Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:47 | 20/07/2022 GMT+7

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương: Việt Nam - Lào có mối quan hệ truyền thống

aa
Nhân dịp tham dự kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/91962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022) tại thủ đô Vientiane, Lào, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Năm 2022 là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Năm 2022 là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào
Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022 có ý nghĩa vô cùng trọng đại, là dấu mốc mới của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào
Sáng 18/7, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự kiện Việt Nam và Lào cùng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào?

Ông Lê Hoài Trung: Lễ kỷ niệm hai sự kiện rất quan trọng là 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào là các hoạt động rất quan trọng trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 giữa hai nước theo thỏa thuận của hai Bộ chính trị. Chúng ta cũng biết, ngày 18/7, ở cả hai nước đều cùng tổ chức các sự kiện trọng thể này.

truong ban Doi ngoai trung uong viet nam - lao co moi quan he truyen thong hinh anh 1
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào và nhân dân Lào rất xúc động và trân trọng với bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội. Trong bài phát biểu đó, Tổng Bí thư đã khẳng định về sự coi trọng của Việt Nam đối với mối quan hệ, với truyền thống quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào và các bạn đã đặc biệt đánh giá cao về sự khẳng định Việt Nam là luôn dành ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ với Lào. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và Lào không chỉ là quan hệ giữa hai nước láng giềng, mà là quan hệ giữa đồng chí và anh em. Các bạn Lào cũng đánh giá rất cao và cũng trao đổi về những định hướng lớn những vấn đề Tổng Bí thư đã nêu trong quan hệ giữa hai Đảng và hai nước trong thời gian tới.

Còn tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào tại Lào, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã khẳng định về truyền thống mối quan hệ giữa hai nước, về truyền thống của mối liên minh chiến đấu giữa hai nước cũng như mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng và hai nước. Đồng chí Tổng Bí thư Lào Thongloun Sisoulith đã khẳng định sẽ kiên định với Đảng và Nhà nước Việt Nam thúc đẩy các quan hệ đặc biệt giữa hai nước có được như ngày nay.

PV: Ông có thể cho biết những cảm tưởng sau khi tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào tại Lào?

Ông Lê Hoài Trung: Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào với sự tham gia của tất cả đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào và các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao Lào, tôi rất xúc động khi được nghe đồng chí Trung tướng Savangxay Sinnavong, Anh hùng các lực lượng vũ trang Lào có nói, trong mấy ngày qua, đồng chí đã theo dõi truyền thông của cả Lào và Việt Nam đã đưa rất nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú để kỷ niệm hai sự kiện quan trọng này và cũng như đưa về mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa Lào và Việt Nam.

Đồng chí như thấy sống lại những ngày tháng đồng cam cộng khổ cùng với đồng chí Việt Nam, nhớ đến các hoạt động hợp tác, cùng chiến đấu với nhau trong giai đoạn khó khăn cũng như sự kiện ngày hôm nay. Và đồng chí ngày càng thấy thấm sâu và muốn truyền đến các thế hệ mai sau về tình cảm, ý nghĩa của mối quan hệ và tình đoàn kết rất đặc biệt giữa hai nước.

truong ban Doi ngoai trung uong viet nam - lao co moi quan he truyen thong hinh anh 2
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng - Lê Hoài Trung khẳng định, Việt Nam - Lào có mối quan hệ truyền thống đặc biệt.

PV: Chuyến đi thăm Lào và tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào của thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta lần này đã thành công tốt đẹp, ông có thể nói rõ thêm về một số hoạt động cụ thể?

Ông Lê Hoài Trung: Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta do đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn đầu thăm Lào và dự Lễ kỷ niệm theo sự phân công của Bộ Chính trị. Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động, trước hết là tham dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm được tổ chức rất trọng thể tại thủ đô Vientiane, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào và nhiều đại diện các cơ quan, tổ chức, các địa phương.

Trong chuyến thăm Lào của đồng chí Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước ta, đã chuyển đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào những tình cảm và sự trân trọng của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự hợp tác, sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, nhân dân Lào trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng đất nước ngày nay; khẳng định sự coi trọng của Đảng, Nhà nước ta, tầm quan trọng, ý nghĩa của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong giai đoạn hiện nay cũng như trong giai đoạn tới.

Trong dịp công tác này, đồng chí Võ Văn Thưởng đã có nhiều cuộc gặp, đã có hội kiến với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào và qua đó đã trao đổi về các hướng cụ thể để thực hiện thỏa thuận của hai đồng chí Tổng Bí thư, của lãnh đạo cấp cao giữa hai nước triển khai các trong các lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, văn hóa-xã hội, đặc biệt việc thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả về kinh tế giữa hai nước. Thể hiện qua việc đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đã làm việc với một số cơ quan về văn hóa, đã tham dự và cắt băng khai mạc một số hoạt động về văn hóa, văn nghệ, các hoạt động về mặt lịch sử trong quan hệ giữa hai nước, cũng như các dự án mà Việt Nam đã triển khai có hiệu quả tại Lào.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Tiếp tục vun đắp và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt -Lào Tiếp tục vun đắp và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt -Lào
Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, đồng chí Bounthong Chitmany, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-19/7/2022.
Giáo dục các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt -Lào Giáo dục các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt -Lào
Chiều 17/7/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đồng chí Bounthong Chitmany, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào đang ở thăm chính thức Việt Nam.
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.
Trà Vinh - Battambang (Campuchia) tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về nông nghiệp và ngôn ngữ

Trà Vinh - Battambang (Campuchia) tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về nông nghiệp và ngôn ngữ

Ngày 21/4, đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đến thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh Battambang, Vương quốc Campuchia.
Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024

Từ ngày 20 - 21/4/2024, Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024 được Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại tỉnh Bình Thuận.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động