Vì sao đề xuất di dời nhà ga đẹp nhất nhì Đông Dương ở Nha Trang?
Biểu tượng con tàu Mũi Cà Mau sẽ được di dời tới vị trí nào? |
Ngôi nhà gạch nung nhiều cây xanh ở Đà Nẵng, luôn thoáng mát dù thời tiết 40 độ |
Những di tích nào xuất hiện trên tiền giấy Việt Nam? |
Ga Nha Trang là di tích lịch sử hơn 80 năm tuổi (Ảnh: vntrip.vn) |
Ga Nha Trang toạ lạc tại phường Phước Tân, TP. Nha Trang (Khánh Hoà). Được khánh thành ngày 2/9/1936, nơi đây là chứng tích người dân Khánh Hòa đứng lên đấu tranh, nổ súng chống thực dân Pháp vào ngày 23/10/1945, mở đầu cho cuộc khởi nghĩa của nhân dân địa phương.
Được thiết kế theo kiến trúc châu Âu, ga Nha Trang từng được xem là nhà ga đẹp nhất nhì Đông Dương, chỉ sau ga Đà Lạt (Lâm Đồng).Công trình nhà ga kỹ thuật hỗn hợp khách, hàng này có thiết kế độc đáo, với thiết kế đường vòng bóng đèn - tàu vào, ra cùng một lối sau khi đi vòng theo hình bóng đèn. Trên cả nước, chỉ duy nhất ga Nha Trang có kiểu thiết kế này.
Kiến trúc của nhà ga này được coi là đẹp nhất nhì Đông Dương (Ảnh: vntrip.vn) |
Mỗi ngày, trung bình có 34 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang. Trong đó, hơn một nửa là tàu khách. Dịp lễ, Tết, lưu lượng giao thông tăng mạnh, mỗi ngày có 46-50 chuyến tàu qua ga.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều năm qua khu vực xung quanh ga luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.
Nhà ga đặt trên địa bàn phường Phước Tân, khu dân cư đông đúc nhất nhì thành phố. Có hàng chục điểm giao cắt đường sắt với đường dân sinh, trong khi gần 1.000 hộ dân đang sinh sống ngay đường ray.Đường vào ga đi qua các tuyến chính như 23/10, Lê Hồng Phong... khiến mỗi khi tàu ra vào ga lại gây ùn ứ, ách tắc cục bộ.
Mặt khác, do đường sắt chạy theo hình bóng đèn chiếm khoảng 1/3 diện tích phường Phước Tân và số lượng phương tiện ngày càng lớn, áp lực giao thông cũng gia tăng mỗi ngày. Nguy cơ mất an toàn đường sắt vì thế rất lớn.
Áp lực giao thông, nguy cơ mất an toàn đường sắt ngày càng gia tăng tại khu vực ga Nha Trang (Ảnh: Thanh Thuý) |
Từ nhiều năm qua, UBND tỉnh Khánh Hoà đã nhiều lần đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng cho di dời ga Nha Trang nhằm giảm áp lực giao thông nội thành, đảm bảo quy hoạch chung của thành phố.
Trong khi đó, nhiều người dân sống cạnh đường tàu cũng mong muốn tương tự bởi cuộc sống, sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng rất nhiều từ hàng chục chuyến tàu ra vào ga mỗi ngày.
Tỉnh Khánh Hoà yêu cầu khi di dời giữ lại kiến trúc độc đáo của di tích lịch sử ga Nha Trang làm bảo tàng trưng bày, tạo thêm điểm đến du lịch mới của tỉnh. Đồng thời, có thể nghiên cứu cải tạo ga với chức năng phục vụ khách hàng và điểm tham quan du lịch.