Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
17:11 | 23/06/2019 GMT+7

Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế

aa
Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ được thành lập năm 2008 (trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề Phú Thọ thành lập năm 2006 và Trường dạy nghề tỉnh Phú Thọ thành lập năm 1999). Hiện nay, nhà trường có 15 đơn vị trực thuộc, gồm 6 phòng chức năng: Tuyển sinh và giới thiệu việc làm; Đào tạo và Nghiên cứu khoa học; Thanh tra, Khảo thí và Kiểm định chất lượng; Công tác Học sinh – Sinh viên; Tổ chức – Hành chính; Kế hoạch – Tài vụ.    

Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ có 7 khoa chuyên ngành: Cơ khí – Ô tô; Điện – Điện tử; Công nghệ thông tin – Kinh tế; May và Thiết kế thời trang; Chế biến món ăn và Dịch vụ khách sạn; Chăn nuôi thú y và Thực nghiệm; Khoa học cơ bản) và 02 Trung tâm (Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Du học và Xuất khẩu lao động; Trung tâm Sản xuất dịch vụ và chuyển giao công nghệ. Nhà trường thường xuyên đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất và bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo. Hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng chất lượng đào tạo.

Năm 2016, Nhà trường được UBND tỉnh phê duyệt Đề án củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Năm 2017, Nhà trường được Tổng Cục GDNN cấp phép đào tạo 11 ngành nghề đào tạo trình độ cao đẳng và 11 ngành nghề đào tạo trình độ trung cấp, trong đó có 05 ngành, nghề trọng điểm cấp quốc gia (Công nghệ ô tô; Hàn; Cắt gọt kim loại; Điện tử dân dụng; Công nghệ thông tin) và 01 nghề trọng điểm cấp ASEAN (Kỹ thuật chế biến món ăn).

truong cao dang nghe phu tho nang cao chat luong dao tao nghe gan voi nhu cau thuc te

Ban giám hiệu trường Cao đẳng nghề Phú Thọ dự giờ thực hành chế biến món ăn của học sinh nhà trường.

Nhà trường thường xuyên đổi mới nội dung chương trình, giáo trình đào tạo, phương thức đào tạo; gắn đào tạo với sản xuất dịch vụ; liên kết đào tạo với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; mời các doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng, thẩm định, đánh giá chương trình đào tạo; xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tăng cường thời gian thực hành, thực tế tại doanh nghiệp, thực hiện tích lũy tín chỉ để liên thông trong các cấp trình độ đào tạo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng có nhu cầu học tập, đặc biệt là các lao động chưa qua đào tạo có cơ hội vừa làm, vừa học.

Chất lượng đào tạo của Nhà trường dần được khẳng định; tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm đạt trên 90% với mức thu nhập trung bình từ 5 ÷ 7 triệu đồng/tháng, trong đó học sinh, sinh viên làm đúng ngành nghề đào tạo đạt gần 70%; học sinh, sinh viên được các doanh nghiệp đánh giá cơ bản có ý thức, thái độ tốt và kiến thức chuyên môn, tay nghề đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, một số học sinh, sinh viên được doanh nghiệp đặt vấn đề tuyển dụng khi đi thực hành, thực tế tại doanh nghiệp.

Quan hệ với doanh nghiệp: Nhà trường đã tích cực và chủ động liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiếp nhận học sinh, sinh viên thực hành, thực tập giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đánh giá học sinh, sinh viên về thực hiện nội dung thực hành, thực tập; liên kết với doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình, tạo điều kiện cho các thầy, cô giáo thực hiện chương trình bồi dưỡng thực tế doanh nghiệp theo quy định; cung cấp thông tin về tuyển dụng lao động.

truong cao dang nghe phu tho nang cao chat luong dao tao nghe gan voi nhu cau thuc te

Tiết học thực hành điện tử tại trường.

Hàng năm, nhà trường đã tổ chức Hội nghị tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về các lĩnh vực nhà trường có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực; qua hội nghị nhà trường đã ký kết biên bản, thỏa thuận hợp tác về việc doanh nghiệp tiếp nhận học sinh thực hành, thực tế (doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn cho học sinh từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/tháng và bố trí chỗ ở cho học sinh), chi trả thù lao cho giáo viên hướng dẫn và quản lý; doanh nghiệp chia sẻ, cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng và tại hội nghị các doanh nghiệp đã phỏng vấn và chấp thuận tiếp nhận một số học sinh chuẩn bị tốt nghiệp.

Hiện nay, nhà trường đã ký hợp tác với các doanh nghiệp tiếp nhận học sinh thực hành, thực tế: Công ty LILAMA 69-3; Công ty Cổ phần tập đoàn PLAMINGO; Công ty TNHH YASAKI Hải Phòng; Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Lô; Công ty Cổ phần Điện nước ATĐ Hà Nội; Công ty Điện tử Việt Nhật; Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại Bảo Long; Công ty Cổ phần điện tử thương mại và kỹ thuật Hòa Bình; Công ty Cổ phần ô tô Phú Thọ, tập đoàn Flamingo, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thành Công,…

truong cao dang nghe phu tho nang cao chat luong dao tao nghe gan voi nhu cau thuc te

Tiết học thực hành điện tử tại trường.

