Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
20:01 | 08/11/2018 GMT+7

Việt Nam học hỏi kinh nghiệm củng cố an toàn giao thông từ Thụy Điển

aa
Là nước có tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông thấp nhất trên thế giới với 3/100.000 dân mỗi năm, mới đây Thụy Điển đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam.

viet nam hoc hoi kinh nghiem cung co an toan giao thong tu thuy dien

Tại Hội thảo. (Ảnh: VOV5)

Những kinh nghiệm trong giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) tại quốc gia Bắc Âu này đã được chia sẻ tại Hội thảo "Hướng tới nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam", phối hợp tổ chức bởi Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia và Đại sứ quán Thụy Điển vào ngày 8/11.

Tầm nhìn 0 thương vong do tai nạn giao thông

Tại hội thảo, diễn giả Matts-Ake Belin, chuyên gia Chiến lược về an toàn giao thông đến từ cơ quan Giao thông Thuỵ Điển đã chia sẻ chiến lược "Zero Vision - Tầm nhìn hướng tới không thương vong trong giao thông" được Chính phủ Thụy Điển áp dụng thành công trong thời gian qua.

viet nam hoc hoi kinh nghiem cung co an toan giao thong tu thuy dien

Thụy Điển, quốc gia đứng đầu thế giới về an toàn giao thông. Ảnh: The Economist.

Theo TS.Matts Ake Belin, trong các nguyên nhân tử vong thì TNGT là lý do được xếp thứ 9, trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ. Để đạt được kết quả là quốc gia ATGT hàng đầu thế giới, Thụy Điển đã trải qua một hành trình dài.

Đến cuối thế kỷ XX, số lượng phương tiện ô tô ở Thụy Điển tăng lên nhanh chóng, cùng đó TNGT cũng gia tăng. "Chúng tôi phải có những quy định về bằng lái, những hạn chế đối với việc lái ô tô, đưa ra các quy định về hạn chế tốc độ, thắt dây an toàn. Điều quan trọng là những quy định, quy tắc giao thông được thực hiện nghiêm ngặt hơn", TS.Benlin nói.

Theo ông Belin, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông có đến 90% là do con người. Vì vậy, chiến lược tập trung vào yếu tố con người, bên cạnh đó nâng cao vai trò trách nhiệm trong đảm bảo ATGT, hướng tới giáo dục con người luôn làm đúng, nhất là trong tham gia giao thông an toàn.

Cũng theo ông, những sai lầm của con người là không tránh được và không dự đoán trước được, vì thế hệ thống giao thông cần phải được thiết kế để dự liệu những sai lầm, giảm thiểu rủi ro và thương vong, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Sở dĩ Thụy Điển trở thành một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới về giao thông là nhờ việc quy hoạch các con đường, với ưu tiên lớn nhất là yếu tố an toàn, trên cả tốc độ và sự tiện lợi. Ở Thụy Điển, tốc độ giới hạn trong thành phố được quy định thấp hơn so với các nước khác, trong khi khu vực đi bộ và rào cản tách biệt đường cho xe đạp với đường cho xe cơ giới.

Thụy Điển xây dựng 1.500 km đường theo kiểu "2+1", nơi mỗi làn đường sử dụng một làn đường để vượt. Quốc gia Bắc Âu này cũng cho xây dựng 12.600 đoạn giao cắt an toàn bao gồm cả cầu vượt cho người đi bộ và đường sọc vằn bao quanh bởi đèn nhấp nháy cảnh báo va chạm. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, tại Thụy Điển ước tính đã giảm một nửa số ca tử vong cho người đi bộ. Luật nghiêm ngặt cũng giúp Thụy Điển giảm 0,25% số người sử dụng rượu bia khi lái xe. Số trẻ em tử vong do TNGT trên đường cũng giảm mạnh, trong năm 2012 chỉ có một trường hợp so với con số 58 năm 1970.

Áp dụng mô hình giao thông thông minh tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Thụy Điển và Việt Nam đã có nhiều sự hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội. "Chúng tôi rất ngưỡng mộ những kết quả mà Thụy Điển đạt được tầm nhìn Vision Zero, đến nay có thể nói Thụy Điển là quốc gia an toàn nhất thế giới về giao thông", ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thủ đô đang phải đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra. Bởi vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao hoạt động vận tải hành khách công cộng, các đô thị như Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh tìm kiếm và áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật tiên tiến trong điều hành giao thông, trong đó nổi bật là hệ thống giao thông thông minh.

Khẳng định sự hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực an toàn giao thông, Đại sứ Pereric Högberg nhấn mạnh: "Thụy Điển và Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm và thách thức trong phát triển giao thông để giao thông an toàn hơn. Chúng ta cùng phối hợp, tìm giải pháp để đạt được mục tiêu giảm tai nạn giao thông xuống gần như bằng 0. Việt Nam thời gian qua đã liên tục giảm thiểu tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông, đây là cơ sở để chúng ta tiếp tục nỗ lực theo hướng này".

Tại hội thảo, các doanh nghiệp hàng đầu Thuỵ Điển trong lĩnh vực sản xuất và tích hợp các thiết bị an toàn trên xe ô tô như Volvo, Axis, Scania đã giới thiệu những kỹ thuật và thiết bị tiên tiến trong việc đảm bảo an toàn cho lái xe cũng như giảm thiểu các thương vong khi va chạm giao thông, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ các địa phương Việt Nam trong việc triển khai những mô hình kỹ thuật này.

Phan Lân

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động