Trang chủ Quốc tế
16:03 | 04/12/2022 GMT+7

Trân Châu Cảng 81 năm trước và “bóng ma” của Thế chiến thứ III

aa
Dịp này cách đây 81 năm (7/12/1941), một chiếc máy bay ném bom đầu tiên của Nhật Bản bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Trân Châu Cảng của Hoa Kỳ. Hành động này ngay lập tức gây căng thẳng giữa hai nước vốn đã cháy âm ỉ trong hơn một thập kỷ càng khiến cho mồi lửa chiến tranh bị kích hoạt là điều không thể tránh khỏi.
NATO tập trận dồn dập, đẩy căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên cao độ NATO tập trận dồn dập, đẩy căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên cao độ
Đây là những tín hiệu mới nhất về sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ - Nga trước cuộc gặp của Tổng thống Biden và Tổng thống Putin.
Trận chiến xe tăng quy mô lớn nhất trong Thế chiến II Trận chiến xe tăng quy mô lớn nhất trong Thế chiến II
Từ tháng 7 đến tháng 8-1943, hai bên Xô-Đức đã có một trận chiến xe tăng quy mô lớn gần Kursk.

Trân Châu Cảng 81 năm trước và “bóng ma” của Thế chiến thứ III
Máy bay của quân đội Nhật Bản bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng sáng 7/12/1941 (Ảnh: Bettmann Archive/Getty Image)

Căng thẳng manh nha trong thời kỳ Đại khủng hoảng

Trước khi cuộc tấn công vào căn cứ Hải quân của Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng xảy ra, căng thẳng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ đã gia tăng một cách dai dẳng trong hơn một thập kỷ.

Đảo quốc Nhật Bản, vốn từng bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử, đã bắt đầu một thời kỳ cựa mình mở rộng với quy mô lớn vào giai đoạn gần đầu thế kỷ 20. Cuộc chiến tranh của Nhật Bản chống lại Trung Quốc từ năm 1894 - 1895 và cuộc chiến tranh Nga - Nhật từ năm 1904 - 1905 cùng với việc tham gia vào cuộc chiến tranh Thế giới lần I (1914 - 1918) cùng với quân Đồng minh được xem là “bàn đạp” nhằm thúc đẩy tham vọng bành trướng này của Nhật Bản.

Trong thời kỳ Đại khủng hoảng (là thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra hầu hết trong những năm 1930, bắt đầu ở Hoa Kỳ), Nhật Bản đã tìm cách giải quyết những khó khăn về kinh tế và nhân khẩu học của mình bằng cách đưa quân tiến vào Trung Quốc, bắt đầu với cuộc xâm lược Mãn Châu từ năm 1931. Khi bị Liên Hợp Quốc lên án, Nhật Bản đã ngay lập tức rút khỏi định chế quốc tế này nhằm thực hiện kế hoạch chiếm Mãn Châu vào năm 1945.

Vào ngày 7/7/1937, một cuộc đụng độ quân sự tại cầu Lư Câu (hay còn gọi là cầu Marco Polo) ở thị trấn Uyển Bình, thuộc phía tây của Bắc Kinh đã khơi nguồn cho một cuộc chiến tranh Trung - Nhật khác.

Tháng 12/1937, sau khi các lực lượng quân sự của Nhật Bản chiếm được Nam Kinh - thủ phủ của Quốc Dân Đảng Trung Quốc, họ đã gây nên sự kiện Thảm sát Nam Kinh đầy tai tiếng kéo dài trong 6 tuần.

Cuộc thảm sát Nam Kinh (Ảnh tư liệu)
Cuộc thảm sát Nam Kinh (Ảnh tư liệu)

Hoa Kỳ và tham vọng bành trướng của Nhật Bản

Trước những hành động bị cho là “quá đáng” như vậy của Nhật Bản, Hoa Kỳ buộc phải can thiệp bằng cách thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nhật Bản, bao gồm hàng loạt hành động như: cấm vận thương mại đối với xuất khẩu máy bay, dầu và kim loại phế liệu cùng các hàng hóa quan trọng khác, đồng thời hỗ trợ kinh tế cho lực lượng Quốc Dân Đảng.

Đáp lại, vào tháng 9/1940, Nhật Bản đã ký Hiệp ước ba bên (còn gọi là Hiệp ước Berlin) với Đức và Ý, là hai chế độ phát xít khi đó đang có chiến tranh với quân Đồng minh. Hiệp ước này quy định sự hỗ trợ lẫn nhau nếu một bên tham gia bị tấn công bởi bất cứ quốc gia nào chưa tham gia vào Chiến tranh Thế giới lần II. Việc chính thức hóa sự thành lập liên minh này nhắm trực tiếp đến Hoa Kỳ nhằm buộc Hoa Kỳ phải cân nhắc cẩn thận trước khi mạo hiểm tham gia vào phe Đồng minh.

