Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:35 | 28/11/2024 GMT+7

Vinamilk: Thương hiệu Quốc gia "đặc biệt" và "khác biệt"

aa
Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị.
Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé
Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Tại một siêu thị ở thị trường tỷ dân, Trung Quốc, bà Lương Tiểu Phương đi thẳng đến quầy sữa và chọn vài lon sữa đặc Ông Thọ bỏ vào xe đẩy như một thói quen. Bà Phương chia sẻ: "Loại sữa đặc này có vị thơm đặc trưng, không bị ngấy nên gia đình tôi thường sử dụng để ăn với màn thầu (bánh bao), pha với cà phê, trà sữa".

Không riêng tại đây, sữa đặc của Vinamilk chính thức “bước” ra thế giới từ cách đây gần 20 năm và đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước Đông Nam Á hay xa hơn là châu Phi, Nam Mỹ... Lũy kế đến nay, mặt hàng này đã mang về cho Vinamilk hơn 233 triệu USD từ xuất khẩu, tương đương gần 184.000 tấn sản phẩm.

Dạ theo nội dung cuộc họp ngày 17/10/2024 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ có xin ý kiến Thứ trưởng về những báo cáo viên vắng xin báo cáo online, Thứ trưởng trả lời không được vắng và không được đổi báo cáo viên ạ! Vì vậy, đơn vị xin đổi báo cáo viên không được cập nhật ạ!
Sữa đặc là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới

“Tôi không phải khách hàng doanh nghiệp của Vinamilk. Nhưng tôi biết hôm nay Vinamilk có mặt ở đây, nên muốn tới để nói rằng, tôi rất thích sản phẩm của các bạn. Tôi dùng sữa đặc của Vinamilk để pha cà phê sữa mỗi ngày đấy”. Đó là chia sẻ của một bạn trẻ người Hàn Quốc khi Vinamilk tham gia một hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức tại quốc gia này. Qua đó, có thể thấy cách mà thương hiệu quốc dân Việt Nam dần trở nên thân quen trong gian bếp người dân các nước.

Thương hiệu sữa duy nhất được vinh danh Thương hiệu quốc gia 16 năm liền

Mới đây, Vinamilk tiếp tục được vinh danh thương hiệu Quốc gia (giai đoạn 2024-2026) cho 10 nhãn hiệu nổi tiếng của công ty, đồng thời khẳng định vị thế là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liền. Đóng góp tích cực cho giá trị chung của thương hiệu quốc gia Việt Nam, Vinamilk hiện nằm trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu và Top 5 thương hiệu có tính bền vững nhất ngành sữa thế giới (theo Brand Finance 2023).

Sản phẩm độc đáo – Chất lượng quốc tế

Sản phẩm độc đáo – Chất lượng quốc tế

Không chỉ thành công với sản phẩm truyền thống là sữa đặc Ông Thọ, Vinamilk hiện có 387 SKUs sản phẩm xuất khẩu. Với 62 thị trường đã được chinh phục từ Á sáng Âu, từ Trung Đông đến châu Phi, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đã hơn 3,4 tỷ USD. Con số này khó có thể so sánh với nhiều ngành nghề xuất khẩu thế mạnh như dệt may, da giày, thủy hải sản… Nhưng nếu xét trên bối cảnh của một quốc gia từng không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa, không có ngành công nghiệp chế biến sữa, sản phẩm phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu… thì đây thực sự là một hành trình tự hào.

Nhìn lại hành trình gần 30 năm vươn ra thế giới, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đúc kết 3 yếu tố tiên quyết để chinh phục bất cứ thị trường nào – dù nội địa hay xuất khẩu – vẫn là: Chất lượng, dịch vụ và giá cả.

