Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
11:18 | 18/04/2023 GMT+7

"Tuần lễ Việt Nam" tại Nga nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực

aa
Ngày 17/4, tại thủ đô Moskva-Nga đã khai mạc “Tuần lễ Việt Nam” và kéo dài đến 23/04.
Việt Nam tích cực hợp tác xử lý các thách thức tại lưu vực sông Mê Công Việt Nam tích cực hợp tác xử lý các thách thức tại lưu vực sông Mê Công
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 4 được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng.
Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Lào và Việt Nam Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Lào và Việt Nam
Ngày 10/4, đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào do Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết Đại sứ quán Lào tại Hà Nội nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của CHDCND Lào. Nhân dịp này, các bên thống nhất thời gian tới sẽ phát huy vai trò cầu nối để thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Lào và Việt Nam.

Sự kiện do Ngôi nhà Nga về Hợp tác Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN-Viện nghiên cứu Trung quốc và Châu Á đương đại-Viện Hàn Lâm Khoa học Nga tổ chức, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Đây là sự tiếp nối sau thành công của khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt Nam về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật, vừa diễn ra tại Hà Nội.

tuan le viet nam tai nga nham thuc day hop tac song phuong trong nhieu linh vuc hinh anh 1
Khai mạc "Tuần lễ Việt Nam" tại Nga

“Tuần lễ Việt Nam” với phương châm “Việt Nam-Cửa ngõ vào Châu Á”, được tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga. Tất cả các sự kiện trong tuần được chia thành ba phần chính: định hướng thực hành, khoa học- kỹ thuật và văn hóa.

Tổng giám đốc Ngôi nhà Nga về “Hợp tác khoa học và kỹ thuật quốc tế” cho biết, thời gian một tuần là cần thiết cho các sự kiện: "Chúng tôi quyết định tổ chức cả tuần để thiết lập quan hệ, một số loại nền tảng giao tiếp và sử dụng tất cả các khả năng ở đây, các tiềm năng hiện có. Các bàn tròn được tổ chức với các đối tác ở các trường khác nhau như trường đại học tài chính trực thuộc chính phủ Nga, Học viện quan hệ quốc tế Moskva, Viện Plekhanov và các nơi khác. Bởi vậy, rất quan trọng để họ có thể chuyển tải đến các đối tác của chúng tôi rằng, chúng tôi muốn hợp tác, có thể hợp tác và chúng tôi có điều kiện để thiết lập hợp tác.”

"Tuần lễ Việt Nam" tại Nga nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực
Phiên họp toàn thể "Hợp tác khoa học-kỹ thuật Nga -Việt Nam"

Ông Lê Đắc Quân-Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga khẳng định, Tuần lễ Việt Nam là sự kiện rất quan trọng do phía bạn có sáng kiến tổ chức và Đại sứ quán rất ủng hộ: “Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa, vì nó diễn ra ngay sau khi hai bên vừa tổ chức thành công khóa họp lần thứ 24 ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật ở Việt Nam. Như vậy sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, tháo gỡ khó khăn chúng ta đang gặp phải, nhất là về vấn đề thanh toán và logistic.”

Trong khuôn khổ ủy ban liên chính phủ Nga-Việt, các bên đã nhất trí xây dựng kế hoạch hợp tác song phương đến năm 2030 và triển khai các dự án đầy hứa hẹn trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, khoa học, công nghệ và nhân đạo. Tuần lễ Việt Nam tại Mát-xcơ-va là sự tiếp nối tốt đẹp của công việc chung này.

tuan le viet nam tai nga nham thuc day hop tac song phuong trong nhieu linh vuc hinh anh 3
Ông Lê Đắc Quân-Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phát biểu

Phát biểu trực tuyến tại phiên họp toàn thể “Hợp tác khoa học kỹ thuật Nga và Việt Nam”, thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Lê Xuân Định cho biết, “Tuần lễ Việt Nam”, với hơn 10 cuộc hội thảo khoa học với các chủ đề hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga từ hợp tác về y tế, nông nghiệp, đến giao thông vận tải, nghiên cứu nhiệt đới, hợp tác về du lịch, các bài giảng, thuyết trình về nghệ thuật và văn hóa Việt Nam, các sự kiện văn hóa, ẩm thực được tổ chức trong vòng 7 ngày sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thông tin, trao đổi thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác. Trước mắt, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác sẽ là Khoa học biển; Công nghệ năng lượng; Vật liệu mới; Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghệ vũ trụ. Đây là những lĩnh vực tiềm năng hợp tác mà Việt Nam đang rất cần phát triển để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Vladimir Mazyrin-giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN-Viện Nghiên cứu Trung quốc và Châu Á đương đại-Viện Hàn Lâm khoa học Nga kỳ vọng: “Chúng tôi tiến hành ở đây 8 phiên bàn tròn về các lĩnh vực khác nhau của kinh tế, để xem xét phát triển hợp tác như thế nào trong những lĩnh vực này. Tôi hy vọng, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, chuyên gia của hai nước sẽ lắng nghe lẫn nhau, đặt câu hỏi, nhận được các thông tin mới, tìm ra những cách thức thực sự mới để đẩy mạnh, đặc biệt là thương mại của chúng ta”.

"Tuần lễ Việt Nam" tại Nga nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực
Phiên họp toàn thể "Hợp tác khoa học-kỹ thuật Nga -Việt Nam"

Ông Mazyrin lưu ý rằng, không chỉ về kinh tế, thương mại, mà còn có các bàn tròn về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa, nhân đạo mà hai bên có khả năng thúc đẩy hợp tác.

Ngoài ra, Tuần lễ Việt Nam diễn ra dưới hình thức lễ hội, với các buổi hòa nhạc, lớp huấn luyện về ẩm thực truyền thống, in tranh, thư pháp, làm quạt Việt. Những người tham gia có cơ hội khám phá và cảm nhận về bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông Việt Nam - Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông
Chiều nay (28/3), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Antonio Rena Mesa về tăng cường hợp tác trong phát triển hạ tầng giao thông.
Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Thái Lan Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Thái Lan
Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam đã tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đến chào xã giao.
Theo Anh Tú/VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7/2024.
Việt Nam – Lào: chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nhân đạo

Việt Nam – Lào: chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nhân đạo

Từ ngày 3-5/7 tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Chữ thập đỏ Lào do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức. Hội nghị nhằm tăng cường trao đổi giữa các tỉnh có chung đường biên giới, khuyến khích các tỉnh giao lưu, kết nghĩa, ký thỏa thuận hợp tác, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trên các hoạt động nhân đạo.
Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chiều 26/6, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội nghị cấp cao năm 2024 giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khammouane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết biên bản Hội nghị cấp cao hai tỉnh Hà Tĩnh - Khammouane với nhiều nội dung hợp tác về công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Truyền thông Cuba dành nhiều không gian, thời lượng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông Cuba dành nhiều không gian, thời lượng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, các phương tiện truyền thông Cuba liên tục có nhiều bài viết tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hàng trăm tổ chức nhân dân toàn thế giới thương xót, chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Hàng trăm tổ chức nhân dân toàn thế giới thương xót, chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Những ngày qua, hàng trăm tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các cá nhân (là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên) từ khắp nơi trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên trung ương và địa phương.
Quảng Nam khám chữa bệnh và tặng quà cho nhân dân tỉnh Sekong, Lào

Quảng Nam khám chữa bệnh và tặng quà cho nhân dân tỉnh Sekong, Lào

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho nhân dân tỉnh Sekong, Lào năm 2024 với kinh phí tài trợ hơn 800 triệu đồng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động