Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:52 | 14/05/2017 GMT+7

Vì sao các doanh nghiệp ASEAN nên tìm đến khu vực Nam Á?

aa
Trong khoảng 3 thập kỷ, nhiều nước ASEAN đã đạt được tăng trưởng mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, thành phần dân số và sự giàu có của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, trong năm 2017, có một điều chắc chắn rằng việc dự đoán sẽ vô cùng khó khăn.

Dù khó đoán, nhưng về cơ bản, gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa, 2 yếu tố đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của ASEAN trong những năm gần đây, sẽ vẫn là xu thế lớn trong năm nay.

Đối với những công ty tìm kiếm sự tăng trưởng, có lẽ điều quan trọng nhất trong những thời kỳ bất ổn như thế này là quay trở lại với những yếu tố cơ bản, nhưng thực hiện một chút thay đổi.

Cảm giác kinh doanh nhạy bén

Nhắm tới ASEAN là một bước đi hợp lý và thực tiễn cho các doanh nghiệp. Khu vực này có dân số khoảng 626 triệu người và là thị trường kết hợp lớn thứ 3 ở châu Á. Khối 10 quốc gia dự kiến sẽ duy trì sự ổn định với các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á tăng trưởng ở mức khoảng 5 – 7%. Indonesia và Philippines cũng đứng đầu danh sách các quốc gia trên thế giới tăng trưởng nhờ nguồn nội lực của mình.

Tuy nhiên, ngay cả khi ASEAN ngày càng ít bị tổn thương trước các cú sốc từ bên ngoài, thương mại trong khu vực (ổn định ở mức ¼ tổng giá trị thương mại của khối kinh tế này) sẽ không giúp cho các doanh nghiệp giảm nhẹ những tác động từ tốc độ tăng trưởng có thể chậm đi của Mỹ, EU và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là nhắm đến thị trường ASEAN với một cơ sở khách hàng ngày càng lớn có lẽ là không đủ. Trong khi gắn bó với những yếu tố cơ bản, những doanh nghiệp phải cân nhắc đến một sân chơi lớn hơn và hành động khác đi một chút.

Thay vì chỉ tập trung vào ASEAN, các doanh nghiệp có thể chú ý đến một khu vực mở rộng bao gồm cả ASEAN và Nam Á, nơi chiếm 1/3 dân số thế giới. Theo World Bank, khoảng 1 triệu người gia nhập lực lượng lao động ở Nam Á mỗi tháng. Đến năm 2030, ASEAN và Nam Á là nhà của ¼ lao động trưởng thành trên thế giới.

Theo Ngân hàng phát triển châu Á, thương mại ở Nam Á và Đông Nam Á cũng đã tăng từ 4 tỷ USD vào năm 1990 lên 90 tỷ USD vào năm 2013. Cùng khoảng thời gian đó, thị phần của Đông Nam Á trong thương mại Nam Á chỉ tăng nhẹ từ 11% lên 12%, theo chiều ngược lại, thị phần của Nam Á trong thương mại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi từ 2% lên 4%. Xu hướng khiêm tốn này cho thấy có cơ hội tăng trưởng hơn nữa giữa 2 khu vực.

Kết bạn mới, nhưng vẫn giữ những người bạn cũ

vi sao cac doanh nghiep asean nen tim den khu vuc nam a

Những công ty ở ASEAN có xu hướng kinh doanh nhiều hơn ở các nước Đông Á và tránh các thị trường Nam Á do thiếu thông tin, kinh nghiệm, và quan hệ.

Trong một thế giới kinh doanh khó đoán, chúng ta có xu hướng tiếp tục hoạt động trong các khu vực đã được thử nghiệm kỹ, nhưng cùng lúc đó, chúng ta cũng nên khám phá các thị trường mới khi cơ hội đến.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra cải cách ủng hộ doanh nghiệp và tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đang áp dụng các chính sách giúp các công ty hoạt động dễ dàng hơn. Những cải cách chính sách của chính phủ Bangladesh trong những năm gần đây cũng tạo ra một môi trường cởi mở và cạnh tranh hơn cho các doanh nghiệp. Với những động thái đó, Nam Á ngày càng trở nên thân thiện hơn với các công ty.

Thêm vào đó, khu vực Nam Á nói chung cung cấp cho các doanh nghiệp ở ASEAN và các nhà sản xuất toàn cầu một thị trường thay thế khi họ đang phải đối mặt với những chi phí ngày càng tăng ở Đông Á và Đông Nam Á. Nam Á nằm trong nhóm có mức lương tối thiểu thấp nhất trên thế giới. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Ấn Độ là khoảng 150 USD, và khoảng 70 USD ở Bangladesh, Nepal và Sri Lanka, các doanh nghiệp được tiếp cận với lực lượng lao động biết nói tiếng Anh, và có học thức.

