Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:52 | 14/05/2017 GMT+7

Vì sao các doanh nghiệp ASEAN nên tìm đến khu vực Nam Á?

aa
Trong khoảng 3 thập kỷ, nhiều nước ASEAN đã đạt được tăng trưởng mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, thành phần dân số và sự giàu có của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, trong năm 2017, có một điều chắc chắn rằng việc dự đoán sẽ vô cùng khó khăn.

Dù khó đoán, nhưng về cơ bản, gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa, 2 yếu tố đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của ASEAN trong những năm gần đây, sẽ vẫn là xu thế lớn trong năm nay.

Đối với những công ty tìm kiếm sự tăng trưởng, có lẽ điều quan trọng nhất trong những thời kỳ bất ổn như thế này là quay trở lại với những yếu tố cơ bản, nhưng thực hiện một chút thay đổi.

Cảm giác kinh doanh nhạy bén

Nhắm tới ASEAN là một bước đi hợp lý và thực tiễn cho các doanh nghiệp. Khu vực này có dân số khoảng 626 triệu người và là thị trường kết hợp lớn thứ 3 ở châu Á. Khối 10 quốc gia dự kiến sẽ duy trì sự ổn định với các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á tăng trưởng ở mức khoảng 5 – 7%. Indonesia và Philippines cũng đứng đầu danh sách các quốc gia trên thế giới tăng trưởng nhờ nguồn nội lực của mình.

Tuy nhiên, ngay cả khi ASEAN ngày càng ít bị tổn thương trước các cú sốc từ bên ngoài, thương mại trong khu vực (ổn định ở mức ¼ tổng giá trị thương mại của khối kinh tế này) sẽ không giúp cho các doanh nghiệp giảm nhẹ những tác động từ tốc độ tăng trưởng có thể chậm đi của Mỹ, EU và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là nhắm đến thị trường ASEAN với một cơ sở khách hàng ngày càng lớn có lẽ là không đủ. Trong khi gắn bó với những yếu tố cơ bản, những doanh nghiệp phải cân nhắc đến một sân chơi lớn hơn và hành động khác đi một chút.

Thay vì chỉ tập trung vào ASEAN, các doanh nghiệp có thể chú ý đến một khu vực mở rộng bao gồm cả ASEAN và Nam Á, nơi chiếm 1/3 dân số thế giới. Theo World Bank, khoảng 1 triệu người gia nhập lực lượng lao động ở Nam Á mỗi tháng. Đến năm 2030, ASEAN và Nam Á là nhà của ¼ lao động trưởng thành trên thế giới.

Theo Ngân hàng phát triển châu Á, thương mại ở Nam Á và Đông Nam Á cũng đã tăng từ 4 tỷ USD vào năm 1990 lên 90 tỷ USD vào năm 2013. Cùng khoảng thời gian đó, thị phần của Đông Nam Á trong thương mại Nam Á chỉ tăng nhẹ từ 11% lên 12%, theo chiều ngược lại, thị phần của Nam Á trong thương mại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi từ 2% lên 4%. Xu hướng khiêm tốn này cho thấy có cơ hội tăng trưởng hơn nữa giữa 2 khu vực.

Kết bạn mới, nhưng vẫn giữ những người bạn cũ

vi sao cac doanh nghiep asean nen tim den khu vuc nam a

Những công ty ở ASEAN có xu hướng kinh doanh nhiều hơn ở các nước Đông Á và tránh các thị trường Nam Á do thiếu thông tin, kinh nghiệm, và quan hệ.

Trong một thế giới kinh doanh khó đoán, chúng ta có xu hướng tiếp tục hoạt động trong các khu vực đã được thử nghiệm kỹ, nhưng cùng lúc đó, chúng ta cũng nên khám phá các thị trường mới khi cơ hội đến.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra cải cách ủng hộ doanh nghiệp và tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đang áp dụng các chính sách giúp các công ty hoạt động dễ dàng hơn. Những cải cách chính sách của chính phủ Bangladesh trong những năm gần đây cũng tạo ra một môi trường cởi mở và cạnh tranh hơn cho các doanh nghiệp. Với những động thái đó, Nam Á ngày càng trở nên thân thiện hơn với các công ty.

