Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:42 | 30/01/2024 GMT+7

Văn hóa nâng bước Việt Nam trên đường hội nhập quốc tế

aa
Nền văn hóa Việt Nam đã chuyển biến mạnh mẽ, có những đóng góp tích cực, quan trọng vào công cuộc phát triển đất nước trong thời đại mới.
Giáo sư Nhật Bản đánh giá cao văn hóa coi trọng tình người của Việt Nam
Giới thiệu văn hóa Tết Việt tại Malaysia

Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, đang đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và con người trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Văn hóa nâng bước Việt Nam trên đường hội nhập quốc tế
Trích đoạn vở chèo "Dáng trúc Sài Sơn" trình diễn loại hình nghệ thuật hát chèo là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Ảnh minh họa: Nhật Anh/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại New York về chủ đề văn hóa trong giai đoạn Việt Nam hội nhập quốc tế, bà Nguyễn Chung - Giám đốc Chương trình tiếng Việt thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á, Đại học Columbia (New York, Mỹ) - đánh giá bà ấn tượng với chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam đặt người dân vào vị trí trung tâm trong mọi đường lối phát triển, thể hiện nét độc đáo của văn hóa Việt Nam và chính đường lối này đã tạo ra sức mạnh nội sinh trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chủ trương, chính sách ấy có một nội dung rất hay đó là "xây dựng tính cách người Việt Nam hiện đại". Bà Nguyễn Chung đánh giá đó là một ý tưởng, một quyết định rất cấp tiến vì trong khi chúng ta gìn giữ những nét văn hóa truyền thống dân tộc, thì cũng cần xây dựng những phẩm chất, tính cách mới, hiện đại, để phù hợp, thích ứng với xu thế phát triển và toàn cầu hóa hiện nay.

Theo học giả Mỹ, đặt người dân vào vị trí trung tâm của mọi đường lối phát triển không chỉ đơn thuần là chính sách mang lại sức mạnh nội sinh để phát triển và xây dựng đất nước, mà còn trở thành yếu tố chắp cánh cho Việt Nam trên con đường hội nhập với cộng đồng quốc tế, với tư cách là một thành viên năng động, tích cực, đầy trách nhiệm và sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước. Chủ trương này thể hiện rõ nét tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc. Việt Nam không chỉ bảo vệ lợi ích của người dân Việt Nam, mà còn hành động vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, trong đó có việc bảo vệ quyền lợi của các quốc gia đang phát triển và gặp khó khăn. Việt Nam đã mang tinh thần hết sức nhân văn ấy chia sẻ và đóng góp tại các diễn đàn quốc tế, được bạn bè thế giới ghi nhận và tôn trọng.

Đánh giá cao chủ trương lấy người dân làm trung tâm trong mọi đường lối phát triển đất nước của Đảng và Chính phủ Việt Nam, bà Nguyễn Chung cũng cho rằng mỗi người sinh ra đều có cội có nguồn, mà con người lại chính là chủ thể của văn hóa. Văn hóa giống như ngọn đuốc soi rọi con đường phát triển của mỗi cá nhân, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tại Việt Nam trong những năm qua.

Học giả Mỹ đánh giá một trong những nét văn hóa đẹp nữa của người Việt đó là đức tính chăm chỉ, chịu thương chịu khó, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Phẩm chất này đã giúp ích rất nhiều trong quá trình cộng đồng người Việt hội nhập ở nước ngoài. Chúng ta có thể thấy rõ điều ấy trong đại dịch COVID-19, người Việt không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần "lá lành đùm lá rách", mà còn hỗ trợ các cộng đồng khác, từ điều nhỏ nhất như tặng chiếc khẩu trang y tế, cho tới giúp đỡ về lương thực thực phẩm và động viên tinh thần. Nét đặc sắc mang đậm chất văn hóa Việt, tính cách con người Việt này đã giúp cộng đồng người Việt có thể nhanh chóng hội nhập, đồng thời có nhiều đóng góp và phát triển tại Mỹ.

Bên cạnh đó, là một trong những quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất bởi chiến tranh, song khi hội nhập quốc tế, người Việt Nam đã thể hiện tính cách vị tha, nhân ái, bao dung. Bà Nguyễn Chung đánh giá cao chủ trương gác lại quá khứ để mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa giữa Việt Nam với Mỹ, cũng như với cộng đồng quốc tế. Chính phẩm chất nhân hậu, sẵn sàng mở lòng để cùng nhau hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, đã góp phần "nâng đôi cánh" Việt Nam trên con đường hội nhập. Đó chính là nét đẹp, là sức mạnh nội sinh của văn hóa Việt Nam.

Theo Thanh Tuấn - Hoài Thanh - Quang Huy (TTXVN)

https://baotintuc.vn/van-hoa/van-hoa-nang-buoc-viet-nam-tren-duong-hoi-nhap-quoc-te-20240130061229243.htm

120 học sinh, sinh viên kiều bào tham gia Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới” 120 học sinh, sinh viên kiều bào tham gia Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới”
Trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2023, chiều 20/7, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới”.
Ninh Thuận bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế cho gần 50 học viên Ninh Thuận bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế cho gần 50 học viên
Diễn ra trong 2 ngày 30/11 và 01/12, Khoá Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế do Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận tổ chức cho gần 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức làm công tác hội nhập quốc tế của tỉnh.
Theo Báo tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động