Trước khi xảy ra sự kiện Trân Châu Cảng thì cả Tokyo và Washington đều đã trải qua nhiều cuộc đàm phán trong nhiều tháng liền nhưng không mang lại được tia sáng tích cực nào.

Hiệp ước 3 bên được Ý, Đức và Nhật ký ngày 27/9/1940 tại Berlin (Ảnh: David Stubblebine/World War II Database
Hiệp ước 3 bên được Ý, Đức và Nhật ký ngày 27/9/1940 tại Berlin (Ảnh: David Stubblebine/World War II Database

Đối với Nhật Bản, chiến tranh với Hoa Kỳ dường như đã trở thành điều không thể tránh khỏi, là không có đường lùi để bảo vệ vị thế là một cường quốc trên thế giới mà Nhật Bản đang muốn tạo dựng và duy trì. Và bởi vì hầu như mọi khó khăn thách thức đều đang xuất hiện để chống lại họ nên “cơ hội duy nhất của Nhật Bản để có thể lật ngược thế cờ chính là yếu tố bất ngờ”, như bình luận của bà Sarah Pruitt, chuyên gia lịch sử chiến tranh trên tờ The History vào tháng 4/2018.

Canh bạc Trân Châu Cảng của Nhật Bản

Vào tháng 5/1940, Hoa Kỳ đã xây dựng Trân Châu Cảng vốn từng là một thương cảng trở thành căn cứ chính cho Hạm đội Thái Bình Dương của mình.

Trước đó, Hoa Kỳ chưa hề nghĩ đến viễn cảnh có một ngày quân đội Nhật sẽ bắt đầu tấn công mình với mục tiêu đầu tiên là cảng biển ở Hawaii cách đất liền Nhật Bản hơn 6.500km. Chính vì vậy, căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Trân Châu Cảng hầu như không được bảo vệ, và chính sơ hở này đã khiến nó trở thành “gót chân Asin” để Nhật Bản xác định mục tiêu cho hành động của mình.

Trân Châu Cảng cách đây 81 năm và “bóng ma” của Thế chiến thứ III
Đô đốc Isoroku Yamamoto (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đô đốc Isoroku Yamamoto lúc đó đang là Tư lệnh của Hạm đội Liên hợp Nhật Bản đã dành nhiều tháng trời để lên kế hoạch cho “một cuộc tấn công thần tốc” nhằm tiêu diệt Hạm đội Thái Bình Dương, hủy hoại tinh thần của Hải quân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã không thể ngờ rằng, cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ thoát khỏi tình trạng bị cô lập, và chính thức tham gia vào cuộc Chiến tranh Thế giới lần II.

Ban đầu, cuộc tấn công Trân Châu Cảng có vẻ như là một thành công lớn đối với Nhật Bản khi máy bay ném bom của quân đội Nhật Bản đã đánh trúng tất cả tám thiết giáp hạm của Hoa Kỳ khiến cho bốn chiếc bị chìm và bốn chiếc khác bị hư hỏng nặng, hơn 300 máy bay bị phá hủy hoặc hư hỏng không còn khả năng chiến đâu, khoảng 2.400 người Mỹ bị thiệt mạng tại Trân Châu Cảng.

Lực lượng quân sự Nhật Bản được đà tiếp tục đánh chiếm hàng loạt quốc gia vốn là thuộc địa của các nước phương Tây, cho phép họ tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, bao gồm dầu mỏ và cao su từ các vùng lãnh thổ này.

Thế nhưng, cuộc tấn công Trân Châu Cảng của Nhật Bản đã thất bại trong mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Các máy bay ném bom của Nhật Bản đã bỏ lỡ các thùng dầu, bãi đạn và cơ sở sửa chữa, và không một tàu sân bay nào của Hoa Kỳ xuất hiện trong cuộc tấn công này.

Trận chiến Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ chịu nhiều tổn thất nặng nề (Ảnh: The History)
Trận chiến Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ chịu nhiều tổn thất nặng nề (Ảnh: The History)

Vào tháng 6/1942, thất bại này càng trở nên ám ảnh người Nhật khi lực lượng quân đội của Hoa Kỳ giành được một chiến thắng quan trọng trong trận hải chiến Midway, tạo đà xoay chuyển cục diện chiến tranh ở khu vực Thái Bình Dương.

