Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
14:39 | 10/04/2024 GMT+7

Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ

aa
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng nhận định trong năm 2023, Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục 15 tỉ USD của năm 2022.
Tình cảm ấm áp của người Việt ở Đài Loan sau trận động đất lịch sử
Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương gặp gỡ các bạn bè Mỹ ủng hộ Việt Nam
Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ
Hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. Ảnh minh họa: An Đăng/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New Delhi về thực tế tình hình trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm qua, ông Bùi Trung Thướng nhấn mạnh thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2023 vẫn tiếp tục duy trì bất chấp tình hình kinh tế thế giới có rất nhiều biến động, xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đã lần đầu tiên đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng thương mại toàn cầu trong năm 2023 giảm khoảng 10%.

Bên cạnh đạt được những thành tích trên, ông Bùi Trung Thướng đã chỉ ra 2 yếu tố dẫn đến những khó khăn và thách thức cho thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ. Thứ nhất là yếu tố khách quan như xung đột địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa do chiến tranh. Thứ hai là yếu tố chủ quan. Gần đây, nền kinh tế Ấn Độ đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Ấn Độ nhận thấy tiềm năng nội địa còn rất lớn. Trước đây, Ấn Độ vốn đã không hoàn toàn mở cửa với bên ngoài và thời gian gần đây lại có xu hướng đóng hơn. Ấn Độ đã áp dụng nhiều biện pháp về rào cản thương mại hoặc phòng vệ thương mại để hạn chế những mặt hàng nhập khẩu mà họ cho là hàng giá rẻ gây ảnh hưởng hoặc có nguy cơ gây thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước. Theo đó, cơ quan tiêu chuẩn Ấn Độ đã ban hành hơn 2.000 tiêu chuẩn mới đối với hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, trong thời gian qua, một số hàng Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xin cấp mới hoặc gia hạn chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng (BIS). Khó khăn tiếp theo là sự tương đồng của hàng hóa Việt Nam và Ấn Độ. Hai nước có khí hậu khá tương đồng nên chủng loại hàng nông sản thực phẩm cơ bản giống nhau. Ví dụ, Ấn Độ là nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới còn Việt Nam luôn duy trì trong Top 3 nước xuất khẩu gạo.

Để vượt qua khó khăn, thách thức, ông Bùi Trung Thướng nhấn mạnh đến 3 khía cạnh: Thứ nhất là, các cơ quan quản lý bộ ngành hai nước cần tích cực trao đổi hợp tác với nhau hơn nữa bằng cách trao đổi đoàn hoặc thăm viếng lẫn nhau để tạo sự tin cậy và tháo gỡ những khó khăn. Thứ hai là, các cộng đồng doanh nghiệp hoặc hiệp hội ngành hàng cũng cần chủ động hơn nữa trong việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để tìm ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hơn nữa, qua đó có nhiều điều kiện để mở rộng xuất khẩu hàng hóa. Mấu chốt thứ 3 và là cuối cùng vẫn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động vươn ra thị trường quốc tế. Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đặt tham vọng trở thành siêu cường về kinh tế trong thời gian tới. Do vậy, Ấn Độ áp đặt những luật chơi. Nếu các doanh nghiệp không thay đổi, không thích ứng với những thay đổi của Ấn Độ thì rất khó có thể thâm nhập thị trường Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ông Bùi Trung Thướng cũng đã chỉ ra những điểm sáng cho trao đổi thương mại Việt Nam - Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã có những điều chỉnh về chính sách, theo đó một số mặt hàng bị siết chặt về xuất nhập khẩu trong khi một số mặt hàng được khuyến khích sản xuất. Mới đây, tập đoàn VinFast đã lần đầu tiên công bố dự án đầu tư ở Ấn Độ có trị giá lên đến 2 tỷ USD. Trong giai đoạn 5 năm đầu tiên, VinFast sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD. Đây là cơ sở rất quan trọng để thúc đẩy thương mại 2 nước. Bởi vì một dự án đầu tư lớn sẽ kéo theo việc di chuyển hàng hóa, nguyên phụ liệu từ Việt Nam sang Ấn Độ. Khi những mặt hàng của Việt Nam đã có thương hiệu ở Ấn Độ và thông qua một hoặc hai điển hình thì đó là nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam khác vươn lên mạnh mẽ.

Thứ hai là, trong thời gian qua, việc kết nối hàng không đã giúp cho việc di chuyển hàng hóa và con người giữa 2 nước thuận tiện hơn. Sắp tới, việc các hãng hàng không tích cực mở thêm đường bay thẳng hoặc nâng cấp lên các máy bay thân rộng có dung lượng chở người, hàng hóa lớn hơn là những nhân tố rất quan trọng để thúc đẩy thương mại hàng hóa.

Thứ 3 là giữa Việt Nam và Ấn Độ đang tích cực mở cửa thị trường nông sản. Với việc kết hợp với hàng không, việc di chuyển các mặt hàng nông sản rất phù hợp. Do vậy, nếu hai nước nhanh chóng mở cửa những mặt hàng nông sản chiến lược, có thế mạnh xuất khẩu của nhau, thương mại hai nước sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Ngọc Thúy - Tiến Hiến (TTXVN)

https://baotintuc.vn/kinh-te/viet-nam-duy-tri-da-tang-truong-xuat-khau-sang-an-do-20240409211154237.htm

Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác sâu rộng với Việt Nam Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác sâu rộng với Việt Nam
Ấn Độ là khách mời danh dự tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (VIETNAM - EXPO 2024) do Bộ Công thương tổ chức từ ngày 3-6/4/2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị tại Việt Nam, chiều 2 và sáng 3/4 đoàn sĩ quan tàu Samudra Paheredar của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ do ông Sudhir Ravindran làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa viếng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.

Các tin bài khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus vừa được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group. Cùng với Giám đốc điều hành lâu năm Christian Schaufler, kể từ nay, ông sẽ quản lý mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn.
Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động