Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:21 | 11/01/2022 GMT+7

Văn phòng Chính phủ không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng thể chế

aa
Văn phòng Chính phủ cần tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), diễn ra sáng 11/1.

Văn phòng Chính phủ không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng thể chế
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá: Trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ trong điều hành, điều phối giữa các bộ, ngành địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: Nhật Bắc

VPCP thích ứng nhanh chóng với khối lượng công việc nhiều hơn

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, tại Hội nghị với các địa phương ngày 5/1 vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo điểm lại công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021, trong đó nêu bật những việc đã làm được cũng như những vấn đề còn tồn tại.

Trong những thành công của Chính phủ, có sự đóng góp “rất quan trọng” của VPCP với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ trong điều hành, điều phối giữa các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đất nước phải đối phó với những vấn đề chưa từng có trong lịch sử như chống dịch và chuyển trạng thái sang bình thường mới để phát triển kinh tế xã hội, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ VPCP trong việc nhanh chóng thích ứng, làm việc không quản ngày, đêm để đảm đương khối lượng công việc tăng hơn nhiều so với những năm trước, qua đó thực hiện đúng phương châm của Thủ tướng Chính phủ là “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.

Trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện thể chế, VPCP đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả như phối hợp trình, sửa đổi 17 luật, đề xuất 19 đề nghị xây dựng luật, phối hợp với các bộ, nhất là Bộ Tư pháp sửa đổi bổ sung và trình Quốc hội 8 luật.

VPCP cũng đã làm tốt công tác phối hợp, rà soát lại các quy định theo phương hướng những vấn đề gì liên quan đến luật thì đề xuất để trình Quốc hội sửa đổi; đồng thời rà soát tất cả vấn đề còn chồng chéo, vướng mắc, nhất là các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ ngành.

Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp được nâng cao, và ngày càng chủ động dù khối lượng công việc rất lớn, trong đó, VPCP đã xử lý 130.000 tài liệu đầu vào, trình 12.000 phiếu trình, phát hành 26.000 văn bản liên quan.

VPCP tiếp tục đi tiên phong và tích cực trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; đã tham mưu ban hành nhiều chiến lược quan trọng mang tính nền tảng để cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, VPCP có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng hiệu quả, công tác phối hợp giữa Chính phủ với Quốc hội, cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá công tác thông tin truyền thông tiếp tục được đổi mới với chất lượng ngày càng tốt hơn và nhanh hơn. Công tác thông tin tham mưu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần giúp lãnh đạo Chính phủ có cái nhìn toàn diện hơn trong chỉ đạo, điều hành. Công tác hậu cần kỹ thuật ngày càng chuyên nghiệp, chu đáo, đặc biệt thích ứng được với họp trực tuyến cũng như trên nền tảng kỹ thuật số.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao cống hiến, nỗ lực phấn đấu, thành tích của tập thể và từng cá nhân của VPCP trong năm 2021.

Văn phòng Chính phủ không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng thể chế
Trong năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu trước hết, VPCP làm tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP

Bảo đảm xây dựng, triển khai hiệu quả chương trình công tác

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ nhiệm vụ của Chính phủ trong năm 2022 hết sức nặng nề, trong đó có việc chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới, thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, phòng chống COVID-19 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vì thế, nhiệm vụ của VPCP trong năm 2022 cũng hết sức nặng nề. Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu trước hết, VPCP làm tốt nhiệm vụ xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, UBTVQH, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng để thường xuyên đôn đốc, bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án, đưa cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; phối hợp với các bộ, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Hai là, không ngừng năng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, tổng hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và trong xử lý hồ sơ, tờ trình; bảo đảm phân cấp, phân quyền theo đúng luật và quy chế làm việc của Chính phủ.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc. Khẳng định vai trò truyền thông định hướng, dẫn dắt thông tin, phục vụ tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đưa chính sách vào cuộc sống; theo dõi sát thông tin dư luận, nhất là những bức xúc của người dân và doanh nghiệp để kịp thời xử lý hiệu quả.

Năm là, xây dựng Đảng bộ VPCP trong sạch, vững mạnh, thân ái, đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức VPCP thực sự bản lĩnh, vững vàng về chính trị, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác; chăm lo hơn nữa đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Văn phòng Chính phủ không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng thể chế
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng yêu cầu VPCP triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của VPCP ngay sau khi được ban hành. Ảnh: VGP

Làm tốt công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII và Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương.

Triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của VPCP ngay sau khi được ban hành; cụ thể và đồng bộ hóa các quy trình, quy định tại VPCP, trước hết là chức năng, nhiệm vụ của các vụ, cục, đơn vị và Quy chế làm việc của VPCP.

Tiếp tục đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, nhất là trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung./.

Phát huy vai trò, trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ Phát huy vai trò, trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ
Sáng 5/1, trình bày báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, trong năm 2021, Chính phủ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, tạo đột phá về bao phủ vaccine, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; chủ động tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.
Làm rõ nội hàm khái niệm “trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em” Làm rõ nội hàm khái niệm “trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em”
Làm rõ nội hàm “trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em”, chú trọng các biện pháp phòng ngừa bạo lực gia đình (BLGĐ), tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề BLGĐ… đây là những khuyến nghị của Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em (CRG) đối với Dự thảo Luật Phòng chống BLGĐ (sửa đổi).
Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Chính phủ với Quốc hội đem lại những kết quả khả quan, tích cực Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Chính phủ với Quốc hội đem lại những kết quả khả quan, tích cực
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ và Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong bảo đảm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao thời gian qua, nhất là trong việc triển khai các nhiệm vụ lập pháp, phát triển kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học dẫn đầu trong khu vực

Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học dẫn đầu trong khu vực

Ngày 28/12, tại TP Cần Thơ, Báo Nông nghiệp Việt Nam - đơn vị thường trực Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 - phối hợp Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tổ chức Diễn đàn “Thực trạng sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam và giải pháp phát triển bền vững”.
Cần Thơ thúc đẩy hợp tác trong giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao với Australia

Cần Thơ thúc đẩy hợp tác trong giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao với Australia

Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Australia do Tổng lãnh sự Australia tại TP HCM Sarah Hooper dẫn đầu. Hai bên đã trao đổi về những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động