TP Hồ Chí Minh: Xe buýt chất lượng cao thu hút người dân
Từ ngày 1/12/2017, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm 3 tuyến xe buýt chất lượng cao bao gồm: tuyến số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), tuyến số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) và tuyến số 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - ĐH Quốc gia).
Tuyến số 18 - một trong ba tuyến buýt chất lượng cao được triển khai thí điểm từ ngày 1/12/2017. (Ảnh: Internet)
Xe chạy đúng giờ, máy lạnh mát hơn, xe chạy êm, sàn gỗ sạch sẽ, không rác, không mùi đồ ăn, xe bố trí kệ đọc báo cho hành khách tùy chọn… là những khác biệt rõ rệt của những tuyến xe buýt kiểu mẫu với những xe buýt thông thường khác. Em Nguyễn Thành Vinh, sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng – hành khách đi tuyến buýt số 18 khi được phỏng vấn cho biết: “Có nhiều tuyến xe buýt đi qua trạm Bến Thành nhưng em chỉ chọn xe số 18 vì điều kiện trên xe như: Máy lạnh, wifi, báo đọc miễn phí… tốt hơn các xe khác. Đặc biệt, tài xế, tiếp viên lịch sự hơn, xe luôn đến đúng giờ, không bỏ trạm, không quá tải. Khi hỏi đường, số tuyến hay gặp sự cố gì đều được giải đáp tận tình, trên xe lắp đầy đủ camera nên khách hàng cảm thấy yên tâm hơn”.
Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh, từ khi khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu đến nay, lượt hành khách ngày càng tăng cao. Riêng tuyến số 18 tăng 903 lượt mỗi ngày. Ông Trần Chí Trung cho biết thêm, năm nay trung tâm sẽ mở ít nhất 10 tuyến xe buýt mới, điều chỉnh bến bãi, nâng cao chất lượng xe buýt, điều chỉnh luồng tuyến hợp lý. Sau khi thí điểm thành công 3 tuyến xe buýt điểm này, trung tâm sẽ đánh giá hiệu quả và nhân rộng trên nhiều tuyến xe buýt khác.
Bên cạnh việc nhân rộng mô hình các tuyến xe buýt kiểu mẫu, theo ông Trần Chí Trung, sắp tới, trung tâm cũng tập trung đầu tư 6 bến mới gồm: Chợ Lớn, Tân Phú, Tân Qúy, Bến Xúc, An Nhơn Tây, Linh Xuân. Năm nay, các đơn vị xe buýt sẽ tiếp tục đầu tư 500 xe buýt nhiên liệu sạch CNG thân thiện với môi trường và đầu tư thêm xe buýt (mini buýt) dưới 9 chỗ phục vụ hành khách có thể đi trong ngõ hẻm. Tuy nhiên, ông Trần Chí Trung cho biết, khó khăn hiện nay là hạ tầng giao thông chật hẹp, kẹt xe tăng cao gây khó khăn cho sự phát triển của xe buýt.
“Người dân cần nhìn nhận sự chia sẻ, nỗ lực quan tâm của thành phố với xe buýt trong thời gian qua nên chất lượng xe buýt đã từng bước tăng lên. Xe buýt sẽ tiếp tục được nâng cao về chất lượng để người dân thấy được rằng, xe buýt không phải chỉ dành cho những người thu nhập thấp mà phục vụ cả những người thu nhập trung bình, giới viên chức văn phòng”, ông Trần Chí Trung nói.
Thu Trang (t/h)