Nguy cơ nào cho cuộc Chiến tranh Thế giới lần III?

Khoảng 06:00 giờ sáng, ngày 24/2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một "chiến dịch quân sự đặc biệt" với mục tiêu "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraina. Vài phút sau, các cuộc tập kích bằng tên lửa bắt đầu tại nhiều khu vực trên khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Nếu nhìn lại cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, một số người đã nói về những điểm tương đồng giữa 2 sự kiện này, như: yếu tố bất ngờ, cùng bắt đầu vào thời điểm sáng sớm, đều đặt mục tiêu đánh nhanh rút gọn… Đã có không ít lo ngại về một cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II sẽ bị châm ngòi bằng cuộc xung đột này tương tự như cuộc tấn công Trân Châu Cảng xảy ra cách đây 81 năm.

Tháng 3/2022, khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực tăng cường can dự của Hoa Kỳ vào Ukraine, ông đã phản ứng bằng cách nhắc liên tục cụm từ “bóng ma của Chiến tranh Thế giới thứ III” tới bốn lần chỉ trong một ngày, theo tường thuật của học giả chính trị thế giới Stephen Wertheim trên tờ New York Times xuất bản ngày 2/12.

Không chỉ các nhà lãnh đạo thế giới lo lắng mà ngay cả những người dân bình thường cũng cảm nhận được nguy cơ của một cuộc chiến tranh quy mô lớn có thể nổ ra. Một cuộc khảo sát do U.S. News & World Report thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2022 với hơn 17.000 người trên khắp thế giới cho thấy, 3/4 số người được hỏi đồng ý với nhận định: “Tôi e rằng chúng ta đang tiến gần đến Thế chiến thứ III”. Cụm từ “vũ khí hạt nhân” cũng được nhắc đến thường xuyên khi công chúng thảo luận về chủ đề này.

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang gây ra nhiều tổn thất cho cả hai bên cùng nguy cơ chiến tranh lan rộng trên phạm vi thế giới (Ảnh:
Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang gây ra nhiều tổn thất cho cả hai bên cùng nguy cơ chiến tranh lan rộng trên phạm vi thế giới (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, sau gần 10 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt của mình thì viễn cảnh một Thế chiến thứ III vẫn chưa hiện hữu.

Mặc dù Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Hoa Kỳ và NATO với hơn 30 tỷ đô la viện trợ quân sự cho đến nay, thế nhưng không có thành viên nào của liên minh liều lĩnh bước chân qua “lằn ranh đỏ” để có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo.

Có nhiều giả thuyết để lý giải cho điều may mắn này, và lời giải thích của bà Daniel Larison, Tiến sĩ ngành Lịch sử tại Đại học Chicago có vẻ thực tế và rõ ràng nhất.

“Nếu Chiến tranh Thế giới thứ III nổ ra thì có lẽ chúng ta đã chết hết cả rồi. Chắc chắn là như vậy”, bà Daniel Larison nói trên tạp chí điện tử Responsible Statecraft ngày 3/10/2022. Bởi theo vị học giả này thì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển mới là những khát vọng của loài người ngày nay chứ không phải là chiến tranh cùng những nút bấm nguyên tử luôn sẵn sàng thực hiện “sứ mệnh” hủy diệt thế giới.

Nga tái hiện cuộc diễu binh lịch sử trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 Nga tái hiện cuộc diễu binh lịch sử trong Chiến tranh Thế giới thứ 2
Ngày 7/11, tại Quảng trường Đỏ (Moscow, Nga) đã diễn ra sự kiện tái hiện cuộc diễu binh lịch sử năm 1941. Đó là cuộc diễu binh diễn ra ngay giữa lúc cuộc chiến thống Phát xít Đức của nhân dân Liên Xô đang diễn ra khốc liệt và được đánh giá có vai trò lịch sử giúp mang lại chiến thắng cho nước Nga Xô viết.
Nếu nổ ra Chiến tranh Thế giới thứ 3, quốc gia nào sẽ là nơi trú ẩn an toàn nhất? Nếu nổ ra Chiến tranh Thế giới thứ 3, quốc gia nào sẽ là nơi trú ẩn an toàn nhất?
Nếu Chiến tranh Thế giới 3 xảy ra, có 10 quốc gia mà nhiều khả năng bạn muốn tới đó để tránh trú với xác suất an toàn cao hơn.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,

Các tin bài khác

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.
Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Ngày 13/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.
Trung Quốc công bố các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới

Trung Quốc công bố các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới

Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa XIV khai mạc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 5/3. Tại kỳ họp này, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm 2024.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động