TP.HCM: Chi hơn 96.000 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông
Cụ thể, Theo kế hoạch đề ra trong năm nay, TP đặt mục tiêu làm mới và đưa vào sử dụng 33,5km đường bộvà 14 cây cầu. Mật độ đường giao thông đạt 2,06km/km². Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,97% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 9,6% nhu cầu giao thông đô thị. Số vụ, sốngười chết và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm 5% so với năm 2017.
Theo kế hoạch TP.HCM sẽ chi hơn 96.000 tỷ đồng để làm mới và đưa vào sử dụng gần 50 cây cầu giảm ùn tắc giao thông TP trong giai đoạn 2018 - 2020.
Tiếp theo, năm 2019, TP phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu. Mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km². Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,01% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu giao thông đô thị. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm 5% so với năm 2018.
Cuối cùng, năm 2020, TP phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng 81km đường bộ và 18 cây cầu. Mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km². Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm 5% so với năm 2019.
Tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2018- 2020 là 96.159 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện các dự án khoảng 84.645 tỷ đồng, gồm 82 dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố là 33.800 tỷ đồng; 2 dự án từ nguồn vốn ODA là 24.845 tỷ đồng; 3 dự án từ nguồn vốn Trung ương là 17.737 tỷ đồng; 10 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là 8.263 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng quyết định thành lập Ban Điều hành Chương trình hành động giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018 - 2020 gồm 35 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến làm Trưởng ban.
Đỗ Quyên