Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
13:49 | 23/08/2024 GMT+7

Trao quà và thư chúc mừng tới chiến sỹ vì hòa bình Madeleine Riffaud

aa
Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã gửi quà lưu niệm và thư chúc mừng tới Madeleine Riffaud, nữ nhà báo cộng sản Pháp, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp của bà cho tình hữu nghị Việt-Pháp.
Tri ân chiến sĩ vì hòa bình Madeleine Riffaud
Tiễn đưa di hài người bạn Mỹ Merle Ratner về Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 (23/8/1924-23/8/2024) của bà Madeleine Riffaud, nữ nhà báo cộng sản Pháp, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã gửi quà lưu niệm và thư chúc mừng tới bà để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp của bà cho tình hữu nghị Việt-Pháp.

Trao quà và thư chúc mừng tới chiến sỹ vì hòa bình Madeleine Riffaud
Đại sứ Đinh Toàn Thắng tới thăm bà bà Madeleine Riffaud nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Pháp-Việt. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Trong thư, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh những đóng góp to lớn của bà Madeleine Riffaud đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, coi đó là "hình mẫu của sự cống hiến và lòng vị tha," dành cả cuộc đời để bảo vệ các giá trị của công lý và hòa bình.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ lòng biết ơn về những đóng góp của các thế hệ đồng chí, bạn bè Pháp, trong đó phải kể đến bà Madeleine Riffaud, đối với các dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước như 50 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp, cũng như các sự kiện kỷ niệm lớn của Việt Nam như 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Geneva về đình chiến ở Việt Nam, 50 năm ngày thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh: "Tình yêu và sự gắn bó thủy chung của bà và những người bạn Pháp đã và tiếp tục là nguồn động viên và hỗ trợ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tăng cường quan hệ với các nước bạn bè."

Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng gửi tặng bà Madeleine Riffaud bức ảnh chụp bà với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vào ngày 19/9/1966, trong thời gian bà làm phóng viên chiến trường, đại diện báo Nhân đạo (L'Humanité) của Đảng Cộng sản Pháp tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã chuyển tới bà Madeleine Riffaud thư chúc mừng của Ban Đối ngoại trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp.

Trong thư gửi bà Madeleine Riffaud, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại trung ương, thay mặt lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, chúc mừng bà nhân dịp tròn 100 tuổi.

Ông khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp to lớn của bà Madeleine Riffaud từ khi còn là phóng viên chiến trường của báo Nhân đạo tại Việt Nam.

Ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh: "Bằng những thước phim và các bài viết quý báu của mình, bà đã góp phần tố cáo cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam, góp phần giúp cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam giành được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ trên thế giới đi đến thắng lợi cuối cùng."

Ông khẳng định quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Pháp và Đảng Cộng sản Việt Nam, giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước Pháp-Việt đạt được những phát triển tích cực trong những năm tháng qua nhờ có phần đóng góp và vun đắp của nhiều thế hệ đồng chí, bạn bè Pháp của Việt Nam, trong đó có bà Madeleine Riffaud.

Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, trong điện mừng của mình đã nhắc lại những bài báo, những cuốn sách bà Madeleine Riffaud viết khi còn làm phóng viên chiến trường ở Việt Nam, coi đó là những tư liệu quý báu để nhân dân thế giới hiểu thêm về thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam, về cuộc sống và những hy sinh, đau thương mà các chiến sỹ và nhân dân Việt Nam đã phải trải qua.

Bày tỏ xúc động về những tình cảm, sự quan tâm, hỗ trợ tích cực mà bà Madeleine Riffaud vẫn luôn dành cho nhân dân Viêt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định: "Ân nghĩa, tình cảm, lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ của dân tộc Việt Nam đối với bà - biểu tượng của vẻ đẹp tâm hồn và sức manh của chính nghĩa - không thể nói hết được bằng lời."

