Tử vong do tai nạn giao thông 3 năm 'bằng 100 năm chết dịch bệnh'
Số người bị tai nạn quá lớn
Trong 5 năm qua, toàn quốc xảy ra hơn 158.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 48.000 người, bị thương hơn 162.000 (giảm 18% số vụ, giảm 20% số người chết và giảm 22% số người bị thương).
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đây là kết quả rất đáng ghi nhận nhưng tình hình còn rất nặng nề. Số người chết vì tai nạn giao thông chiếm số lượng nhiều nhất, hơn cả chết do bệnh dịch. Năm 2015, tổng số người chết do bệnh dịch là 244 người, trong khi đó chết do tai nạn giao thông cao gấp khoảng 30 lần.
"Cứ 3 năm số người chết do tai nạn giao thông bằng số người chết do bệnh dịch 100 năm. Vì vậy áp lực giảm người chết do tai nạn giao thông vô cùng lớn.”, ông Nhân nhận định.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, số phương tiện ở Việt Nam tiếp tục tăng trong 5 năm tới, song nếu đổi mới nội dung, phương thức chương trình phối hợp “vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông” thì sẽ góp phần đến năm 2020, có ít hơn 20 người thiệt mạng mỗi ngày.
Tuyên truyền - giải pháp hiệu quả nhất
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, tuyên truyền về luật pháp và ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho mọi người là giải pháp ít tốn kinh phí nhưng sẽ đem lại tác dụng mạnh nhất. Đặc biệt, phương tiện gây tai nạn giao thông đường bộ, mô-tô, xe máy chiếm 66,7%; ô tô chiếm 27% nên cần tập trung tuyên truyền các đối tượng người sử dụng mô-tô, xe máy và ô tô. Bên cạnh đó, cần kiểm tra năng lực hiểu biết, nhắc nhở ý thức chấp hành pháp luật giao thông của các đối tượng này, nhất là trong bối cảnh số phương tiện giao thông ở nước ta sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nếu Mặt trận và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đổi mới nội dung, phương thức thực hiện chương trình phối hợp vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đến năm 2020, sẽ đạt mục tiêu có ít hơn 20 người trong một ngày bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Muốn vậy, mỗi gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, mỗi xã nông thôn mới, mỗi phường văn minh phải là một gia đình, khu dân cư, xã, phường an toàn giao thông. Mỗi gia đình, khu dân cư, mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan truyền thông phải là một trường học, là nơi thi đua về an toàn giao thông.
Giai đoạn 2016 - 2021, hai bên sẽ tiếp tục chương trình vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kiềm chế các vụ tai nạn giao thông, hướng tới giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương vì tai nạn giao thông hàng năm… Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ, Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc ký cam kết khu dân cư và gia đình đăng ký bảo đảm trẩ tự an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của người dân trong giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.
Xây dựng hệ thống giao thông văn minh
Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký chương trình phối hợp ''Vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông'' giai đoạn 2016 - 2021.
Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xây dựng, thực hiện văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào ''Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông''; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cộng đồng dân cư; xây dựng khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh'' và ''Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông".
Ảnh minh họa
Nội dung phối hợp giữa hai bên tập trung vào 4 nội dung: Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các tầng lớp nhân dân; vận động người dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận các cấp và các tầng lớp nhân dân đối với việc xây dựng, bảo trì công trình kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hành lang an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình về an toàn giao thông đang hoạt động có hiệu quả như: ''Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông'', ''Tổ tự quản'', ''Nhóm tự quản''... cũng như sáng tạo các mô hình mới.
Phó Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện đồng bộ, nhiều chuơng trình, giải pháp. Thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ, ngành cần phối hợp với các địa phương tiếp tục hoàn thiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, vận tải; đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên công trường của các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực; hoàn thành xử lý dứt điểm điểm đen về tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.
Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thực hiện các giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông trọng điểm.
Quốc Khánh