Chất lượng được Vinamilk xác định là “chìa khóa” quan trọng nhất cho mọi thị trường. Các nhà máy, trang trại tuân thủ triệt để và tiên phong áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất trên thế giới trong quá trình sản xuất và cả nguyên vật liệu đầu vào, như: Global GAP (cho cá trang trại), FDA (Hoa Kỳ), HALAL (Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo), Organic EU (Tiêu chuẩn Hữu cơ Châu Âu), và GMP (Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt của Mỹ)…

Hệ thống trang trại và nhà máy hiện đại, trải dài khắp cả nước là một lợi thế lớn mà không phải doanh nghiệp sữa nào cũng có được.
Hệ thống trang trại và nhà máy hiện đại, trải dài khắp cả nước là một lợi thế lớn mà không phải doanh nghiệp sữa nào cũng có được.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thế giới sở hữu những giải thưởng, chứng nhận chất lượng đẳng cấp quốc tế như: Sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận Clean Label Project về sự tinh khiết; giải thưởng Purity Awards dành cho sản phẩm sữa bột trẻ em về chất lượng, an toàn và minh bạch của nguyên vật liệu sau khi vượt qua quá trình kiểm tra với hơn 400 chỉ tiêu…

Song, đó mới chỉ là tấm vé thông hành để có thể xuất ngoại. “Hàng rào” tiếp theo - hương vị – mới thực sự là điều quyết định thành công của một sản phẩm thực phẩm dù là ở bất cứ đâu.

Mỗi một đất nước, thị trường sẽ có thói quen tiêu dùng, khẩu vị rất khác nhau. Khi tiếp cận một thị trường, đội ngũ phát triển thị trường và R&D của Vinamilk sẽ đi trước, kết hợp với đối tác nước sở tại để nghiên cứu thói quen, văn hóa ẩm thực của họ. Ví dụ với sản phẩm bột ăn dặm cho trẻ em xuất khẩu đi Trung Đông, Vinamilk nghiên cứu đưa vào thành phần chà là, loại trái dinh dưỡng và rất được các nước này ưa chuộng. Hay đối với sản phẩm nước dừa đóng chai, có nơi dùng để uống trực tiếp, có nơi dùng để nấu ăn. Do đó, cùng sản phẩm nước dừa của Vinamilk, nhưng sẽ có các kiểu đóng chai, hộp dung tích khác nhau.

Các sản phẩm độc đáo được Vinamilk đầu tư R&D cho thị trường xuất khẩu như: sữa chua vị sầu riêng, sữa đặc dừa, bột ăn dặm chà là Dielac.
Các sản phẩm độc đáo được Vinamilk đầu tư R&D cho thị trường xuất khẩu như: sữa chua vị sầu riêng, sữa đặc dừa, bột ăn dặm chà là Dielac.

Yếu tố tiếp theo là giá cả - một trong những yếu tố giúp Vinamilk cạnh tranh và tạo niềm tin trên thị trường quốc tế. Nhiều giai đoạn, khi giá cả nguyên liệu và chi phí logistics toàn cầu tăng cao, một số công ty phải chọn giải pháp giữ giá nhưng giảm trọng lượng sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên, Vinamilk đã nỗ lực giữ lời hứa với đối tác và người tiêu dùng, ngay cả khi thị trường có nhiều biến động.

Ở khâu dịch vụ, đội ngũ kinh doanh quốc tế của Vinamilk luôn phối hợp sâu sát với các đối tác từ khâu khảo sát thị trường, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng đến điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Hiện nay, Vinamilk có khả năng cung cấp tất cả nhu cầu về kinh doanh quốc tế cho đối tác, từ R&D sản phẩm “may đo” cho đến việc thiết kế hình ảnh, bao bì, tiếp thị, truyền thông quốc tế… theo nhu cầu và đặc thù để khai thác tối đa thị trường.

Ý thức được mỗi sản phẩm của mình là đại diện cho thương hiệu quốc gia, Vinamilk luôn đầu tư cho sự xuất hiện của thương hiệu ở mỗi nơi đặt chân đến. Thông qua các đối tác, doanh nghiệp giám sát chặt chẽ về cả quy trình phân phối, bảo hộ thương hiệu, trải nghiệm khách hàng… chứ không phải dừng lại ở việc đưa sản phẩm đến biên giới.

Chủ động xây dựng lợi thế cạnh tranh mới: Phát triển bền vững

Xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến phát triển bền vững không còn là thị trường ngách mà dần trở thành “luật chơi mới” trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi. Theo đó, những sản phẩm thể hiện được tính "có trách nhiệm” như sản xuất xanh, bền vững, thân thiện với môi trường”… sẽ rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi riêng của quốc gia nhập khẩu.

