Vì sao vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Indonesia lại là cú tát đau đớn vào Boeing?
Đây là tai nạn đầu tiên với Boeing 737 MAX 8, phiên bản mới nhất của dòng máy bay chở khách huyền thoại góp phần làm nên tên tuổi gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất máy bay Mỹ. Chuyến bay số hiệu JT 610, được thực hiện bởi một chiếc Boeing 737 MAX 8, đã rơi 13 phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 189 người rơi vào cảnh lành ít, dữ nhiều.
Ngay lập tức, vụ tai nạn đã khiến Boeing phải trả giá, ít nhất là trên sàn chứng khoán. Vụ việc đã góp phần khiến cổ phiếu Boeing giảm 6% trong phiên giao dịch ngày 29/10, biến nó trở thành một trong những cổ phiếu giảm điểm nghiêm trọng nhất trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Tuy nhiên, cơn ác mộng có thể mới chỉ bắt đầu.
Boeing 737 MAX 8 là phiên bản cải tiến mới nhất của dòng máy bay huyền thoại. Nó được đưa vào sử dụng năm ngoái. Tại châu Á, Boeing 737 là lựa chọn ưa thích của các hãng hàng không giá rẻ. Đối thủ của nó là những chiếc Airbus A320. Boeing 737 MAX ra đời nhằm cạnh tranh với những chiếc A320 NEO của Airbus.
Tuy nhiên, chiếc Boeng 737 MAX 8 của Lion Air gặp nạn là chiếc phi cơ gần như hoàn toàn mới. Nó được chuyển giao cho hãng hàng không này khai thác hồi tháng 8 vừa qua. Tính tới khi gặp nạn, nó mới chỉ bay được khoảng 800 giờ, một con số vô cùng khiêm tốn so với các dòng máy bay thương mại chở khách.
Mảnh vỡ từ xác chiếc Boeing 737 MAX 8.
Trong khi đó, chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn cũng được mô tả là "không đáng tin cậy". Ông Edward Sirait, CEO của Lion Air, cho biết, chiếc máy bay này đã được báo cáo sự cố khi thực hiện chuyến bay trước đó theo lộ trình Denpasar tới Jakarta. Sự việc đã buộc các kỹ thuật viên phải tiến hành sửa chữa trước khi cho phép nó thực hiện lộ trình bay tiếp theo.
Theo ông Sirait, chiếc máy bay Boeing 737 "không đáng tin cậy" nên phi công đã thực hiện kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi nó cất cánh lúc buổi sáng. Các phi công cũng vượt qua tất cả các bài kiểm tra, bao gồm độ tỉnh táo hoặc ma túy theo quy định trước khi lên phi cơ.
Phi công điều khiển chiếc phi cơ gặp nạn được xác định là Bhavye Suneja, một người Ấn Độ, với hơn 6.000 giờ bay. Cơ phó, người được xác định là Harvino, cũng có tới hơn 5.000 giờ bay kinh nghiệm. Ngay sau khi cất cánh, phi công đã yêu cầu kiểm soát không lưu cho máy bay trở lại phi trường để hạ cánh. Tuy nhiên, không có bất cứ yêu cầu hạ cánh khẩn cấp nào được đưa ra.
Hiện tại, phía Indonesia vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và trục vớt xác chiếc phi cơ gặp nạn. Theo nhà chức trách nước này, hai hộp đen lữu trữ dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái vẫn chưa được tìm thấy. Chúng dường như cũng không phát ra tiếng ping đặc trưng để các thiết bị dò tìm có thể truy dấu. Nguyên nhân vụ tai nạn cũng chưa được xác định.
Trong khi đó, Boeing cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các điều tra viên nhằm làm sáng tỏ sự cố. Đây là vụ tai nạn mới nhất với dòng Boeing 737 kể từ năm 1970 tới nay. Tổng cộng, có 208 vụ tai nạn làm những chiếc Boeing 737 bị hư hại hoàn toàn.
Trong khi đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết phi công đã yêu cầu quay về sân bay khoảng hai đến 3 phút sau khi cất cánh. Không điều kiện thời tiết bất lợi nào được ghi nhận xung quanh khu vực lúc sự cố xảy ra. 13 phút sau đó, máy bay mất liên lạc và nó không bao giờ có thể trở về.
Nếu sự cố kỹ thuật được xác định là nguyên nhân khiến JT 610 gặp nạn, Boeing sẽ có nhiều việc để làm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng theo sau nó. Đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất kể từ khi chiếc Metrojet của Nga rơi ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng năm 2015.
Linh Anh