Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:44 | 26/07/2022 GMT+7

Trồng cao su tại Lào tiếp tục có hiệu quả trong những năm tới

aa
Trong số những doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư sản xuất có hiệu quả tại Lào, có thể nhắc đến thương hiệu nổi bật là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (CNCSVN). Nhân dịp năm 2022 là thời điểm kỷ niệm dấu mốc đặc biệt trong quan hệ 2 nước, tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thành, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Trưởng ban Kế hoạch Đầu tư, Tập đoàn CNCSVN về kết quả kinh doanh tại Lào và những dự định của Tập đoàn trong thời gian tới.

-Thưa ông, nhân dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào, xin ông cho biết những nét khái quát về tình hình đầu tư của Tập đoàn CNCSVN tại Lào cho đến nay?

Tập đoàn đã thành lập 6 Công ty tại Lào gồm: Công ty TNHH Bolykhamxay Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV VRG Oudomxay, Công ty TNHH Cao su Quavan, Công ty TNHH Quasa Geruco, Công ty TNHH Cao su Việt Lào và Công ty TNHH Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào.

Địa điểm đầu tư nằm trên địa bàn 5 tỉnh biên giới giữa nước CHDCND Lào và Việt Nam, gồm: Oudomxay, Bolykhamxay, Salavan, Savanaket và Champasak.

Hiện tại tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài là 254,54 triệu USD; Tổng vốn đã đầu tư (đến 31/12/2021) đạt 175,85 triệu USD.

Về quy mô thì hiện tổng diện tích cao su là 26.368,43 ha; diện tích cao su đã đưa vào khai thác ước 21.750,25 ha ; Tổng sản lượng cao su khai thác lũy kế đến 31/12/2021 đạt 236.177 tấn, trong đó năm 2021 là 35.734 tấn; Tổng giá trị cao su xuất khẩu lũy kế đến 31/12/2021 đạt 366,63 triệu USD, trong đó năm 2021 đạt 63,37 triệu USD, dự kiến năm 2022 đạt 64,61 triệu USD.

Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước lũy kế đến 31/12/2021 đạt 16,06 triệu USD, trong đó năm 2021 là 2,28 triệu USD.

Trồng cao su tại Lào tiếp tục có hiệu quả trong những năm tới
Các dự án trông cây cao su tại Lào đang cho kết quả rất tích cực.

Hiện nay, Tập đoàn đã đầu tư 3 nhà máy chế biến mủ tại Công ty CP Cao su Việt Lào với công suất thiết kế là 13.000 tấn/năm, vận hành từ năm 2013; tại Công ty CP Dầu tiếng Việt Lào với công suất chế biến 6.000 tấn/năm và nhà máy chế biến tại Công ty CP Quasa Geruco với công suất 15.000 tấn/năm, đã đưa vào hoạt động cuối năm 2021.

Tổng số lao động thực hiện tại các dự án trong năm 2021 là 5.580 người, mức lương bình quân đạt từ 3-3,2 triệu KIP/người/tháng; Các doanh nghiệp đã đóng góp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội trong vùng dự án như làm đường, trường học, trạm xá, giúp tôn lợp, hệ thống đường dây điện, khoan giếng,… và nhân dân vùng bị thiên tai đạt khoảng 37.814 triệu KIP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống nhân dân trong vùng dự án và quan trọng nhất là đã thay đổi được tập quán sống du canh du cư, dần quen với định canh, định cư, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, quy mô công nghiệp.

-Cao su là ngành đặc thù, muốn thành công thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thổ nhưỡng, thời tiết…việc đầu tư tại Lào của Tập đoàn có gặp phải những khó khăn gì về mặt tự nhiên không, thưa ông?

Về thời tiết cơ bản là phù hợp với sinh trưởng cây cao su, các khu vực trồng cao su nằm sâu trong nội địa nên không bị ảnh hưởng của bão, lũ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây thời tiết diễn biến tiêu cực hơn, thường xuất hiện lốc xoáy làm gãy đổ cao su, tuy nhiên mức độ vẫn nằm trong ngưỡng cho phép của quy trình kỹ thuật.

Về thổ nhưỡng không có nhiều giới hạn với cây cao su, tương tự các vùng sinh thái khác, với quy mô diện tích dự án lớn, luôn có một số diện tích có biến đổi thổ nhưỡng cục bộ, có diện tích không phù hợp nằm xen trong vùng dự án nhưng chiếm tỷ lệ không lớn, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của dự án.

Giới hạn lớn nhất là địa hình, phần lớn là đồi núi, hệ thống hạ tầng của Lào chưa phát triển nên ít nhiều gây khó khăn trong tổ chức sản xuất, vận chuyển vật tư, hàng hoá, sản phẩm…

-Đánh giá tổng quan thì đến thời điểm này hiệu quả đầu tư của Tập đoàn ở Lào đang ở mức nào, thưa ông?