Nhìn từ góc độ này, có thể nói Vinamilk đã có sự sẵn sàng từ khá sớm. Năm 2012, Vinamilk đã bắt tay thực hiện báo cáo Phát triển bền vững theo các chuẩn mực của quốc tế. Thời điểm đó, Việt Nam chưa có các quy định bắt buộc đối với việc công bố báo cáo này. Điều này giúp Vinamilk sẵn sàng cung cấp báo cáo liên quan về khía cạnh phát triển bền vững khi được đối tác nhập khẩu yêu cầu.

Các sáng kiến và sản phẩm theo xu hướng phát triển bền vững của Vinamilk được cộng đồng quốc tế nhìn nhận và đánh giá tích cực.
Các sáng kiến và sản phẩm theo xu hướng phát triển bền vững của Vinamilk được cộng đồng quốc tế nhìn nhận và đánh giá tích cực.

Đến khi Chính phủ Việt Nam cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” (Net Zero) vào giữa thế kỷ này, Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong công bố đồng hành cùng mục tiêu này. Ngay sau đó, doanh nghiệp cũng lần lượt tuyên bố những đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS2060:2014.

Những nỗ lực này giúp thương hiệu được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

“Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người tiêu dùng”, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance – đơn vị định giá thương hiệu đến từ Anh Quốc - nhận định.

Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 102% trong giai đoạn 2019-2023. Với tổng giá trị 498,13 tỷ USD vào năm 2023, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 33 trong số 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Thành công này không chỉ là cột mốc quan trọng trong quá trình khẳng định thương hiệu quốc gia Việt Nam mà còn cho thấy kết quả từ những nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp Việt trong việc gia tăng vị thế quốc gia trên thị trường quốc tế./.

Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm “Siêu xanh, siêu xinh” đến từ Vinamilk Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm “Siêu xanh, siêu xinh” đến từ Vinamilk
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk phục vụ miễn phí sản phẩm cho người dân check-in tại các ga metro Bến Thành – Suối Tiên

Vinamilk phục vụ miễn phí sản phẩm cho người dân check-in tại các ga metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) được đưa vào hoạt động với 1 tháng cho người dân đi trải nghiệm miễn phí khiến ai cũng háo hức. Cùng với hàng ngàn hành khách lần đầu tiên đi metro, nhiều sản phẩm Vinamilk lần đầu tiên ra mắt cũng check-in tại 5 ga trên hành trình này.
Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế

Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế

20 đội Robotacon ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi đại diện cho Việt Nam đã tiếp tục chinh chiến và giành thắng lợi tại các giải đấu lập trình robot quốc tế là: Global Robotics Games (GRG) và World Robot Olympiad (WRO) 2024, với sự đồng hành của Vinamilk.
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Các tin bài khác

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service

SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service

Ngày 03/02/2025 - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chính thức tổ chức Lễ bàn giao Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Bưu điện (PTF) cho đối tác AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial) - thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group.
Ra quân năm mới, “vũ trụ Vin” đại thắng đón hơn 11 triệu lượt khách trong 6 ngày

Ra quân năm mới, “vũ trụ Vin” đại thắng đón hơn 11 triệu lượt khách trong 6 ngày

Thánh địa vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng hấp dẫn bậc nhất trong mùa Tết Ất Tỵ 2025 chính thức gọi tên “vũ trụ Vingroup” khi chỉ 6 ngày (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết) đã có hơn 11 triệu lượt khách “check-in”.
Kinh tế hoà bình của Việt Nam và sức mạnh kiều bào trong kỷ nguyên vươn mình

Kinh tế hoà bình của Việt Nam và sức mạnh kiều bào trong kỷ nguyên vươn mình

"Nền kinh tế Việt Nam đang có cơ hội lớn để chuyển mình bắt kịp với thời đại. Dù khởi đầu có thể còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ tạo được đòn bẩy giúp nền kinh tế tiến vào giai đoạn tăng trưởng hai con số", đây là nhận định của ông Nguyễn Hồng Huệ (ông Peter Hồng), Uỷ viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ.
Vượt nhiều thách thức, năm 2024 EVNNPC “về đích” với nhiều thành tích

Vượt nhiều thách thức, năm 2024 EVNNPC “về đích” với nhiều thành tích

Năm 2024, EVNNPC có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong 5 Tổng công ty phân phối điện với 99,14 tỷ kWh, tăng 9,46% so với 2023 và vượt 4,2 tỷ kWh so với kế hoạch tập đoàn giao.

