Việt Nam học hỏi kinh nghiệm củng cố an toàn giao thông từ Thụy Điển
Tại Hội thảo. (Ảnh: VOV5)
Những kinh nghiệm trong giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) tại quốc gia Bắc Âu này đã được chia sẻ tại Hội thảo "Hướng tới nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam", phối hợp tổ chức bởi Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia và Đại sứ quán Thụy Điển vào ngày 8/11.
Tầm nhìn 0 thương vong do tai nạn giao thông
Tại hội thảo, diễn giả Matts-Ake Belin, chuyên gia Chiến lược về an toàn giao thông đến từ cơ quan Giao thông Thuỵ Điển đã chia sẻ chiến lược "Zero Vision - Tầm nhìn hướng tới không thương vong trong giao thông" được Chính phủ Thụy Điển áp dụng thành công trong thời gian qua.
Thụy Điển, quốc gia đứng đầu thế giới về an toàn giao thông. Ảnh: The Economist.
Theo TS.Matts Ake Belin, trong các nguyên nhân tử vong thì TNGT là lý do được xếp thứ 9, trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ. Để đạt được kết quả là quốc gia ATGT hàng đầu thế giới, Thụy Điển đã trải qua một hành trình dài.
Đến cuối thế kỷ XX, số lượng phương tiện ô tô ở Thụy Điển tăng lên nhanh chóng, cùng đó TNGT cũng gia tăng. "Chúng tôi phải có những quy định về bằng lái, những hạn chế đối với việc lái ô tô, đưa ra các quy định về hạn chế tốc độ, thắt dây an toàn. Điều quan trọng là những quy định, quy tắc giao thông được thực hiện nghiêm ngặt hơn", TS.Benlin nói.
Theo ông Belin, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông có đến 90% là do con người. Vì vậy, chiến lược tập trung vào yếu tố con người, bên cạnh đó nâng cao vai trò trách nhiệm trong đảm bảo ATGT, hướng tới giáo dục con người luôn làm đúng, nhất là trong tham gia giao thông an toàn.
Cũng theo ông, những sai lầm của con người là không tránh được và không dự đoán trước được, vì thế hệ thống giao thông cần phải được thiết kế để dự liệu những sai lầm, giảm thiểu rủi ro và thương vong, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Sở dĩ Thụy Điển trở thành một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới về giao thông là nhờ việc quy hoạch các con đường, với ưu tiên lớn nhất là yếu tố an toàn, trên cả tốc độ và sự tiện lợi. Ở Thụy Điển, tốc độ giới hạn trong thành phố được quy định thấp hơn so với các nước khác, trong khi khu vực đi bộ và rào cản tách biệt đường cho xe đạp với đường cho xe cơ giới.
Thụy Điển xây dựng 1.500 km đường theo kiểu "2+1", nơi mỗi làn đường sử dụng một làn đường để vượt. Quốc gia Bắc Âu này cũng cho xây dựng 12.600 đoạn giao cắt an toàn bao gồm cả cầu vượt cho người đi bộ và đường sọc vằn bao quanh bởi đèn nhấp nháy cảnh báo va chạm. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, tại Thụy Điển ước tính đã giảm một nửa số ca tử vong cho người đi bộ. Luật nghiêm ngặt cũng giúp Thụy Điển giảm 0,25% số người sử dụng rượu bia khi lái xe. Số trẻ em tử vong do TNGT trên đường cũng giảm mạnh, trong năm 2012 chỉ có một trường hợp so với con số 58 năm 1970.
Áp dụng mô hình giao thông thông minh tại Việt Nam
Phát biểu tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Thụy Điển và Việt Nam đã có nhiều sự hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội. "Chúng tôi rất ngưỡng mộ những kết quả mà Thụy Điển đạt được tầm nhìn Vision Zero, đến nay có thể nói Thụy Điển là quốc gia an toàn nhất thế giới về giao thông", ông Hùng nói.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thủ đô đang phải đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra. Bởi vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao hoạt động vận tải hành khách công cộng, các đô thị như Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh tìm kiếm và áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật tiên tiến trong điều hành giao thông, trong đó nổi bật là hệ thống giao thông thông minh.
Khẳng định sự hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực an toàn giao thông, Đại sứ Pereric Högberg nhấn mạnh: "Thụy Điển và Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm và thách thức trong phát triển giao thông để giao thông an toàn hơn. Chúng ta cùng phối hợp, tìm giải pháp để đạt được mục tiêu giảm tai nạn giao thông xuống gần như bằng 0. Việt Nam thời gian qua đã liên tục giảm thiểu tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông, đây là cơ sở để chúng ta tiếp tục nỗ lực theo hướng này".
Tại hội thảo, các doanh nghiệp hàng đầu Thuỵ Điển trong lĩnh vực sản xuất và tích hợp các thiết bị an toàn trên xe ô tô như Volvo, Axis, Scania đã giới thiệu những kỹ thuật và thiết bị tiên tiến trong việc đảm bảo an toàn cho lái xe cũng như giảm thiểu các thương vong khi va chạm giao thông, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ các địa phương Việt Nam trong việc triển khai những mô hình kỹ thuật này.
Phan Lân