Các dòng đầu tư dự kiến đến Nam Á và Đông Nam Á xuất hiện những triển vọng mới khi Trung Quốc có kế hoạch khôi phục lại tuyến thương mại từ thời cổ đại trải dài từ châu Á sang châu Âu thông qua sáng kiến “Một vành đai, một con đường”. Dòng vốn tăng lên từ Trung Quốc có thể giúp cả 2 khu vực thích nghi với khả năng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Khi xuất khẩu ở ASEAN chậm lại và chi phí sản xuất tăng cao, thì việc bao gồm cả khu vực Nam Á trong chiến lược kinh doanh sẽ tạo ra lợi ích lâu dài.

Cộng tác và kết nối để thành công

vi sao cac doanh nghiep asean nen tim den khu vuc nam a

Có nhiều cơ hội trong mối quan hệ giữa 2 thị trường ASEAN và Nam Á.

Tăng cường trao đổi kinh doanh sẽ kêu gọi sự kết nối lớn hơn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và tài chính, giữa ASEAN và Nam Á. Điều này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả 2 khu vực. Mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng tốt hơn sẽ làm cho việc giao dịch qua biên giới trở nên dễ dàng hơn.

Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), một khoản đầu tư ước tính có giá trị 73,1 tỷ USD là cần thiết cho các dự án phục vụ cho sự kết nối giữa Đông Nam Á và Nam Á. Đối với khu vực châu Á rộng hơn, ADB dự đoán rằng cần tới 8 nghìn tỷ USD cho đến năm 2020 để cân bằng thâm hụt về cơ sở hạ tầng.

Tương tự, có nhiều cơ hội hợp tác công tư trong lĩnh vực tài chính để khuyến khích các doanh nghiệp và doanh nhân chuyển sự chú ý sang “miền Nam”. Chính phủ cũng cần hỗ trợ tăng cường và hội nhập các thị trường tài chính và nỗ lực trong việc tự do hóa lưu chuyển dòng vốn. Cũng có những nhu cầu ngày càng cao để hệ thống tài chính cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Tập trung vào sự phát triển của thị trường trái phiếu của quốc gia và khu vực sẽ cung cấp một sự lựa chọn thay thế về tài chính doanh nghiệp cho các SMEs và tăng cường hội nhập giữa những thị trường vốn ở Nam Á và Đông Nam Á.

Cuối cùng, có những mối liên hệ giữa ASEAN và Nam Á trong cách các doanh nghiệp tự cấp vốn. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cần nguồn tài chính đã vay nước ngoài thông qua hình thức trái phiếu Masala, được định giá theo đồng rupee, do đó hầu như không có rủi ro ngoại tệ. Khi ngân hàng trung ương Ấn Độ khuyến khích sử dụng trái phiếu Masala để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Singapore đã tận dụng được cơ hội này. Hơn 80% trái phiếu được bán ra nước ngoài được niêm yết bởi các công ty phát hành ở Ấn Độ thuộc sở hữu của sở giao dịch Singapore, thu về cho họ khoảng 66 tỷ USD.

2017 tiếp tục là một năm không thể đoán trước. Nhưng các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ bằng cách khai thác các cơ hội ở ASEAN va Nam Á dù cho vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn.

K Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.
Thời tiết hôm nay (07/11): Miền Bắc trời lạnh, có nơi dưới 17 độ

Thời tiết hôm nay (07/11): Miền Bắc trời lạnh, có nơi dưới 17 độ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 07-08/11, Bắc Bộ có mưa rào rải rác, riêng vùng đồng bằng mưa vừa, có nơi mưa to kèm dông; ban đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi rét, có nơi dưới 17 độ.
Bão số 13 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Hạ Lào

Bão số 13 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Hạ Lào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão số 13 (Kalmaegi) đã suy yếu thành một vùng áp thấp nhiệt đới trên khu vực Hạ Lào.

Đọc nhiều

Đà Nẵng và "công thức" 3 bước cho đối ngoại nhân dân bền vững

Đà Nẵng và "công thức" 3 bước cho đối ngoại nhân dân bền vững

Sau gần ba thập kỷ hình thành và phát triển, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (Liên hiệp Đà Nẵng) đã khẳng định vị thế là điểm sáng trong công tác đối ngoại nhân dân cả nước - một mô hình tổng thể vận hành hiệu quả, sáng tạo, bền vững, gắn kết sâu rộng với bạn bè quốc tế và đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập của thành phố bên sông Hàn.
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Hành trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, thúc đẩy tình đoàn kết và hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.
Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim

Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim

Nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025), Đại sứ Cuba tại Việt Nam Rogelio Polanco Fuentes chia sẻ với Tạp chí Thời đại về quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.
VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai

VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai

Từ ngày 10-12/11/2025, đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức và trường đại học từ Hàn Quốc đã có chuyến thăm, làm việc với tỉnh Lào Cai và trao quà hỗ trợ tại địa bàn Mù Cang Chải.
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU

Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU

Ba phiên tòa giả định tại Cà Mau giúp hơn các ngư dân hiểu rõ mức phạt và trách nhiệm pháp lý khi vi phạm quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên biển.
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU

Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU

Trong thời gian qua, trên các vùng biển được phân công quản lý, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra và kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá

Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá

Ngày 06/11, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động