Do tác động của Chỉ thị số 13/TTg ngày 11/6/2013 của Chính phủ Lào về việc tạm dừng xem xét và cấp phép đối với các dự án khoáng sản và trồng cao su, bạch đàn, đã ảnh hưởng đến chương trình phát triển trồng 100.000 ha cao su theo Thỏa thuận của Chính phủ hai nước và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư của Tập đoàn. Hiện nay với quy mô chỉ hơn 26.000 ha, chỉ chiếm hơn 5% diện tích cao su toàn Tập đoàn, việc đầu tư ở Lào không có tác động lớn đến hiệu quả chung của Tập đoàn.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay đã khẳng định tính hiệu quả trong việc đầu tư ở khu vực. Hiện đã có lợi nhuận và chia cổ tức dù hiện nay giá mủ cao su thấp; vườn cây có chất lượng tốt, có vườn cây năng suất tương đương khu vực truyền thống ở Đông Nam bộ, vườn cây đang trong xu hướng tăng năng suất nên giá thành sẽ giảm, các công ty đã thích ứng được môi trường kinh doanh ở Lào...nên hiệu quả sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

-Thưa ông, để việc đầu tư - sản xuất đạt hiệu quả cao hơn nữa, Tập đoàn CNCSVN có kiến nghị gì với Chính phủ nước bạn để qua đó có được cơ chế chính sách phù hợp?

Khó khăn khi đầu tư tại Lào là một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp, ví dụ như công tác quản lý, bảo vệ vườn cây: Chính quyền cấp giấy phép thu mua mủ cho nhiều đơn vị mua mủ trong vùng dự án, làm ảnh hưởng công tác quản lý điều hành sản xuất của công ty; Môi trường sinh thái trong vùng dự án bị ảnh hưởng do các đơn vị thu mua nhỏ lẻ không xử lý nước thải.

Thêm nữa là vấn đề lao động, đây là một trở ngại đối với các dự án sử dụng nhiều lao động như các dự án của Tập đoàn. Tại các vùng dự án chúng tôi đang triển khai, lực lượng lao động vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về kỹ năng và ý thức tác phong lao động công nghiệp… Tập đoàn đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp để thu hút, giữ chân người lao động như: đào tạo tay nghề, tạo việc làm thu nhập ổn định, cấp chỗ ở cho các hộ gia đình công nhân, xây dựng cụm dân cư trong vùng dự án và thực hiện các chính sách xã hội khác cho người lao động, để họ dần ổn định và gắn bó với các dự án, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Một vấn đề nữa là đất đai, cụ thể là ký kết hợp đồng thuê đất với Chính phủ Lào và các thủ tục pháp lý về triển khai dự án. Tập đoàn hiện đang khó khăn trong việc giải quyết vấn đề người dân giáp biên lấn chiếm đất của dự án để trồng mì và sản xuất nông nghiệp khác; Hoặc vấn đề thời hạn thuê đất của các dự án không có sự thống nhất, ví dụ như: Công ty Cổ phần Cao su Việt Lào thuê 10.000 ha, thời gian thuê là 50 năm; Công ty CP Cao su Dầu Tiếng Việt Lào thuê 6.712 ha, thời gian thuê là 40 năm; Công ty CP Quasa Geruco thuê 8.743 ha, thời gian thuê là 30 năm…

Và vấn đề rất quan trọng nữa là thuế, cụ thể là chậm hoàn thuế VAT đầu vào hay thuế thu nhập doanh nghiệp cũng chưa được xử lý thỏa đáng. Riêng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đang áp dụng tại là 24%, cao hơn ở Việt Nam (20% chưa tính ưu đãi đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, khu vực đầu tư)…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Tập đoàn CNCSVN kiến nghị cơ quan có thẩm quyền một số nội dung cụ thể là: Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì thường xuyên cơ chế đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả. Quan tâm hoàn thiện các thể chế chính sách, pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ và thuận lợi cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả;

Có chương trình hỗ trợ, tuyên truyền chính sách thuế, mở các lớp đào tạo chuyên môn, tập huấn cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực về thực hiện nghĩa vụ thuế, các chế độ chính sách của Lào; Đề nghị phía Lào xem xét cải cách thủ tục cấp Giấy phép hành nghề nông lâm nghiệp: đề nghị điều chỉnh thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh Nông lâm nghiệp từ 1 năm lên 5 năm và cho phép gia hạn tại Sở Nông Lâm như những năm trước đây. Đồng thời giảm các thủ tục, các bước trung gian để góp phần thúc đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy chế biến mủ cao su, xây dựng các công trình khác của Tập đoàn tại Lào;

Và cuối cùng đề nghị Chính phủ Lào xem xét điều chỉnh thời hạn thuê đất là 50 năm, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện đủ 2 chu kỳ trồng và khai thác cây cao su.

-Ông có thể cho biết những dự định trong tương lai của Tập đoàn CNCSVN tại Lào?

Đến nay, Tập đoàn không còn quỹ đất để đầu tư mở rộng diện tích trồng cao su tại Lào, chúng tôi chỉ tập trung đầu tư quản lý tốt vườn cây hiện hữu để tăng năng suất sản lượng, nâng cao chất lượng chế biến cao su thành phẩm…góp phần nâng cao hiệu quả các dự án.

Ngoài mủ cao su nguyên liệu, cây cao su còn có sản phẩm gỗ là sản phẩm có giá trị tại Việt Nam. Hiện nay hàng năm đều có một diện tích gãy đổ nhất định và trong thời gian tới một số diện tích trồng sớm sẽ đến kỳ thu hoạch gỗ. Tập đoàn đang xem xét việc xây dựng các nhà máy chế biến gỗ cao su trên địa bàn để tăng hiệu quả của cây cao su.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Sơn

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động