Tổng lãnh sự Đỗ Nam Trung chia sẻ thời cơ và thách thức cho thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc
Theo ông Đỗ Nam Trung – Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc là thị trường lớn, quan trọng cho nông sản Việt Nam. Trong số nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới thì tại Trung Quốc sầu riêng chiếm 95%, sắn chiếm 90%, vải 90%, thanh long 80%.
Trong bối cảnh mới, thách thức mới, cơ hội mới, bắt buộc Việt Nam phải có cách làm mới. Việt Nam đang có những cơ hội cả về thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Về thiên thời, Tổng lãnh sự Đỗ Nam Trung cho biết, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất đặc biệt là sau hai chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Trung Quốc và chuyến thăm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sang Việt Nam. Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) Việt Nam được hưởng các thuế quan rất ưu đãi.
Sau đại dịch Covid-19 kinh tế Trung Quốc có một số khó khăn, một trong những ưu tiên của Trung Quốc là thúc đẩy tiêu dùng, đây là cơ hội nông sản Việt Nam tiêu thụ tại Trung Quốc. Trong giai đoạn phát triển hiện nay, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc chiếm tỉ lệ tương tối. Đây là đối tượng chính để sử dụng nông sản chất lượng cao từ các nước trong đó có Việt Nam.
Tổng lãnh sự Đỗ Nam Trung lên sóng giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nổi bật của Việt Nam. |
Trung Quốc đang coi trọng thị trường 100 triệu dân của Việt Nam, hai tổng bí thư cũng đã nói coi trọng việc xuất khẩu nông sản sang nhau. Trung Quốc muốn xuất khẩu sang Việt Nam những mặt hàng cá tầm, nông sản chất lượng cao. Vì thế, Việt Nam có thế trong việc đàm phán trao đổi nông sản.
Về địa lợi, trên thị trường nông sản ở Trung Quốc, đối thủ trực tiếp và khốc liệt của nông sản Việt Nam có thể nói là Thái Lan. Thái Lan khoảng cách gần nhưng vẫn mượn đường để xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc đi qua đường sắt Trung - Lào. Sầu riêng của Thái Lan chủ yếu là sầu riêng đông lạnh và bóc múi chứ không phải sầu riêng nguyên quả như Việt Nam. Ngay sát biên giới Việt Nam có các chợ đầu mối nông sản, đây cũng là địa lợi để Việt Nam tăng cường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Về nhân hòa, Trung Quốc và Việt Nam có những điểm tương đồng về văn hóa ẩm thực, văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp. Trong kinh doanh giống nhau đến từ khía cạnh tích cực cho đến tiêu cực, hiểu nhau để thúc đẩy hợp tác với nhau.
Tuy nhiên, theo Tổng lãnh sự Đỗ Nam Trung, nông sản Việt Nam cũng gặp khó khăn.
Về thị trường, Trung Quốc không còn là một thị trường dễ tính. Trung Quốc đang hướng tới tiêu chuẩn cao như EU, những hàng rào kĩ thuật ngày càng cao. Ngoài các chợ, siêu thị thì thương mại điện tử đang phát triển tại Trung Quốc. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hiểu về văn hóa tiêu dùng của người Trung Quốc.
Về chất lượng, sản lượng sản phẩm, một số doanh nghiệp Trung Quốc có chia sẻ với tôi, mặt bằng chung về sự đồng đều nông sản Việt Nam kém Thái Lan. Đây là vấn đề căn cơ, chiến lược và lâu dài. Chúng ta nâng cao và chiếm lĩnh tại thị trường Trung Quốc.
Tốc độ lưu thông, nông sản coi trọng sự tươi ngon, trong khi đó hệ thống logitic Việt Nam, các cửa khẩu chưa chuyên nghiệp, do đó cần phải nâng cao yếu tố này.
Về uy tín thì một số doanh nghiệp nông sản Việt Nam chưa có sự uy tín trong kinh doanh. Hiện tượng gian lận để xuất khẩu, tem mác, sâu bệnh. Nhiều nông dân phun rất mạnh để tẩy dấu vết sâu của sầu riêng, nhưng khi đến biên giới, kiểm tra kỹ vẫn ra dấu vết sâu bệnh. Chúng ta phải nâng cao uy tín thì mới vững chân lâu dài và bền vững ở thị trường Trung Quốc.
Tính ổn định, bền vững lâu dài, Tổng lãnh sự Đỗ Nam Trung cho biết, Việt Nam cần khắc phục những khó khăn nêu trên để có một chiến lược, một quy hoạch mang tính bền vững ở Trung Quốc.