Theo hãng tin Sputniknews, vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam và Nga đang bước sang trang mới trong lịch sử.
Nâng cao hiệu suất vận tải và hậu cần đường sắt xuyên biên giới Việt – Trung Nâng cao hiệu suất vận tải và hậu cần đường sắt xuyên biên giới Việt – Trung
Mở rộng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nga và Ba Lan Mở rộng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nga và Ba Lan
Australia ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa tại Việt Nam Australia ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa tại Việt Nam
Chú thích ảnh
Đoàn tàu thuộc Công ty vận tải đường sắt Nga RZD Logistics vận chuyển hàng hóa từ ga Vorsino (Nga) đến ga Yên Viên (Hà Nội). (Ảnh tư liệu: Trần Hiếu/Pv TTXVN tại LB Nga).

Những năm gần đây, trong bối cảnh địa chính trị mới đang hình thành, vận tải hàng hóa đường sắt giữa hai nước một lần nữa chiếm vị trí hàng đầu. Kể từ năm 2018, công ty con Logistics của Tập đoàn đường sắt Nga đã hợp tác với nhà điều hành kho vận Ratraco của Việt Nam, triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa dọc theo hành lang vận tải đường bộ hai chiều Nga - Việt Nam, Việt Nam - Nga. Dịch vụ này lập tức đáp ứng nhu cầu của các nhà xuất - nhập khẩu Nga cũng như Việt Nam. Để kịp thời phục vụ và không bị lỡ bước, mùa Xuân năm nay, có thêm công ty TransContainer của Nga cũng liên kết tổ chức hành lang vận tải đường sắt.

TransContainer là công ty hàng đầu trong lĩnh vực hậu cần đường sắt container Á-Âu, chuyên vận hành đội tàu container và toa xe vận tải lớn nhất ở Nga. Công ty tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phong phú trong khâu quản lý hiệu quả chu trình vận chuyển hàng hóa trên hơn 300.000 tuyến đường ở Nga và nước ngoài, cho phép vận chuyển container hàng đến bất kỳ điểm nào ở Nga, các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), châu Âu và châu Á.

Ông Nikita Pushkarev, Giám đốc phụ trách bán hàng và dịch vụ hậu mãi của TransContainer, cho biết trong giai đoạn đầu của hoạt động hành lang vận tải mới, các mặt hàng như chè, cà phê, gia vị, giày dép và quần áo sẽ được chuyển từ Việt Nam để bán trong mạng lưới bán lẻ của Nga. Từ Hà Nội, hàng hóa sẽ được chuyển trên các toa xe tiêu chuẩn 1.435 mm, đi qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó được xếp lên toa xe khổ đường 1.520 mm của Nga tại sàn riêng của công ty ở ga Zabaikalsk. Việc vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc sẽ do công ty con TCFF của TransContainer đảm trách.

Trong số những lợi thế của tuyến mới có tốc độ vận chuyển cao so với các tuyến đường biển thay thế qua vùng Viễn Đông của Nga, nhanh hơn 5-8 ngày và giá thành chi phí tối ưu. Ngoài ra, lô hàng được xử lý trong khuôn khổ chế độ pháp lý thống nhất, bởi Việt Nam, Trung Quốc và Nga đều là các thành viên tham gia hiệp định vận tải hàng hóa đường sắt quốc tế. Trong tương quan này, TransContainer có thể lưu hành một chứng từ vận tải, vận đơn đường sắt, cho toàn bộ tuyến đường.

Thời gian vận chuyển từ Hà Nội tới ngoại ô Moskva, đến ga Elektroygli với tổng chiều dài hơn 10.000 km, sẽ mất khoảng 35 ngày. TransContainer cung cấp các thiết bị riêng, đồng thời sẵn sàng đảm bảo khâu bảo quản hàng hóa trong kho tại Việt Nam, đóng vào container, cũng như làm thủ tục thông quan và bảo hiểm quốc tế. Hàng hóa sẽ từ Việt Nam đến Trung Quốc theo lô gồm 12 container 40 feet, sau đó tập kết trên lãnh thổ Trung Quốc và gửi đến Nga bằng các đoàn tàu với khoảng 50 container.

Ông Pushkarev cho biết thêm rằng dự kiến mỗi tháng sẽ gửi ít nhất 2 chuyến tàu container theo tuyến đường này. Đồng thời, các bên liên quan đang tích cực nghiên cứu các giải pháp vận tải để theo chiều khứ hồi thường xuyên đưa đến Việt Nam các lô hàng xuất khẩu của Nga gồm ngũ cốc, gỗ xẻ và các hóa chất không nguy hiểm.

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam "rộng cửa" sang Nhật, Nga
Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm nước ngoài nên đây được ví như thị trường tiềm năng.
Người phụ nữ Nga yêu văn hóa Việt Nam Người phụ nữ Nga yêu văn hóa Việt Nam
Đón tết cổ truyền Việt Nam tại quê chồng, chị Dumuradova Luiza, một người phụ nữ Nga đã có dịp cảm nhận rõ hơn về văn hóa, con người Hà Tĩnh nói riêng, văn hóa, con người Việt Nam nói chung. Từ đó thêm yêu Tết Việt, yêu văn hóa Việt.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận hành vào cuối năm 2022 Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận hành vào cuối năm 2022
Sáng 19/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và đoàn công tác của Ủy ban châu Âu đã kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội.
baotintuc.vn
In bài viết

Truyền hình