Đọc nhiều

Người nghỉ hưu trước tuổi 5 năm có thể được hưởng 3 khoản trợ cấp

Người nghỉ hưu trước tuổi 5 năm có thể được hưởng 3 khoản trợ cấp

Theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, người có tuổi đời còn từ đủ 2 năm đến đủ 5 năm đến tuổi nghỉ hưu quy định được hưởng 3 khoản trợ cấp khi tinh gọn bộ máy gồm: trợ cấp hưu trí một lần, trợ cấp cho số năm nghỉ hưu sớm và trợ cấp theo thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Hơn 1.500 tỷ đồng dành cho các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại Quảng Nam

Hơn 1.500 tỷ đồng dành cho các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại Quảng Nam

Thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện lồng ghép các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo sinh kế bền vững giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Tính đến hết năm 2024, tổng nguồn vốn thực hiện (kể cả vốn năm 2022, 2023 kéo dài) là gần 1.502 tỷ đồng.
Tích cực khai thác và lan tỏa các câu chuyện về tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam

Tích cực khai thác và lan tỏa các câu chuyện về tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam

Truyền thông Trung Quốc và Việt Nam cần tích cực khai thác và lan tỏa các câu chuyện về tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử khác nhau, làm nổi bật mối quan hệ này và để các thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về tình đoàn kết đặc biệt này.
WHO ra mắt nền tảng mới cung cấp thuốc điều trị ung thư miễn phí cho hàng nghìn trẻ em

WHO ra mắt nền tảng mới cung cấp thuốc điều trị ung thư miễn phí cho hàng nghìn trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt một nền tảng mới cung cấp thuốc điều trị ung thư miễn phí cho hàng nghìn trẻ em sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Cùng với đó, các nhà nghiên cứu Australia và New Zealand đã phát triển một phương pháp điều trị mới cho bệnh sarcoma ở trẻ em bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch được thiết kế đặc biệt.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức thi sáng kiến, mô hình học cụ năm 2025

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức thi sáng kiến, mô hình học cụ năm 2025

Ngày 13 và 14/2, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện, mô hình học cụ; sáng kiến, sáng chế, mô hình học cụ, sổ sách, giáo án ngành công tác đảng, công tác chính trị năm 2025.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tiếp nhận chiến sĩ mới

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tiếp nhận chiến sĩ mới

Tối 13/2, Biên đội Tàu 528, 529, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 chở chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025 tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cập quân cảng Vùng 5 (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) sau gần nửa ngày hành trình từ đất liền ra đảo.
Tàu 313 thuộc Vùng 3 Hải quân cấp cứu kịp thời ngư dân bị tai nạn lao động trên biển

Tàu 313 thuộc Vùng 3 Hải quân cấp cứu kịp thời ngư dân bị tai nạn lao động trên biển

Ngày 11/2, Tàu 313 thuộc Vùng 3 Hải quân đã cấp cứu kịp thời ngư dân bị tai nạn lao động trên tàu cá QNg 94397 TS.
video du an caf uom mam nhung cong dan toan cau tuong lai
infographics quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam ba lan
infographics giai thuong du lich asean 2025 ton vinh 17 don vi cua viet nam
video quan he viet nam vuong quoc anh qua loi chuc tet cua cac nha ngoai giao
top nhung diem vui choi dip tet nguyen dan at ty 2025 tai ha noi
video ban hoa ca tinh huu nghi chao nam moi 2025
infographics truong hop nao vuot den do se khong bi phat
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
[Video] Các tỉnh, thành khẩn trương hỗ trợ, khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Những việc nên và không nên làm khi bão Yagi đổ bộ
Phiên bản di động