Quan hệ hợp tác quốc tế: Nhận thấy xu hướng hội nhập và tham gia thị trường lao động khu vực và quốc tế, trường đang quan tâm xúc tiến việc hợp tác quốc tế. Từ năm 2017 đến nay, được sự cho phép của UBND tỉnh, nhà trường đã làm việc và ký biên bản ghi nhớ việc hợp tác trên các lĩnh vực chia sẻ chương trình đào tạo, đào tạo giáo viên, trao đổi sinh viên, chương trình thực tập sinh, chương trình tiếp nhận học sinh du học nghề (vừa học vừa làm) với các trường: Trường Đại học Giáo dục Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc; Trường Đại học Thiết kế Đông Phương, Đài Loan, Trung Quốc; Tập đoàn YUDAI, Nhật Bản; Cổ phần Thực phẩm JINSHIN FOOD, Đài Loan, Trung Quốc; Công ty Cổ phần thực phẩm Tấn Hân, Đài Loan

Để phát triển đúng hướng, những năm học gần đây trường Cao đẳng nghề Phú Thọ đã có những điều chỉnh hoạt động đào tạo phù hợp với biến động của thị trường, đáp ứng sự thay đổi trong thị hiếu học nghề. Thu hút được nhiều học sinh đến học nghề, hàng năm Nhà trường đã hoàn thành và hoàn thành mượt chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao về công tác tuyển sinh. Để thu hút đông đảo học sinh đến học đó là sự thành công quý giá nhất của nhà trường; đó là “thương hiệu” mà không phải ngôi trường nào cũng có thể làm được.

truong cao dang nghe phu tho nang cao chat luong dao tao nghe gan voi nhu cau thuc te

Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ đào tạo nhiều ngành nghề.

Đặc biệt, đến với trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, học sinh tốt nghiệp THCS được học Trung cấp kết hợp với học chương trình GDTX cấp THPT, sau 03 năm tốt nghiệp ra trường học sinh có 02 bằng (Bằng Trung cấp và Bằng THPT) đó là lợi thế để học sinh có thể đi làm ngay để giúp đỡ gia đình khi đủ 18 tuổi, hoặc có thể đẳng ký học liên thông lên cao đẳng ngay tại trường, thời gian đào tạo 1 năm, hoặc liên thông lên đại học thời gian đào tạo từ 2 đến 2,5 năm.

Theo học chương trình này, thời gian có bằng Trung cấp nhanh hơn 2 năm so với hình thức học xong THPT rồi mới học trung cấp. Cũng với đối tượng học sinh THCS còn có chương trình học thẳng trung cấp, sau khi tốt nghiệp THCS các em được học trung cấp ngay và chỉ mất hai năm là hoàn tất chương trình. Như vậy sẽ rút ngắn được thời gian 3 năm PTTH.

Sau khi tốt nghiệp, học sinh sinh viên được nhà trường giới thiệu việc làm trong nước hoặc ưu tiên, tư vấn, giới thiệu tham gia các chương trình xuất khẩu lao động hoặc du học tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông, Malayxia... phù hợp với năng lực của bản thân và điều kiện của gia đình, có thể tự mở cửa hàng, công ty kinh doanh theo nghề được đào tạo. Học sinh sinh viên xuất sắc có cơ hội được nhà trường cử đi học tập nâng cao trình độ sau đó nhận vào làm cán bộ, giáo viên của nhà trường.

Để có được sự thành công như hôm nay, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Bộ Lao động Thương Binh &Xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ, các sở, ban ngành trong tỉnh Phú Thọ luôn sát sao cùng với nhà trường phấn đấu đi lên. Đặc biệt, tôi luôn tự hào về đội ngũ giáo viên nhà trường luôn không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy để HSSV khi ra trường có thể tự mình kiếm sống.

truong cao dang nghe phu tho nang cao chat luong dao tao nghe gan voi nhu cau thuc te

Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ tại Khu 1 - Phường Vân Phú - Thành phố Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ.

Cơ hội học nghề, lập nghiệp cho học sinh THCS, THPT ở Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ là không nhỏ. Điều đó đã được khẳng định qua thực tế đào tạo của nhà trường hơn 20 năm qua. Những cố gắng của nhà trường được các cấp lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao: Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh tặng Bằng khen qua các thời kì.

Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ tiếp tục vươn lên, khẳng định vị trí, uy tín trong công tác dạy nghề của một trường công lập trực thuộc UBND tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội với thuận lợi từ chính sách hỗ trợ, quy hoạch phát triển nhà trường cùng với truyền thống, kinh nghiệm và điều kiện phục vụ dạy và học đa ngành dành cho đối tượng học sinh sau khi học xong trung học cơ sở (THCS) và học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh chính trị của nhà trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên, các tổ chức đoàn thể nhà trường quyết tâm xây dựng nhà trường là một khối thống nhất đoàn kết, đảm bảo kỉ cương, chất lượng hiệu quả, quyết tâm xây dựng để nhà trường trở thành trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung.

Đại Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kinh tế Đức suy sụp do Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 4 năm qua

Kinh tế Đức suy sụp do Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 4 năm qua

Bloomberg dẫn báo cáo gần đây nhất của Cơ quan Lao động Liên bang Đức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đang ở mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây, với 2,8 triệu người. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế lớn nhất Châu Âu. 
Ấn Độ tài trợ 1.000 suất học bổng tiến sĩ cho sinh viên ASEAN

Ấn Độ tài trợ 1.000 suất học bổng tiến sĩ cho sinh viên ASEAN

Ấn Độ vừa chính thức công bố sáng kiến tài trợ 1.000 học bổng tiến sỹ cho sinh viên ASEAN tại 23 viện công nghệ thông tin của nước này.

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động