Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 24.630 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 52.594 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5%.
Doanh thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh giá vé nội địa từ đầu năm đến nay tăng cao do các hãng thiếu hụt tàu bay, làm giảm tải cung ứng nghiêm trọng. Đồng thời, hoạt động khai thác thị trường quốc tế của hãng hàng không quốc gia cũng phục hồi tích cực, mạng đường bay đã quay về gần như trước đại dịch.
Vietnam Airlines cho biết, 6 tháng đầu năm, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng trong quý II chỉ tăng 12,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó, lợi nhận gộp thu về đạt hơn 2.713 tỷ đồng, gấp tới 2,7 lần cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines đạt hơn 6.798 tỷ đồng, gấp gần 2,3 lần con số đạt được cùng kỳ năm trước.
Doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 191 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với quý II/2024 trong khi chi phí tài chính cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên mức 1.429 tỷ đồng do lỗ tỷ giá. Trong kỳ, Vietnam Airlines lỗ ròng 578 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá.
Một điểm khá tích cực là cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể trong kỳ. Cụ thể, chi phí bán hàng giảm 16,3% xuống còn 889 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 5,5% còn 429 tỷ đồng. Điều này góp phần đáng kể trong việc giúp Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 242 tỷ đồng, so với mức lỗ tới hơn 1.087 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác tới 904 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lỗ khác 184 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc hãng hàng không được xóa nợ gần 1.635 tỷ đồng, điều này góp phần giúp giảm áp lực tài chính cho Vietnam Airlines.
Theo đó, kết thúc quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.146 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với mức lỗ 1.272 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.035 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 5.674 tỷ đồng, là mức lợi nhuận kỷ lục kết thúc nửa đầu năm tài chính của hãng hàng không quốc gia.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 57.791 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 2.652 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%, các khoản phải thu ngắn hạn là 7.646 tỷ đồng, tăng 24,9% so với đầu năm. Doanh nghiệp hiện có 1.488 tỷ đồng đầu tư và công ty liên doanh, liên kết, tăng 14,6% so với đầu năm.
Cũng liên quan đến vấn đề tài chính của hãng hàng không quốc gia, cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, qua đó, cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).
Quốc hội yêu cầu Chính phủ xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức trong thực hiện cam kết về hiệu quả của việc gia hạn trả nợ khoản vay này. Chính phủ cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, sớm hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hãng hàng không này sớm phục hồi.
Trước đó, từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng này. Đây là giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của Covid-19, cùng 8.000 tỷ để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Đến cuối năm ngoái, hãng thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.
Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
|
Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao? Bối cảnh giá vé máy bay neo cao, các đường bay quốc tế phục hồi đã giúp các hãng hàng không đều có lãi trong quý I/2024, dẫn đầu là Vietnam Airlines với lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục hơn 4.440 tỷ đồng.
|