã thúc đẩy bà, một phụ nữ 21 tuổi trẻ nhỏ bé khi đó lại có hành động dũng cảm như vậy, bà Raymonde Dien hiền từ đáp: “Tôi chỉ nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó đặc biệt để ngăn chặn đoàn tàu và để người dân Pháp hiểu rõ bản chất của cuộc chiến”. Và cũng từ đó, bên cạnh những người bạn đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, bà luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tham gia tích cực vào các hoạt động đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam.

Chú thích ảnh
Tư liệu về Bác Hồ và các bài báo đưa tin bà Raymonde Dien được nhà cầm quyền Pháp trả tự do (Ảnh: Bích Hà/TTXVN).

Năm 1956, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, bà đã được gặp Bác Hồ, một cuộc gặp thật cảm động mà bà vẫn thường nhắc tới mỗi khi có dịp. Năm 2004, bà trở lại thăm Việt Nam lần thứ hai nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cùng năm đó, ngày 2/9/2004, bà Raymonde Dien đã vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Nhà nước Việt Nam trao tặng. Cho đến những ngày cuối đời, dù tuổi cao sức yếu, nhưng bà đều tham gia các sự kiện về Việt Nam, nhất là các hoạt động giúp đỡ Việt Nam, hay ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Bà Raymonde Dien đã đi xa, để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng bạn bè Pháp và nhân dân Việt Nam, nhưng hình ảnh về một người bạn lớn của Việt Nam, người luôn dành cho Việt Nam một tình yêu trọn vẹn, sẽ luôn tồn tại như một minh chứng cho mối quan hệ và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Pháp và Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Năm 2022 là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Năm 2022 là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào
Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022 có ý nghĩa vô cùng trọng đại, là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.
Tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài Tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” (Đề án), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trả lời phỏng vấn báo chí nhằm làm rõ hơn mục đích, ý nghĩa của Đề án; lý do lựa chọn ngày 8/9 hằng năm là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; cũng như chia sẻ hoạt động cụ thể, thiết thực trong thời gian tới nhằm triển khai Đề án.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Theo công bố, Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia du khách toàn cầu yêu thích nhất.
Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Ngày 18/10, tại Khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024.
Việt Nam trân trọng sự đồng hành của Liên hợp quốc trong quá trình phát triển

Việt Nam trân trọng sự đồng hành của Liên hợp quốc trong quá trình phát triển

Ngày 17/10, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Các tin bài khác

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Hai nhà thơ Hoa Kỳ được trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam

Hai nhà thơ Hoa Kỳ được trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ những người bạn Hoa Kỳ” diễn ra tại New York ngày 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Huân chương Hữu nghị cho nhà thơ Bruce Weigl nhằm vinh danh những đóng góp to lớn của ông trong việc quảng bá văn học và văn hóa Việt Nam. Giáo sư, nhà thơ Kevin Bowen, do lý do cá nhân không thể tham dự, sẽ được Ban tổ chức gửi Huân chương Hữu nghị đến tận tay sau.
Gherman Titov: dành trọn cuộc đời vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga

Gherman Titov: dành trọn cuộc đời vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga

Thượng tướng Gherman Stephanovich Titov, phi công thứ hai trên thế giới bay vào vũ trụ, không chỉ ghi dấu ấn trong lịch sử chinh phục không gian mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.
Truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho dịch giả, nhà thơ Ukraine Maya Dmitrievna Kashel

Truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho dịch giả, nhà thơ Ukraine Maya Dmitrievna Kashel

Trong khuôn khổ buổi hòa nhạc kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Học viện Âm nhạc quốc gia Tchaikovsky ở thủ đô Kiev, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho cố dịch giả, nhà thơ Maya Dmitrievna Kashel. Sự kiện nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của bà trong việc truyền bá văn học Việt Nam tại Ukraine, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Đọc nhiều

Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ngày 21/10, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Pháp thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường tiểu học tại thành phố Cần Thơ và các trường tiểu học tại Pháp nhằm thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp tại thành phố Cần Thơ.
Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo: động lực cho phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo: động lực cho phát triển bền vững

Ngày 22/10 tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển doanh nghiệp xã hội trong bối cảnh nền kinh tế số và chuyển đổi số mạnh mẽ. Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore, Công ty Cổ phần Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BK Fund) và Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) phối hợp tổ chức.
ECHO, World Vision, CARE và Plan hợp tác hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam sau bão Yagi

ECHO, World Vision, CARE và Plan hợp tác hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam sau bão Yagi

Ngày 22/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết tiếp nhận nguồn hỗ trợ ứng phó nhân đạo và phục hồi sớm sau cơn bão Yagi ở Việt Nam từ Liên minh Châu Âu và các quốc gia thành viên. Hoạt động nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai khắc phục hậu quả sau bão, tái thiết cuộc sống.
Ông Đồng Huy Cương được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ông Đồng Huy Cương được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ngày 21/10/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 12, khoá VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lai kéo thành công tàu cá bị gãy trục chân vịt

Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lai kéo thành công tàu cá bị gãy trục chân vịt

Ngày 22/10, Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã lai kéo thành công tàu PY 96091 TS bị gãy trục chân vịt, thả trôi ở vị trí phía tây Bắc đảo Song Tử tây khoảng 14 Hải lý vào neo tại cửa Âu tàu đảo Song Tử Tây an toàn.
Việt-Lào hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển

Việt-Lào hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển

Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ quốc phòng song phương Lào-Việt ngày càng phát triển tốt đẹp, tin cậy chính trị, chiến lược cao hơn, quan hệ đoàn kết ngày càng được củng cố.
Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS&MN tại Nghệ An

Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS&MN tại Nghệ An

Thời gian qua, ở tỉnh Nghệ An công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (theo Nội dung 02, Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 10 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 đang từng bước đi vào chiều sâu, góp phần thay đổi diện mạo của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự kiến khoảng ngày 24/10, bão TRAMI sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.
Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin, ngày 23/10, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam gây ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Bắc Bộ đến Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Chiều 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Dự báo ngày 19/10, khu vực Hà Nộ có mưa vài nơi, từ gần sáng ngày mai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động