Thay mặt Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch hội, trong thư chúc mừng nhân dịp bà Madeleine Riffaud tròn 100 tuổi, nhấn mạnh: "Nhiều thập kỷ đã trôi qua kể từ khi Việt Nam giành được tự do, hòa bình sau muôn vàn mất mát đau thương do chiến tranh liên miên gây ra, nhân dân Việt Nam chưa bao giờ quên những người bạn vĩ đại đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp hòa bình, thống nhất đất nước của họ. Madeleine Riffaud vẫn ở trong trái tim chúng tôi như người bạn tuyệt vời."

"Cuộc đời hoạt động của bà là biểu tượng của lòng dũng cảm và chủ nghĩa nhân văn, sự chung thủy và kiên trì theo đuổi các giá trị hòa bình và tình anh em. Tình yêu to lớn và sâu sắc của bà dành cho Việt Nam thông qua những hành động đấu tranh không mệt mỏi vì hòa bình và thống nhất của Việt Nam, những tác phẩm mà bà viết về đất nước Việt Nam, lý tưởng về một thế giới tốt đẹp hơn mà bà theo đuổi suốt cuộc đời... trở thành di sản của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp."

"Ngay cả giờ đây, khi hận thù và chiến tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới, chủ nghĩa nhân văn, lòng khoan dung và gương sống chiến đấu của bà vẫn luôn khích lệ chúng tôi trong cuộc sống hàng ngày."

"Là những người kế thừa tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp do Hồ Chí Minh và các đồng chí Pháp khởi xướng, Hội hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp, bản thân tôi và các thành viên khác tự hào khi được tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa sứ mệnh cao cả này," bà Nguyễn Thúy Anh cho biết.

Trao quà và thư chúc mừng tới chiến sỹ vì hòa bình Madeleine Riffaud
Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã gửi tặng bức ảnh chụp bà với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vào ngày 19/9/1966, trong thời gian bà làm phóng viên chiến trường, đại diện báo Nhân đạo (L'Humanité) của Đảng Cộng sản Pháp tại Việt Nam. (Ảnh TTXVN phát)

Bà Madeleine Riffaud sinh ngày 23/8/1924 tại thủ đô Paris. Bà tham gia mặt trận kháng chiến của Pháp từ năm 18 tuổi với bí danh Rainer.

Bà đã chiến đấu dũng cảm chống phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, từng dự nhiều trận đánh chống lại sự chiếm đóng của quân Đức, trong đó nổi tiếng nhất là vụ bắn chết một viên sỹ quan SS của Đức.

Cũng vì vụ này, bà đã bị bắt, tra tấn và suýt bị tử hình. Sau khi được trả tự do, bà tiếp tục đóng góp vào phong trào kháng chiến cho tới ngày nước Pháp được giải phóng.

Là phóng viên chiến trường của báo Nhân đạo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp, bà đã trực tiếp có mặt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Việt Nam.

Các bài báo của bà phản ánh cuộc sống và chiến đấu dũng cảm của người dân Việt Nam trong giai đoạn từ 1965 đến 1973, đã được xuất bản tại Pháp, gây tiếng vang lớn.

Không chỉ yêu quý và ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia, mà sau này bà vẫn dành trọn tình cảm của mình cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao của bà Madeleine Riffaud, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã trao tặng bà Huân chương kháng chiến hạng Nhất vào năm 1984 và Huân chương Hữu nghị năm 2004.

Theo Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/trao-qua-va-thu-chuc-mung-toi-chien-sy-vi-hoa-binh-madeleine-riffaud-post972079.vnp

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam
Những người bạn từ phương xa Những người bạn từ phương xa
Theo Vietnamplus.vn
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Tri ân chiến sĩ vì hòa bình Madeleine Riffaud

Tri ân chiến sĩ vì hòa bình Madeleine Riffaud

Ngày 7/12, Đoàn cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, do Đại sứ Đinh Toàn Thắng dẫn đầu, đã tới thăm hỏi bà Madeleine Riffaud, một người bạn lớn đã hết lòng đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam.

