Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
13:37 | 28/02/2018 GMT+7

Từ 01/3/2018, nhiều chính sách mới về y tế, BHXH, BHYT có hiệu lực

aa
TĐO – Từ tháng 3/2018 tới đây, nhiều chính sách mới về y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt đầu có hiệu lực thi hành. Điển hình là 4 chính sách dưới đây:

Áp dụng cách kê đơn thuốc mới

tu 0132018 nhie u chi nh sa ch mo i ve y te bhxh bhyt co hie u lu c

(Ảnh minh họa: Internet)

Bộ Y tế ban hành Thông tư 52/2017/TT-BYT quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú. Theo đó, cách kê đơn thuốc có một số điểm mới đáng chú ý như sau:

Việc kê đơn phải đạt mục tiêu an toàn, hiệu quả, ưu tiên kê dạng đơn chất hoặc thuốc generic;

Việc kê đơn phải phù hợp với các tài liệu: Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS và điều 6 Thông tư 21/2013/TT-BYT; tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đi kèm; dược thư quốc gia Việt Nam;

Với người bệnh khám từ 3 khoa trở lên thì trưởng khoa, người phụ trách chuyên môn trực tiếp kê đơn hoặc phân công bác sỹ có chuyên khoa kê đơn;

Bác sĩ, y sĩ tuyến 4 được khám chữa bệnh đa khoa và kê đơn điều trị của tất cả chuyên khoa thuộc danh mục kỹ thuật tuyến 4;

Trường hợp cấp cứu thì bác sĩ, y sĩ kê đơn để xử lý cấp cứu phù hợp với tình trạng bệnh nhân;

Về nội dung đơn thuốc: nếu đơn thuốc có độc phải ghi thuốc độc trước khi ghi các thuốc khác; thuốc có nhiều hoạt chất hoặc sinh phẩm y tế thì ghi theo tên thương mại; đơn thuốc được kê trên máy tính 1 lần và lưu trên phần mềm tại cơ sở khám chữa bệnh.

Đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng phải ghi thông tin của bố mẹ

tu 0132018 nhie u chi nh sa ch mo i ve y te bhxh bhyt co hie u lu c

Theo quy định mới, đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng buộc phải có số CNMD hoặc thẻ căn cước của cha mẹ trẻ. (Ảnh minh họa: Châu Anh)

Cũng theo Thông tư 52/2017/TT-BYT, đơn thuốc điều trị ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ vào đơn thuốc.

Thông tư này cũng quy định, cơ sở bán lẻ thuốc phải lưu bản chính hoặc bản sao đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus hoặc lưu thông tin về đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus, gồm: tên, địa chỉ cơ sở khám, chữa bệnh; tên người kê đơn, người bệnh; tên thuốc… trong 01 năm. Đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất không dùng hoặc sử dụng không hết phải trả lại cho nơi đã cấp hoặc bán thuốc.

Các trường hợp được hưởng BHXH một lần

Có hiệu lực từ ngày 01/3/2018, Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế quy định các bệnh được hưởng chế độ BHXH 1 lần gồm: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Ngoài ra, các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát, hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Theo quy định tại Thông tư, mỗi lần khám người bệnh chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Trường hợp người lao động trong cùng một thời gian được hai, ba chuyên khoa của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau khám và cùng cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì chỉ được hưởng một trong những giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định về hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động, gồm: Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động (Theo mẫu Phụ lục 1) hoặc Giấy đề nghị khám giám định (theo mẫu Phụ lục 2 đính kèm Thông tư 56); bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo mẫu tại Quyết định 4069/2001/QĐ-BYT ngày 28/9/2001; bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động (Theo mẫu Phụ lục 7 kèm theo Thông tư liên tịch 12/2012/TTLT- BLĐTBXH-BYT ngày 21/5/2012); Giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án; một trong các giấy tờ có dán ảnh như: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng dấu giáp lai.

Bệnh viện phát thuốc hàng ngày, bệnh nhân phải ký nhận

tu 0132018 nhie u chi nh sa ch mo i ve y te bhxh bhyt co hie u lu c

(Ảnh minh họa: Innternet)

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Cụ thể, bệnh viện phải công khai thuốc dùng hàng ngày cho từng người điều trị bệnh nội trú bằng cách thông báo cho người bệnh trước khi dùng thuốc, đồng thời yêu cầu người bệnh hoặc người thân ý nhận vào Phiếu công khai dịch vụ khám, chữa bệnh nội trú hàng ngày. Phiếu này được kẹp đầu giường bệnh hoặc cuối giường bệnh.

Trường hợp chuyển tuyến, bệnh viện phải chuyển các phim chuẩn đoán hình ảnh kèm theo các giấy, phiếu chuyển viện tương ứng với phim được chuyển và lưu cùng hồ sơ bệnh án.

Thông tư được ban hành ngày 28/12/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Minh Thu (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động