Thêm vào đó, khu vực Nam Á nói chung cung cấp cho các doanh nghiệp ở ASEAN và các nhà sản xuất toàn cầu một thị trường thay thế khi họ đang phải đối mặt với những chi phí ngày càng tăng ở Đông Á và Đông Nam Á. Nam Á nằm trong nhóm có mức lương tối thiểu thấp nhất trên thế giới. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Ấn Độ là khoảng 150 USD, và khoảng 70 USD ở Bangladesh, Nepal và Sri Lanka, các doanh nghiệp được tiếp cận với lực lượng lao động biết nói tiếng Anh, và có học thức.

Các dòng đầu tư dự kiến đến Nam Á và Đông Nam Á xuất hiện những triển vọng mới khi Trung Quốc có kế hoạch khôi phục lại tuyến thương mại từ thời cổ đại trải dài từ châu Á sang châu Âu thông qua sáng kiến “Một vành đai, một con đường”. Dòng vốn tăng lên từ Trung Quốc có thể giúp cả 2 khu vực thích nghi với khả năng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Khi xuất khẩu ở ASEAN chậm lại và chi phí sản xuất tăng cao, thì việc bao gồm cả khu vực Nam Á trong chiến lược kinh doanh sẽ tạo ra lợi ích lâu dài.

Cộng tác và kết nối để thành công

vi sao cac doanh nghiep asean nen tim den khu vuc nam a

Có nhiều cơ hội trong mối quan hệ giữa 2 thị trường ASEAN và Nam Á.

Tăng cường trao đổi kinh doanh sẽ kêu gọi sự kết nối lớn hơn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và tài chính, giữa ASEAN và Nam Á. Điều này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả 2 khu vực. Mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng tốt hơn sẽ làm cho việc giao dịch qua biên giới trở nên dễ dàng hơn.

Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), một khoản đầu tư ước tính có giá trị 73,1 tỷ USD là cần thiết cho các dự án phục vụ cho sự kết nối giữa Đông Nam Á và Nam Á. Đối với khu vực châu Á rộng hơn, ADB dự đoán rằng cần tới 8 nghìn tỷ USD cho đến năm 2020 để cân bằng thâm hụt về cơ sở hạ tầng.

Tương tự, có nhiều cơ hội hợp tác công tư trong lĩnh vực tài chính để khuyến khích các doanh nghiệp và doanh nhân chuyển sự chú ý sang “miền Nam”. Chính phủ cũng cần hỗ trợ tăng cường và hội nhập các thị trường tài chính và nỗ lực trong việc tự do hóa lưu chuyển dòng vốn. Cũng có những nhu cầu ngày càng cao để hệ thống tài chính cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Tập trung vào sự phát triển của thị trường trái phiếu của quốc gia và khu vực sẽ cung cấp một sự lựa chọn thay thế về tài chính doanh nghiệp cho các SMEs và tăng cường hội nhập giữa những thị trường vốn ở Nam Á và Đông Nam Á.

Cuối cùng, có những mối liên hệ giữa ASEAN và Nam Á trong cách các doanh nghiệp tự cấp vốn. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cần nguồn tài chính đã vay nước ngoài thông qua hình thức trái phiếu Masala, được định giá theo đồng rupee, do đó hầu như không có rủi ro ngoại tệ. Khi ngân hàng trung ương Ấn Độ khuyến khích sử dụng trái phiếu Masala để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Singapore đã tận dụng được cơ hội này. Hơn 80% trái phiếu được bán ra nước ngoài được niêm yết bởi các công ty phát hành ở Ấn Độ thuộc sở hữu của sở giao dịch Singapore, thu về cho họ khoảng 66 tỷ USD.

2017 tiếp tục là một năm không thể đoán trước. Nhưng các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ bằng cách khai thác các cơ hội ở ASEAN va Nam Á dù cho vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn.

K Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 09/12 Bắc Bộ sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa to.
Đón Tết an toàn hơn nhờ vệ sinh máy lạnh đúng cách

Đón Tết an toàn hơn nhờ vệ sinh máy lạnh đúng cách

Bụi bẩn tích tụ trong máy lạnh trở thành vấn đề cấp bách, nhất là khi Tết cận kề. Máy lạnh bẩn không chỉ giảm hiệu suất mà còn là nguồn vi khuẩn, nấm mốc, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp của cả gia đình trong mùa sum vầy.
Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiến gần tới biên giới phía Bắc nước ta. Sáng 03/12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó lan sang Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và phía Bắc Trung Trung Bộ.
Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Chỉ trong vài tuần gần đây, từ khóa “Antisol sạch gàu”, “dầu gội dược liệu Antisol” bất ngờ xuất hiện dày đặc trên TikTok Shop. Nhiều video review đạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Hiện tượng này khiến cư dân mạng đặt câu hỏi: Đây là hiệu ứng tự nhiên, hay chỉ là một chiến dịch viral được dàn dựng khéo léo?

Đọc nhiều

Niềm vui triết học lan toả từ Trường Đông

Niềm vui triết học lan toả từ Trường Đông

Trong một bối cảnh sống mà thế giới ngoại cảnh đang chi phối, định hình, và đương nhiên có phần can dự vào việc định nghĩa các giá trị con người thì triết học có chỗ đứng ở đâu, hay đặt vấn đề một cách gay gắt hơn là triết học có còn ý nghĩa hay không trong việc xác định mục tiêu cũng như lẽ sống của từng cá thể?
Nga giới thiệu những xu hướng mới trong giáo dục

Nga giới thiệu những xu hướng mới trong giáo dục

Ngày 17/12 tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức phiên thảo luận chuyên đề “Những xu hướng hiện đại trong giáo dục Nga”, trong khuôn khổ Triển lãm giáo dục các trường đại học Nga (15–19/12). Sự kiện nhằm cung cấp thông tin cập nhật về hệ thống giáo dục Nga, đồng thời mở ra những định hướng hợp tác mới với Việt Nam.
Phim tài liệu “Tiếng nói của bạn” được trình chiếu tại Thổ Nhĩ Kỳ

Phim tài liệu “Tiếng nói của bạn” được trình chiếu tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ phim tài liệu “Tiếng nói của bạn” do Đài Phát thanh - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) sản xuất vừa được trình chiếu tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 13/12 theo giờ địa phương.
Tin quốc tế ngày 17/12: Châu Âu gia tăng sức ép với Nga, kẻ xả súng ở Úc có tư tưởng IS

Tin quốc tế ngày 17/12: Châu Âu gia tăng sức ép với Nga, kẻ xả súng ở Úc có tư tưởng IS

Châu Âu gia tăng sức ép yêu cầu Nga bồi thường chiến tranh; Kẻ xả súng ở Úc có tư tưởng IS; BBC tuyên bố chống lại đơn kiện 10 tỉ USD của ông Trump... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 17/12.
Bồi dưỡng lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo cho 500 học sinh, giáo viên

Bồi dưỡng lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo cho 500 học sinh, giáo viên

Ngày 15/12, tại An Giang, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường Tiểu học An Thới 3 tổ chức nói chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025) cho hơn 500 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học An Thới 3.
Chuyển biến rõ rệt trong việc thay đổi nhận thức của ngư dân về IUU

Chuyển biến rõ rệt trong việc thay đổi nhận thức của ngư dân về IUU

Từ tuyên truyền trực tiếp trên boong tàu đến việc ngư dân chủ động duy trì thiết bị giám sát hành trình trước mỗi chuyến ra khơi, nhận thức và hành động trong phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại nhiều cửa biển đã có chuyển biến rõ rệt.
Rà soát, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh

Rà soát, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 16/12, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Thường trực Nguyễn Quốc Đoàn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát thực tế công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại xã Long Hải, Thành phố Hồ Chí Minh.
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động