Các tin bài khác

Tân Đại sứ Thụy Điển xúc động trước sự hiếu khách của người Việt Nam

Tân Đại sứ Thụy Điển xúc động trước sự hiếu khách của người Việt Nam

Đến Việt Nam nhận nhiệm vụ, tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi bày tỏ xúc động trước sự ấm áp và hiếu khách của người dân Việt Nam.
Tổ chức lễ rải tro cốt bà Merle Ratner tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng, Việt Nam

Tổ chức lễ rải tro cốt bà Merle Ratner tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng, Việt Nam

Theo di nguyện của nhà hoạt động cánh tả người Mỹ Merle Ratner và gia đình, Ban Đối ngoại Trung ương vừa phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và bạn bè tổ chức lễ rải tro cốt của bà tại vùng biển Đồ Sơn, thuộc thành phố Hải Phòng.
Những ngày tươi đẹp ở Việt Nam

Những ngày tươi đẹp ở Việt Nam

Đất nước Việt Nam xinh đẹp, hiền hòa. Người Việt Nam hồn hậu, hiếu khách và dành nhiều yêu mến cho các bạn Lào. Đó là cảm nhận của nhiều lưu học sinh Lào trong những năm tháng học tập tại Việt Nam.
Hành trình tìm mộ liệt sĩ

Hành trình tìm mộ liệt sĩ

Khoảng 3.000 liệt sĩ có hy vọng được tìm thấy sau chuyến trở lại Việt Nam của các cựu chiến binh Mỹ để khảo sát thực địa, cung cấp hồ sơ xác định vị trí các khu mộ tập thể. Đây là kết quả của hơn 10 năm nghiên cứu các nguồn tài liệu, phỏng vấn nhân chứng, sử dụng thiết bị khoa học-công nghệ của nhóm cựu chiến binh Mỹ và các nhà nghiên cứu độc lập ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức lễ cưới tập thể cho đoàn viên, người lao động

Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức lễ cưới tập thể cho đoàn viên, người lao động

8 cặp đôi là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức lễ cưới tập thể ngày 22/8 tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Ninh Kiều Reverside (thành phố Cần Thơ). Đây cũng là lần đầu tiên Công đoàn thành phố tổ chức lễ cưới đặc biệt ý nghĩa này.
Ba thông điệp của Thủ tướng gửi đến kiều bào

Ba thông điệp của Thủ tướng gửi đến kiều bào

Sáng 22/8, dự phiên toàn thể "Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài" trong khuôn khổ "Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư" tại Thủ đô Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ 3 thông điệp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Đổi mới hoạt động hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào

Đổi mới hoạt động hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào

Ngày 22/8 tại Hà Nội, ông Uông Chu Lưu, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã hội đàm với ông Sommad Pholsena, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào nhân dịp đoàn công tác Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào thăm, làm việc tại Việt Nam.
Ánh sáng an ninh: thắp sáng những cung đường hy vọng ở Bảo Lâm (Cao Bằng)

Ánh sáng an ninh: thắp sáng những cung đường hy vọng ở Bảo Lâm (Cao Bằng)

Những con đường cheo leo, một bên là sườn núi, một bên là vực sâu tại xóm Nà Ca, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, từng là nỗi ám ảnh của bà con mỗi khi màn đêm buông xuống. Nhưng giờ đây, ánh sáng từ công trình “Ánh sáng an ninh” của Công an tỉnh Cao Bằng không chỉ thắp sáng đường quê mà còn thắp lên niềm hy vọng về một cuộc sống an toàn và ổn định.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: quân, dân huyện đảo Trường Sa cần thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: quân, dân huyện đảo Trường Sa cần thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; giữ vững an ninh, an toàn trên biển; phát triển kinh tế biển bền vững là ba nhóm nhiệm vụ Phó chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân lưu ý cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung, Vùng 4 Hải quân cũng như quân, dân huyện đảo Trường Sa nói riêng cần xác định thực hiện tốt.
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động