Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:06 | 03/03/2024 GMT+7

Việt Nam tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển

aa
Phát biểu tại Diễn đàn ADF 2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và cùng các nước thành viên ASEAN tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.
Tổng Giám mục Marek Zalewski được bổ nhiệm làm Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam
Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân tại Bình Dương

Từ ngày 1- 2/3/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tham dự Diễn đàn Ngoại giao Antalya (ADF) 2024 tại thành phố Antalya và tiến hành một số hoạt động song phương tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chủ đề “Thúc đẩy ngoại giao trong thời kỳ khủng hoảng”, Diễn đàn ADF 2024 đã thu hút sự tham dự của khoảng 4.000 đại biểu, trong đó có 19 Lãnh đạo Cấp cao và gần 100 Bộ trưởng, Thứ trưởng từ 147 nước, cùng đông đảo đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả và doanh nghiệp.

Diễn đàn tập trung trao đổi về tình hình thế giới và các khu vực, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, các xu thế phát triển mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo,... cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế đang nổi lên.

Các đại biểu nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Ngoại giao có vai trò then chốt nhằm thúc đẩy hợp tác và đối thoại, tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác là biện pháp hữu hiệu để xử lý các thách thức và xung đột hiện nay.

Việt Nam tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng và Bộ trưởng Ngoại giao Kyrzystan Zeenbek Kulubaev.

Là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận “Xây dựng cấu trúc khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Thách thức của việc không cân bằng các lợi ích”, phát biểu tại thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh cục diện thế giới và khu vực đang trải qua những chuyển đổi sâu sắc. Hơn lúc nào hết châu Á – Thái Bình Dương cần bảo đảm duy trì một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, tự cường, bao trùm và dựa trên luật lệ, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm.

ASEAN mong muốn và sẵn sàng tăng cường hợp tác với tất cả các nước và các đối tác trong và ngoài khu vực nhằm đóng góp duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực. ASEAN cũng ủng hộ các sáng kiến hợp tác đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; đề cao chủ nghĩa đa phương và việc tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; đồng thời, tích cực thúc đẩy hợp tác và kết nối kinh tế để góp phần duy trì vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng của toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và cùng các nước thành viên ASEAN tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng làm việc với Ủy ban Knh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng làm việc với Ủy ban Knh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Burak Akcapar; Chủ tịch Ủy ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) Nail Olpak, Phó Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam Reha Denemec và Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Istanbul Ali Telzolmez.

Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Akcapar khẳng định chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11/2023 là bước tiến đột phá, tạo động lực mới cho quan hệ hai nước. Trong cuộc gặp, hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kết quả chuyến thăm, đặc biệt là trao đổi đoàn cấp cao, các biện pháp hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 4-5 tỷ USD và khả năng ký kết các thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực chuyên ngành.

Thứ trưởng Akcapar cho biết, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng quan tâm đến Việt Nam, mong muốn tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, du lịch, năng lượng tái tạo, vật liệu tiên tiến và nông nghiệp.

Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Istanbul Ali Telzolmez cho biết sẵn sàng thúc đẩy kết nối các địa phương hai nước, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa và thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cũng hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Kyrzystan Zeenbek Kulubaev và Thứ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út Waleed Al-Khuraiji, Thứ trưởng Ngoại giao Nigeria Adamu Ibrahim Lamuwa, Thứ trưởng Ngoại giao Oman Sheikh Abdulaziz Abdulla Zahir Al-Hinai. Thứ trưởng đề nghị các nước tăng cường hợp tác trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường sở tại.

Công tác đối ngoại góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa Công tác đối ngoại góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa
Ngày 26/2 tại Hà Nội, phát biểu trong cuộc gặp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 – 2027, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: việc triển khai công tác đối ngoại cũng là một biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội từ sớm, từ xa, góp phần duy trì sự ổn định của đất nước, cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hợp tác và phát triển, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đối ngoại Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đối ngoại
Ngày 27/2, làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
Trọng Tuấn (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

VUFO thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân đến giảng viên, sinh viên khu vực phía Nam

VUFO thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân đến giảng viên, sinh viên khu vực phía Nam

Ngày 26/4/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Hội nghị Chia sẻ thông tin về công tác đối ngoại, đối ngoại nhân dân và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực phía Nam.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động